Tuesday, November 10, 2020

Dân không còn lòng tin với đảng CSVN

Bình Luận

Kính thưa quý thính giả, Đảng CSVN và các ngoại vi như Mặt Trận Tổ Quốc tham nhũng tận răng, tán tận lương tâm ăn chận công quỹ và tiền cứu trợ nhân dân và toàn dân từ lâu đã mất niềm tin triệt để. 

Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Huy Phương với tựa đề: “Dân không còn lòng tin với đảng CSVN” sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Vài giờ sau khi ca sĩ Thủy Tiên loan báo rằng cô đã quyên góp được 150 tỷ đồng (hơn $6.4 triệu) tiền cứu trợ bão lụt từ người dân, báo VNExpress hôm 25 Tháng Mười dẫn ý kiến bà Trương Thị Ngọc Ánh, phó chủ tịch Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, đòi quản lý khoản tiền này, trong một văn thư.

Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc, cũng yêu cầu Trung Ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương “giám sát việc vận động quyên góp hỗ trợ, bảo đảm theo đúng quy định tại Nghị Định 64/2008.”

Thật là Nhà Nước tử tế hết chỗ nói, chưa lúc nào lo cho dân đen hơn lúc này. Kiểu này, nhân gian gọi là “nhân nghĩa Bà Tú Để!” Câu chuyện này khiến người ta nghĩ chuyện đơn giản là nhà nước nóng mặt, muốn giành ăn với tư nhân.

Nhà nước quy định “Phải có ‘tiền vốn’ 2.5 tỷ đồng tương đương $110,000 mới được lập quỹ từ thiện. Phải chăng Hội Chữ Thập Đỏ hay Mặt Trận Tổ Quốc hay bọn Tư Bản Đỏ mới có đủ điều kiện này?

Liệu lâu nay, nhà nước và đảng có “điều tiết hiệu quả, thiết thực, đảm bảo công khai, minh bạch” không?

Chuyện có thể xảy ra là: Chính quyền sẽ dùng các biện pháp hành chính để xử lý ca sĩ Thủy Tiên vì kêu gọi được 150 tỷ đồng tiền cứu trợ bão lụt từ cộng đồng chỉ sau một tuần lễ. Con số này được cho là “cái gai trong mắt” của chính quyền!

“Biện pháp hành chính” là gì? Không lẽ chính quyền phạt tiền hay bỏ tù một người đã được cộng đồng “chọn mặt gửi vàng,” thay vì “giao trứng cho ác!”

Người đứng đầu chính phủ CSVN cũng đề nghị Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam “chỉ đạo, giám sát việc quyên góp, vận động hỗ trợ theo đúng quy định và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi trong vận động, quyên góp hỗ trợ.” Trên mặt pháp lý, Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam có quyền gì để “chỉ đạo, giám sát việc quyên góp… và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi trong vận động, quyên góp hỗ trợ!”

Chuyện dân chúng không tin cậy trao tiền và phẩm vật cứu trợ cho Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam, Hội Chữ Thập Đỏ (cũng là tay chân, chân rết của đảng cầm quyền) phải có lý do của nó. Từ lâu nay, các cơ quan cứu trợ của các tổ chức loại này đã ăn chặn, bớ xén, lập danh sách ma hay danh sách bà con thân thuộc của mình, nên vì tư lợi, luôn luôn muốn độc quyền phân phối đồ cứu trợ. Phái đoàn cứu trợ đến địa phương thường bị đe dọa, làm khó dễ, là khu vực không an ninh, phải trao quà cáp lại cho các viên chức địa phương, vì họ gần gũi, sâu sát với tình hình và hoàn cảnh địa phương… Nhiều nơi buổi sáng phái đoàn tư nhân phát quà cho dân, thì buổi chiều cán bộ xã ấp ngang nhiên đi thu lại.

Vì sao người dân đã mất lòng tin vào chính quyền sẵn sàng chuyển khoản cho Thuỷ Tiên hàng chục, hàng trăm triệu đồng mà không băn khoăn, do dự, trong khi đối với Hội Chữ Thập Đỏ hay Mặt Trận Tổ Quốc thì không?

Lại có những loại “cò mồi” như Kỹ Sư Phạm Đình Quý, người được ghi nhận là “có nhiều năm kinh nghiệm gây quỹ, xây trường cho trẻ em vùng cao” và hiện đang đi cứu trợ tại tỉnh Quảng Trị. Việc làm cứu trợ của ông này là trao tiền, quà cứu trợ cho người dân ở tỉnh này bằng cách đưa qua bí thư đảng ủy xã hoặc chủ tịch ủy ban, rồi sau đó, cán bộ xã cùng với lực lượng bộ đội biên phòng trên địa bàn đi trao tiền.

Ông này cho đó là một việc làm “đúng với đạo đức và lương tâm, không trái với quy định của pháp luật hiện hành” và hăm dọa “chính quyền có thể sử dụng các quy định hiện hành đã được đặt ra trong các văn bản pháp luật để trừng phạt, nhẹ thì xử phạt hành chính bằng cách phạt tiền, nặng thì xử lý hình sự bằng cách bỏ tù.”

Nhân vật này lại khuyên cô Thủy Tiên: “Hãy tin tưởng vào các cán bộ xã, bởi đây là sự phối hợp kịp thời nhất, hiệu quả nhất. Tôi hy vọng cô Thủy Tiên có thể kết hợp với tôi, phương án của tôi là cực kỳ hợp lý lúc này. Hiện vì ngân sách có hạn nên tôi vừa tài trợ vừa kêu gọi, nên mỗi ngày chỉ trao được một xã. Nếu số tiền nhiều tới hàng trăm tỷ đồng, thì tăng từ năm đến mười xã một ngày, sẽ đến với số đông bà con hơn!”

Hiện nay, dư luận có người cho việc làm của Thủy Tiên là cần thiết, nhưng cũng có người khuyên nên giao tiền cho chính quyền. Nhưng cho đến giờ này, Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam chỉ huy động được số tiền 7.7 tỷ đồng, trong khi chỉ tính riêng ca sĩ Thủy Tiên thì cô đã kêu gọi được 150 tỷ đồng ($6.4 triệu), nhiều gấp 20 lần.

Tốt hơn là chúng ta nên biết đến lòng tin của dân qua sự khảo sát của Đài Á Châu Tự Do (RFA) về việc: “Bạn muốn đóng góp tiền cứu trợ nạn nhân lũ lụt cho ai hay tổ chức nào?”

RFA đã khảo sát ý kiến của 25,000 thính giả từ ngày 24 đến 27 Tháng Mười 2020.

Kết quả như sau: Thủy Tiên 91.7%. Hội Chữ Thập Đỏ 3.7%. Khương Dừa 2.2%. Mặt Trận Tổ Quốc 1.3%.  Đài VTV 0.3%

Đây là một sự thực không chối cãi về lòng tin của dân đối với đảng./.

Huy Phương

No comments:

Post a Comment