Friday, November 13, 2020

Thuốc chủng ngừa Corona Virus Vũ Hán

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Thứ Hai, 09/11/2020, hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ loan báo vac-xin của hãng này có hiệu quả đến « 90% ». Thông báo này được thế giới đón nhận trong niềm hy vọng, thị trường chứng khoán lên cao.

KỊCH BẢN

TA – Chào anh TH và HD, xem ra dịch bệnh Vũ Hán đang  bùng phát trở lại, hai anh có nhiều sinh hoạt hàng ngày, vậy cũng nên thận trọng giữ gìn sức khỏe đấy.

HD- Cảm ơn chi đã quan tâm. Dĩ nhiên ai cũng phải cẩn thận tối đa thôi, nhưng công việc làm ăn thì vẫn phải tiếp tục chứ đâu có ngưng được. Đến đâu biết đến đó thôi.

TA- Cho TA hỏi anh một câu nhé, theo anh thì ngoài chuyện cơm, áo, gạo, tiền ra, bây giờ người dân đang trông chờ điều gì nhất?

HD- Sao mỗi lần nói chuyện với chị thì y như rằng lần nào chị cũng hỏi những câu cắc cớ như vậy. Theo tôi thì ngoài cơm áo gạo tiền ra, người ta đang muốn biết ai sẽ là TT thứ 46 của nước Mỹ. Đúng không.

TA- Theo TA thì không đúng, lý do dễ hiểu là chuyện ấy trước sau gì rồi cũng phải đến thôi, không cần phải thắc mắc làm gì. Không biết anh TH có nghe câu hỏi của TA không vậy?

TH- Chào chị TA và anh HD, TH biết chị TA ưa gài độ chúng tôi cho vui đấy mà. Để tôi thử trả lời xem có đúng ý chị không? Hiện nay người dân trên cả thế giới đang trông chờ là thuốc chủng ngừa dịch bệnh chống dịch corona virus Vũ Hán. Đúng không nào.

TA- Gớm, cái anh này, cóc mở miệng có khác.  Đúng vậy. Cả thế giới đang chờ vaccine. Các anh có thấy hôm đầu tuần, khi vừa có thông tin từ hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech cho biết vaccine của hãng này đạt hiệu quả đến 90% và sẽ có sớm thì thị trường chứng khoán đã nhảy vọt hơn ngàn điểm đấy không?.

HD- Ừ nhỉ, anh chị nói đúng, nếu mình cứ dán mắt vào TV thì phán đoán sai bét hết. Tuy hãng dược phẩm đưa ra thông tin lạc quan ấy, nhưng cũng còn nhiều công đoạn trước khi thuốc chủng đến với người dân chứ. Trước hết là phải dược FDA chấp thuận, việc này dâu có dễ, vì nó liên quan đến sức khỏe người dân mà.

TH- Đấy là một lý do, ngoài ra còn nhiều yếu tố khác nữa, theo các thông tin thì ở giai đoạn ba của thử nghiệm, trong số trên 44 ngàn người tình nguyện, chỉ có 94 người bị nhiễm Covid-19. Cho nên, vac-xin được đánh giá là có hiệu quả đến hơn 90%. Tuy nhiên loại thuốc chủng này khác xa với các loại trước đây, đặc biệt là việc bảo quản ở nhiệt độ trừ 70 độ C và phương cách vận chuyển từ nơi sản xuất đến các nơi trên toàn quốc và thế giới nữa.

TA- Đúng vậy, giữ ở nhiệt độ thấp như vậy phải cần những thùng chứa đặc biệt, rồi việc vận chuyển phải thật nhanh, nên sản xuất ra thuốc đã tốn kém nay lại phải làm ra các tủ lạnh, các thùng chứa, các kho chứa, rồi đến xe tải hay phi cơ chuyên chở, thứ nào cũng phải thay đổi, e rằng việc rút ngắn thời gian là vô cùng khó khăn.

HD- Nhưng “đầu xuôi thì đuôi phải lọt thôi”. Các đại công ty họ phải có phương án để vượt qua các công đoạn ấy chứ. Theo thông tin từ Pfizercho biết thì hãng này đã thiết kế một loại hộp đặc biệt có kích thước 40x40x56 centimet, bên trong có chứa nước đá khô làm lạnh. Mỗi hộp chứa được 4875 liều thuốc. Mỗi ngày sẽ có 6 xe tải từ nơi sản xuấtđến các hãng như Fedex, UPS, DHL…), để bảo đảm hàng được giao trong vòng 2 ngày ở Hoa Kỳ và 3 ngày đến các nước khác trên thế giới. Dự trù sẽ có 20 chuyến bay mỗi ngày để chuyển vac-xin đến các nơi khác trên thế giới.

TA- Ngoài ra hãng Fedex cho biết thêm đãđược cơ quan hàng không dân dụng cấp phép cho vận chuyển nước đá khô khối lượng lớn trên các máy bay Boeing 767 và 777 của hãng. Lý do phải xin phép là vì nước đá khô làm từ các-bon đông cứng, quá trình tan chảy có thể gây nguy hiểm cho phi hành đoàn. Ngoài ra vac xin có thể giữ được 2 tuần trong các hộp đông lạnh. Như vậy các bệnh viện có thể không cần phải mua các loại tủ cực lạnh,rất đắt tiền.

TH- Nghe như vậy thì người dân HK chắc chắn phấn khởi rồi. Nhưng giai đoạn đầu thuốc chủng cần ưu tiên cho các bác sĩ, y tá, những người đang phục vụ bệnh nhân trước đã, kế đến là những người lớn tuổi có nhiều bệnh, rồi sẽ cho đại chúng. Ở Hoa Kỳtuy chính quyền của TT Donald Trump đã đặt mua một số lượng lớn, nhưng việc phân phối và chủng 600 triệu liều vac xin trong vài tháng quả là một bài toán không hề đơn giản.

HD – HD hy vọng có vaccine sớm để được chích ngừa thì mới yên tâm làm ăn chứ, chứ mà cứ nơm nớp lo bị lây nhiễm, chẳng làm ăn được gì cả.

TH- TH cũng đồng tình như vậy. Lúc nào cũng phải bịt miệng bịt mũi, khó chịu lắm.

TA – Nhưng không phải ai cũng sẵn sàng chích ngừa đâu thưa hai anh, vì dịch bệnh Vũ Hán và vaccine chủng ngừa này vẫn còn là một vũ khí chính trị đấy. Nó tùy thuộc vào  kết quả bầu cử xem bên nào sẽ làm chủ Tòa Bạch Ốc nữa đấy.

HD- HD nghĩ rằng dù ai làm TT thì cũng phải đặt quyền lợi của người dân lên trên hết, sức khỏe của người dân là sức mạnh của quốc gia này. Bây giờ là lúc phải dứt khoát quên đi những lý lẽ nói đến trong lúc tranh cử, như bảo rằng không dùng thuốc chủng do TT Trump giới thiệu chẳng hạn.

TH- Đúng vậy, nên bỏ qua những chuyện ấy. Đây là lúc HK phải chứng tỏ cho thế giới thấy tính ưu việt của nền dân chủ thật sự, mà sức mạnh là của người dân, chứ không như ở các nước độc tài mà ổn định chỉ đến dướisự đe dọa của họng súng.

TA- Đồng ý, nhưng chúng ta cũng hết giờ rồi. Lần tới nói tiếp vậy.

No comments:

Post a Comment