Sunday, November 8, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 08.11.2020

Tin Tức:

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Minh NguyệtNguyên Khải

1/ CỘNG SẢN VIỆT NAM SẼ BAN HÀNH “BỘ QUY TẮC THAM GIA MẠNG XÃ HỘI”

Trong phiên họp của Quốc hội CS Việt Nam vào thứ Sáu ngày 06.11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết sẽ ban hành cái gọi là “Bộ quy tắc tham gia mạng xã hội” trong năm 2020, yêu cầu xác định tên người người dùng mạng.

Ông Hùng tuyên bố rằng cùng với phát triển các công cụ kỹ thuật để rà quét thông tin, Bộ quy tắc buộc mọi người hiểu trách nhiệm, nghĩa vụ của mình và không thể phát biểu trái với ý của nhà cầm quyền.

Ông Hùng khẳng định trong thời gian qua bộ này xác định việc “làm sạch” không gian mạng là nhiệm vụ trọng tâm và “đã làm rất quyết liệt.” Đương sự cũng thêm rằng trong nỗ hợp tác với Việt Nam nhằm “làm sạch” không gian mạng, Facebook và YouTube đã tăng cường việc xóa bài vỡ trong năm 2020 gấp 30 lần so với năm 2017.

Các nhà hoạt động cho tự do báo chí Việt Nam cho rằng việc hình thành bộ quy tắc là một biện pháp cứng rắn và liên tiếp của nhà cầm quyền cộng sản nhằm kiểm soát gắt gao quyền tự do ngôn luận, song song với các bộ luật mang tính chế tài cao như Luật hình sự, Luật An ninh mạng, Luật Báo chí… và các quy định pháp luật khác.

2/ NHIỀU SĨ QUAN CÔNG AN BỊ BẮT VÌ NHẬN TIỀN CỦA TỘI PHẠM MA TUÝ

Công an thành Hồ vừa bắt giam 7 sĩ quan công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú để điều tra, do bị cáo buộc đã nhận tiền của tội phạm ma túy. Trong số những người bị bắt có trưởng và phó công an phường. Những người này bị khởi tố với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Cơ quan Cảnh sát Điều tra của Sở Công an thành phố cho biết vụ việc xảy ra hồi tháng 9 năm 2019. Theo cáo buộc, một số công an phường Phú Thọ Hòa trong quá trình bắt giữ nghi can mua bán tàng trữ ma túy đã nhận tiền từ người nhà của nghi can để “thay đổi hành vi phạm tội.” Một vụ việc khác diễn ra tương tự vào tháng 12 cùng năm.

Công an thành Hồ ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với 7 sỹ quan công an phường Phú Thọ Hòa sau khi điều tra 2 vụ việc vừa nêu.

3/ CỘNG SẢN VIỆT NAM DỰ ĐỊNH MUA THUỐC CHÍCH NGỪA CÚM VŨ HÁN CỦA TRUNG CỘNG VÀ NGA

Trong cuộc họp của Quốc hội CS Việt Nam thứ Sáu ngày 06/11, phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói Bộ Y tế đang làm việc với nhiều đối tác, kể cả Trung Cộng và Nga về việc mua thuốc chủng phòng cúm Vũ Hán. 

Ông Đam cho biết thêm hiện trên thế giới có hơn 150 công ty bào chế sản xuất thuốc chủng ngừa cúm Vũ Hán. Trong đó, Việt Nam có 4 cơ sở nghiên cứu và có 2 đơn vị đã chế được thuốc chủng. Dự kiến cuối năm 2020, sẽ bắt đầu được thử nghiệm giai đoạn 1 trên người và nhanh nhất đến cuối năm 2021, đầu năm 2022 thì Việt Nam mới sản xuất được thuốc chủng ngừa này.

Ông Vũ Đức Đam nhấn mạnh rằng dịch cúm Vũ Hán có thể sẽ kéo dài đến cuối năm 2021 và biện pháp chính của Việt Nam vẫn là tiếp tục các giải pháp phòng dịch và chung sống an toàn với dịch.

 4/ HOA KỲ RÚT TÊN MỘT NHÓM HỒI GIÁO TÂN CƯƠNG RA KHỎI DANH SÁCH TỔ CHỨC KHỦNG BỐ

Vào thứ Sáu ngày 06.11, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố quyết định xóa tên Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (Etim) ở Tân Cương trong danh sách các tổ chức khủng bố. Etim thường xuyên bị Bắc Kinh nêu tên để biện minh cho chính sách đàn áp thô bạo mà chúng đang tiến hành ở miền Tây Trung Cộng.

Trong một thông cáo của Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố rằng quyết định trên được đưa ra vì đã hơn 10 năm rồi không có bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy nhóm này còn tồn tại.

Theo các tổ chức nhân quyền, một triệu người Hồi Giáo đang hoặc đã bị giam giữ trong các trại được gọi là trại cải tạo chính trị ở Tân Cương. Bắc Kinh phản bác số liệu này và biện minh rằng đó là “các trung tâm dạy nghề” nhằm mục đích ngăn không cho người dân địa phương rơi vào vòng cám dỗ của chủ nghĩa cực đoan.

Một nhóm thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã đề nghị một dự luật tuyên bố Trung Cộng phạm tội “diệt chủng” người Duy Ngô Nhĩ và các cộng đồng Hồi giáo nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Tây Trung Quốc. Đệ trình vào cuối tháng 10, dự luật đang chờ Quốc hội mở lại để được thảo luận.

5/ EU CẮT GIẢM DỰ BÁO TĂNG TRƯỞNG NĂM TỚI DO ĐẠI DỊCH CÚM VŨ HÁN

Giữa lúc đại dịch cúm Vũ Hán tiếp tục gia tăng ở Châu Âu, Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cắt giảm dự báo phục hồi kinh tế sau đại dịch cho năm tới, nói rằng phải đến năm 2023 nền kinh tế của khối mới đạt trở lại mức trước đại dịch.

Dự báo tăng trưởng cho năm 2021 chỉ ở mức 4,2%,  so với 6,1% được dự báo trước đó đối với 19 quốc gia sử dụng đồng euro.

EU giảm dự báo tăng trưởng giữa lúc chính phủ các nước thành viên ghi nhận các trường hợp nhiễm cúm Vũ Hán ngày càng tăng, cùng với số người bệnh và số ca tử vong, và các nước trong khối phải đề ra một số biện pháp hạn chế hoạt động của các doanh nghiệp. Ủy ban còn cảnh báo dịch bệnh diễn biến phức tạp, có nghĩa là các dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ bị chi phối do mức độ bất ổn cao.

No comments:

Post a Comment