Monday, November 23, 2020

Tin Tức: Thứ Hai ngày 23.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Nguyên Khải

1)  LÀN SÓNG TỘI PHẠM MA TÚY ĐANG TRÀN LAN Ở THÀNH HỒ

Sau tệ nạn ngập lụt, người dân Sài Gòn hiện đang lo ngại trước làn sóng ma túy đang tràn lan ở thành phố này, thậm chí đã xâm nhập vào tận các trường học.

Quan ngại này được cái gọi là “cử tri của đảng” nêu lên trong buổi gặp gỡ ông Nguyễn Thiện Nhân, cựu bí thư thành ủy thành Hồ và các đại biểu quốc hội. Trả lời chất vấn, ông Lê Hồng Nam, Giám đốc công an thành Hồ, thừa nhận là làn sóng tội phạm ma túy đang diễn ra rất phức tạp trên phạm vi toàn quốc, và có tầm vóc xuyên quốc gia.

Ông Nam cho biết, công an thành Hồ đã nỗ lực tăng cường biện pháp bài trừ ma túy ở các quận huyện, đồng thời đẩy mạnh chiến dịch tuyên truyền trong dân chúng để ngăn chận làn sóng xử dụng ma túy nguy hại này.

2)  HỌC SINH THÁI LAN XUỐNG ĐƯỜNG ĐÒI CẢI CÁCH HỌC ĐƯỜNG VÀ XÃ HỘI

Vào hôm thứ Bảy 21/11, hàng chục ngàn học sinh trung học ở Thái Lan đã  xuống đường, yêu cầu cải cách học đường, cải tổ xã hội, đồng thời tuyên bố ủng hộ phong trào đấu tranh của giới sinh viên Thái Lan.

Cuộc xuống đường rầm rộ ở thủ đô Bangkok diễn ra, trong khi phong trào dân chủ kêu gọi người dân đồng loạt xuống đường biểu tình vào ngày thứ Tư 25/11, nhằm đẩy mạnh chiến dịch yêu cầu cải tổ thể chế quân chủ lập hiến ở đất nước Thái Lan.

Trong cuộc biểu tình trước trụ sở bộ Giáo dục vào hôm thứ Bảy, các học sinh trung học yêu cầu bộ này phải bãi bỏ một số nội quy học đường như:  Mặc đồng phục, tóc hớt cao và cúi người khi chào các giáo viên. Cuộc biểu tình đã diễn ra rất sôi động, các bản nhạc được hát vang, một số học sinh còn hóa trang thành khủng long và thiên thạch, ám chỉ là thể chế Thái Lan hiện đã quá lỗi thời và cứng như đá.

3)  CALIFORNIA ÁP DỤNG LỆNH GIỚI NGHIÊM ĐỂ CHỐNG DỊCH VŨ HÁN

Kể từ cuối tuần qua, thứ Bảy 21/11, chính quyền California đã áp dụng lệnh giới nghiêm trên toàn tiểu bang, sau khi số bệnh nhân nhiễm cúm Vũ Hán tăng quá nhanh, lên đến hơn 12 triệu người Mỹ.Theo thống kê mới nhất của sở Y tế California, con số người nhiễm ở tiểu bang này đã tăng vượt mức so với tháng 8, khiến California trở thành ổ dịch lớn thứ nhì, chỉ sau tiểu bang Texas, với hơn 1 triệu người nhiễm.

Theo ghi nhận của Đại học John Hopkins, Hoa Kỳ đang có hơn 12 triệu người nhiễm dịch, trong số đó có hơn 250.000 người chết. Hiện mỗi ngày, nước Mỹ có gần 200.000 ca nhiễm, với hơn 2.000 ngàn người chết.

Vào hôm thứ Sáu 21/11, người con trai cả của Tổng thống Donald Trump cũng được xác nhận là bị nhiễm dịch Vũ Hán.

Lệnh giới nghiêm tại California được đưa ra trong lúc Hoa Kỳ chuẩn bị ngày Tạ Ơn 26/11, một ngày lễ lớn của nước Mỹ. Theo lệnh này, người dân bị cấm ra đường từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng hôm sau, kéo dài một tháng cho đến ngày 21/12.

4)  THÊM 4 CÔNG TY LỚN CỦA TRUNG CỘNG SẼ BỊ MỸ ĐƯA VÀO SỔ ĐEN

Chính phủ Hoa Kỳ sẽ liệt thêm 4 công ty lớn của Hoa Lục vào danh sách đen vì có dính líu đến quân đội Trung Cộng, trong đó có 3 đại công ty viễn thông là Hikvision, China Telecom và China Mobile.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, đã có bằng chứng cho thấy 4 công ty nói trên có sự hậu thuẫn của quân đội Trung Cộng, vì thế sẽ bị cấm giao dịch với các công ty Mỹ.

Như tin đã loan, vào ngày 12/11, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm dân Mỹ đầu tư vào 31 công ty của Trung Cộng, do quân đội nước này làm chủ hoàn toàn hoặc có đa số cổ phần.

5)  NGA TRỪNG PHẠT 25 QUAN CHỨC ANH ĐỂ TRẢ ĐŨA

Vào cuối tuần qua, chính phủ Nga đã áp dụng biện pháp trừng phạt 25 quan chức nước Anh, sau khi London ra lệnh trừng phạt 25 quan chức Nga vì vi phạm nhân quyền.

Bộ ngoại giao Nga tuyên bố, quyết định trừng phạt nói trên đưa ra vì chính phủ Anh có thái độ thiếu thân thiện đối với Nga, vì thế 25 quan chức nước Anh sẽ bị cấm đặt chân đến lãnh thổ của Nga.

Như tin đã loan, vào ngày 6/7, chính phủ Anh ra lệnh cấm 25 quan chức Nga nhập cảnh nước Anh vì vi phạm nhân quyền. Trong số đó có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga và phó Viện Công tố. Ngoài việc cấm nhập cảnh, nước Anh cũng sẽ phong tỏa các trương mục tài chánh của họ.

6)  KHU VỰC XANH Ở THỦ ĐÔ KABUL BỊ PHÁO KÍCH, 8 NGƯỜI CHẾT

Vào hôm thứ Bảy 21/11, ít nhất 23 quả đại pháo đã bắn vào khu vực Xanh ở thủ đô Kabul của Afghanistan, khiến 8 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Khu vực Xanh là nơi tập trung các tòa đại sứ ngoại quốc, được bảo đảm an ninh một cách tối đa. Theo tường thuật của giới chức Afghanistan, nhóm tấn công đã gắn các giàn đại pháo trên một xe tải loại nhỏ, sau khi khai hỏa xong liền rút chạy. Hiện giới chức an ninh đang mở cuộc điều tra là bằng cách nào chiếc xe này vào được thủ đô mà không bị phát giác.

Theo thống kê ban đầu, có 8 người thiệt mạng và 31 người khác bị thương trong đợt pháo kích này, cùng một số tòa nhà bị hư hại gồm một trung tâm y tế. Phiến quân Taliban lên tiếng phủ nhận là họ chủ mưu vụ tấn công nói trên. Ngay sau đó, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ pháo kích này.

No comments:

Post a Comment