Friday, November 27, 2020

Căn Nguyên Của Tệ Trạng Đạo Đức Xuống Cấp

Quan Điểm

Đảng CSVN thống trị đất nước đã gây bao thảm họa cho dân tộc Việt. Trong số này, thảm họa suy đồi đạo đức được xem là nghiêm trọng nhất vì nó có thể dẫn đến tình trạng mất văn hóa! Mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ với tựa đề: Căn Nguyên Của Tệ Trạng Đạo Đức Xuống Cấp sẽ được Hải Nguyên trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Kính thưa quý vị thính giả,

Chiều ngày 9 tháng 11 vừa qua, ông Vũ Đức Đam, phó thủ tướng chính phủ CSVN có buổi điều trần trước quốc hội về tình trạng đạo đức xuống cấp tại Việt Nam. Trong dịp này, ông Đam đã thẳng thắn nhìn nhận (xin trích) “Thực trạng xuống cấp đạo đức xã hội là có thật, có những ý kiến cho rằng tình trạng xuống cấp ở mức nghiêm trọng, tệ nạn xã hội, trộm cắp, các hành vi bị đồng tiền chi phối, các giá trị văn hóa truyền thống bị mai một… Điều đó là hoàn toàn đúng.” (hết trích).

Nếu so với những phát biểu đày lạc quan về tình trạng đất nước của Tổng Bí Thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trong gần đây, như “Mây đen phủ lên toàn cầu nhưng mặt trời vẫn đang tỏa sáng ở Việt Nam” hoặc “Nhìn tổng quát, đất nước có bao giờ được thế này không?” thì sự nhìn nhận qua câu tuyên bố huỵch toẹt của ông Vũ Đức Đam là một hành động can đảm hiếm thấy tại VN.

Thế nhưng, trong phần nhận định về nguyên nhân dẫn đến tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp nghiêm trọng, ông Vũ Đức Đam lại cho rằng đó là do sự chuyển đổi qua cơ chế thị trường, và do mạng xã hội, cũng như do hệ thống giáo dục bất cặp! Đồng thời theo ông Đam thì dù đạo đức xuống cấp nhưng Việt Nam vẫn tự hào đã có những phong trào un đúc tinh thần, kiểu như “phong trào học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh.”

Thật ra không ai ngạc nhiên khi thấy cách lý luận “đầu voi, đuôi chuột” của ông phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Là một nhân vật sáng giá trong chính trường VN hiện nạy với thành tích làm phó thủ tướng lúc mới 40 tuổi vào năm 2013, và gần đây nhất là thành công trong việc ngăn chận hiệu quả nạn dịch Vũ Hán lây lan ở VN, ông Vũ Đức Đam được cho là ứng viên sáng giá nhất trong cuộc đua vào chức vụ Thủ tướng trong Đại Hội toàn đảng lần thứ 13 sắp tới. Vì vậy ông Đam phải “nói tốt” cho chế độ, cũng như phải tiếp tục “phong thánh” Hồ Chí Minh!

Tuy nhiên, là một người tương đối còn trẻ, sinh năm 1963 và được hấp thụ nền giáo dục phương Tây với 6 năm thụ huấn tại Đại học Brussells, Vương quốc Bỉ, ông Đam thừa biết xã hội là thành tố quan trọng nhất tác động đến con người; mà xã hội lại do thể chế chính trị uốn nắn. Vì vậy, thể chế chính trị tự do-dân chủ sẽ tạo ra một xã hội hài hòa, trong đó con người thăng tiến và khai phóng! Ngược lại, thể chế độc tài cai trị bằng lừa dối và sắt máu, sẽ tạo ra một xã hội tù túng, xung đột, ảnh hưởng sâu đậm đến con người, vừa bon chen, gian dối, hung bạo, mạnh được yếu thua.

Đó là lý do tại sao tệ nạn bạo lực học đường ngày càng nở rộ ở Việt Nam. Nguy hại hơn nữa, tệ nạn này không chỉ gia tăng trong giới nam sinh mà còn trở thành phổ quát ngay cả trong giới nữ sinh! Và đó cũng là lý do tại sao, những công nhân và du sinh Việt Nam ở Nhật Bản luôn bị nghi ngờ là thủ phạm trộm cắp ở các siêu thị, và giết hại gia súc để ăn thịt trong các khu đông dân.

Những tệ nạn trên không bắt nguồn từ lúc Việt Nam chuyển đổi qua kinh tế thị trường, mà hiện hữu ngay từ lúc chủ nghĩa CS thâm nhập và thống trị Việt Nam. Bạo lực trong xã hội đã phát sinh từ thời khai sinh phong trào Sô Viết Nghệ Tĩnh đầu những năm 30 của thế kỷ trước và nở rộ vào thời kỳ “cải cách ruộng đất” hai thập niên sau đó.

Ngoài bạo lực, chủ nghĩa CS ngoại lai còn dẫn đến tình trạng đảo lộn luân thường đạo lý với cảnh “con tố cha, vợ tố chồng”. Cộng thêm vào đó là tình trạng “mất gốc” thể hiện qua 2 câu thơ bất hủ của Tố Hữu trong bài “Đời đời nhớ Ông” để biểu tỏ sự thường tiếc lãnh tụ CS Nga Stalin qua đời năm 1953:

Thương cha, thương mẹ, thương chồng

Thương mình thương một, thương Ông, thương mười”.

Cần nhìn rõ được căn nguyên cỗi rễ dẫn đến tình trang đạo đức suy đồi nghiêm trọng để có thể ngăn chận hiệu quả, cứu chữa kịp thời.

Nếu nó phát sinh từ chính cái thể chế độc tài chuyên chế thì cách thức duy nhất là phải loại bỏ, thay đổi thể chế này. Và nếu nó là hệ lụy của chủ nghĩa ngoại lai, phản nhân tính, thì phải tẩy trừ, gột rửa mọi mầm mống, vết tích của chủ nghĩa này ra khỏi đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân!

Và công cuộc tẩy trừ, loại bỏ này phải được thực hiện thật rốt ráo, thật nhanh chóng thì mới hy vọng có thể hồi phục lại căn bản đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt trước khi quá trễ./.

No comments:

Post a Comment