Sunday, November 15, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 15.11.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Hương Thu và Nguyên Khải

1/ VIỆT NAM SẼ BỊ CHÊNH LỆCH GIỚI TÍNH NGHIÊM TRỌNG

Tổng cục Dân số dự báo Việt Nam sẽ mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, khi đến năm 2026 trong nước sẽ có 1,38 triệu nam nhiều hơn số nữ.

Trong khi đó, bác sỹ Mai Xuân Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông-Giáo dục, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình của Bộ Y tế nói rằng xu hướng tỷ số giới tính thiếu cân bằng sẽ tiếp tục tăng cao vì ở Việt Nam vẫn còn tồn tại tư tưởng trọng nam khinh nữ và vấn đề an sinh xã hội chưa khả quan nên cha mẹ tận dụng khoa học công nghệ để chọn giới tính trước khi sinh hoặc chọn phá thai.

2/ CỰU GIÁM ĐỐC CDC HÀ NỘI LÀ CHỦ MƯU VỤ NÂNG GIÁ MÁY XÉT NGHIỆM VIRUS VŨ HÁN

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 10 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thuộc Sở Y tế Hà Nội, 

Ông Nguyễn Nhật Cảm- giám đốc CDC Hà Nội, bị coi là chủ mưu cùng cấp dưới là Nguyễn Vũ Hà Thanh- trưởng phòng Tài chính kế toán và nhân viên Lê Xuân Tuấn. Hai doanh nghiệp liên quan là Công ty Cổ phần Định giá và Bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST).

Tài liệu điều tra nêu rõ, ông Cảm trực tiếp chỉ đạo việc mua thiết bị y tế trị giá 31 tỷ đồng bao gồm 1 hệ thống Realtime PCR tự động, 1 máy tách chiết DNA/RNA tự động.

CDC Hà Nội đã chỉ định thầu cho hai doanh nghiệp cung cấp các thiết bị với giá được nâng khống, gây thiệt hại hơn 5,4 tỷ đồng.

3/ VIỆT NAM, PHILIPPINES THÚC ĐẨY HỒ SƠ BIỂN ĐÔNG TRONG HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH ASEAN

Tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Hà Nội ngày 12.11, thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc đã gián tiếp đề cập đến vấn đề Biển Đông và các hành động hung hăng áp đặt yêu sách chủ quyền của Trung Cộng, khi đương sự ca ngợi quyết tâm mạnh mẽ của ASEAN trong việc xây dựng Biển Đông trở thành vùng biển hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn.

Sau phát biểu của thủ tướng Việt Nam, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bất ngờ lên tiếng bảo vệ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực La Haye năm 2016, bác bỏ các yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Cộng tại Biển Đông. Đồng thời, ông Duterte cũng hy vọng rằng Bộ Quy tắc ứng xử sẽ được hoàn thiện càng sớm càng tốt.

4/ TỔNG THỐNG TRUMP KHÔNG THAM DỰ HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH CHÂU Á NĂM NAY

Tổng thống Donald Trump năm thứ ba liên tiếp không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo đương nhiệm châu Á vào thứ Bảy ngày 14.11 mà thay vào đó cử Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien đại diện.

Trong lễ khai mạc, ông O’Brien nói “Vào thời điểm khủng hoảng toàn cầu này, quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-ASEAN càng trở nên quan trọng hơn khi hai bên hợp tác cùng nhau chống lại dịch Vũ Hán.

Ông O’Brien cũng đại diện Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á trực tuyến sau đó trong ngày thứ Bảy, bao gồm các thành viên ASEAN cũng như Úc, Trung Cộng, Ấn Độ, Nhật Bản, Nam Hàn, New Zealand và Nga.

Ông Trump có tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN vào năm 2017, nhưng chỉ cử đại diện trong hai hội nghị gần đây nhất. Một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt với ASEAN mà ông lẽ ra chủ trì ở Las Vegas vào tháng 3 đã bị hoãn lại do đại dịch.

5/ LÃNH ĐẠO SỐ 2 CỦA AL QAEDA Ở IRAN BỊ HẠ SÁT

Báo The New York Times đưa tin đặc vụ Israel đã hạ sát chỉ huy cao cấp thứ hai của al Qaeda, người bị cáo buộc giúp lên kế hoạch vụ đánh bom nhằm vào hai tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Châu Phi năm 1998.

Dẫn nguồn tin tình báo, tờ báo này cho biết: Abdullah Ahmed Abdullah, người có biệt danh là Abu Muhammad al-Masri, đã bị hai người đàn ông đi xe môtô bắn chết trên đường phố Tehran hơn 3 tháng trước đây.

Masri, người từ lâu có tên trong danh sách Những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, đã bị giết ở khu vực Pasdaran của Tehran. Không rõ vai trò của Hoa Kỳ trong vụ hạ sát này.

Al Qaeda chưa loan báo cái chết của ông Masri, các quan chức Iran đã che đậy vụ việc và không có chính phủ nào công khai nhận trách nhiệm. Iran còn bác bỏ bản tin, nói rằng không có “những kẻ khủng bố” al Qaeda trên lãnh thổ của họ.

No comments:

Post a Comment