Friday, November 27, 2020

Lễ Tạ Ơn ở HK mở đầu mùa mua sắm

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Lễ Tạ Ơn 2020  ở Mỹ đã bị con virus Vũ Hán ngăn cản và cướp đi niềm vui truyền thống của người dân Hoa Kỳ.

KỊCH BẢN

MD – Chào chị TA và anh TH, các anh chị vẫn khỏe mạnh bình an đấy chứ?

TA – Chào anh MD, chào anh TH. Cảm ơn anh, tụi này vẫn bình an. Anh HD đang ở nhà hay đi shopping đấy? Hôm qua gia đình anh có ăn món gà tây như năm ngoái không?

MD – MD ở nhà chứ có đi đâu được lúc này, đang bị giới nghiêm mà. Sao chị nhớ nhà HD năm ngoái ăn gà tây?

TA- Thì anh chẳng bảo năm nào hãng anh cũng tặng gà tây cho nhân viên mà, anh có nhớ không?

HD- Ừ nhỉ, đúng vậy. Món truyền thống của người dân Mỹ mà, mình cũng hòa đồng vào cuộc sống của người dân Hoa Kỳ chứ, dù sao mình cũng là công dân của nước này rồi. Không biết anh TH có vào phòng họp chưa mà không thấy lên tiếng.

TH- TH vào rồi, nãy giờ vẫn nghe anh chị trao đổi về món gà tây đấy, món ăn truyền thống của ngày Lễ Tạ Ơn ở HK mà. Chuyện này năm ngoái chúng ta đã nói đến rồi, có điều năm nay không khí ngày lễ thật là ảm đạm và buồn tẻ quá, phải không anh chi?

TA- Đúng vậy, cũng tại cái con virus Vũ Hán mà ra cả, Lễ Tạ Ơn ở Mỹ này đã trở thành truyền thống của ngày họp mặt gia đình, chẳng khác gì ngày Tết Nguyên Đán ở xứ ta. Chẳng những con cái từ phương xa không về được, mà các sinh hoạt kinh tế như nhà hàng, khách sạn, hàng không, du lịch cũng bị ngưng đọng cả, sự thiệt hại kinh tế thật là khủng khiếp.

MD- Đúng rồi, hàng năm ngày hôm nay là Black Friday, thiên hạ xếp hàng từ nửa đêm để được mua hàng. Cảnh tượng chen lấn xô đẩy nhau trước các của hàng tuy xem là hơi kỳ, nhưng lại là những khoảnh khắc vui hiếm thấy ở đâu ngoài Hoa Kỳ này.

TH – Thế hôm nay các siêu thị và những cửa hàng lớn vẫn mở đấy chứ? Đây là ngày mà người ta dùng để đo lường sức mua sắm của người dân, từ đó đánh giá được sức khỏe của nền kinh tế Mỹ trong năm. Thế chị TA có đi shopping không?

TA- TA đâu có dám đi, cần gì thì mình mua hàng online thôi, với lại các cửa hàng họ đã khuyến mãi từ vài tuần trước rồi, nên bà con đi mua sớm để tránh cảnh đông đảo chen lấn vào ngày Black Friday chứ. Ngoại trừ đồ ăn thức uống mình phải đến siêu thị gần nhà để mua thôi. Nhớ, đến chỗ nào mình cũng khải mang khẩu trang đấy, nếu không là họ từ chối tiếp đón mình.

MD- Dĩ nhiên rồi, tuy hơi khó chịu đấy, nhưng vừa bảo vệ cho mình, vừa tránh cho người khác nữa, thì đành phải chấp nhận thôi. Mua hàng trên mạng lại làm giàu thêm cho ông Amazon, nhưng biết cách nào bây giờ.

TH- Đứng thế, càng ngày người ta càng mua hàng trên mạng nhiều hơn. Riêng TH cảm thấy rất khó chịu khi phải mang khẩu trang. Chính vì vậy mà TH ngại ra ngoài trong thời kỳ này.

TA- Nhưng công việc hàng ngày bắt buộc phải đi lại, biết làm sao bây giờ, nhất là vào dịp lễ lớn, có bao nhiêu chuyện phải thu xếp.

MD- Lễ Tạ Ơn ở Mỹ này là ngày mở đầu cho cả mua lễ nghỉ, kéo dài cho đến hết Tết dương lịch, đây cũng là ngày mở đầu cho việc mua sắm sau một năm lao động vất vả. Thật ra mua sắm là một nhu cầu, nhưng theo HD cái nhu cầu tâm lý còn hấp dẫn hơn thế. Nếu quan sat kỹ, chúng ta thấy ở các trung tâm thương mại vào mùa lễ nghỉ, có hàng hàng lớp lớp người qua lại, ai ai cũng tươi vui cười nói rộn ràng, gặp nhau “tay bắt mặt mừng” đó chính là khung cảnh của một lễ hội chứ còn gì nữa!

TH- Anh MD nói đúng, khởi đầu từ ngày Lễ Tạ Ơn, các trung tâm thương mại họ đã dựng cây Noel, chăng đèn kết hoa, trang hoàng thật lộng lẫy, quán xá chỗ nào cũng chơi những bản nhạc giáng sinh truyền thống, mặc dầu nhiều người chăng biết Lễ Giáng Sinh là gì. Người đi mua sắm thì tha hồ trưng diện đủ các kiểu thời trang lạ mắt. Ơ giữa phố mà mùi nước hoa thơm phức quanh mình. Quán cafe, tiệm kem, tiệm bánh, nhà ăn luôn đầy khách hàng. Đây là nét văn hóa của HK  cũng như Âu Châu từ bao nhiêu năm qua. Nay mất đi những thứ ấy thì cũng tiếc thật.

TA- Gớm, nghe anh TH tả, làm TA nhớ lại những ngay xưa khi mình còn trẻ, cái không khi lễ hội cuối năm nó hấp dẫn làm sao ấy. Bây giờ thì nhìn các thế hệ trẻ vui để mình vui lây thôi, mình hết thời rồi!

MD- Cha chả, chị TA làm như mình già lắm vậy đó. Chứ bộ chị không thấy giữa phố phương cũng đầy dẫy các cụ ông cụ bà được con cháu đưa đi mua sắm đấy à. Tuy năm nay bị dịch bệnh không đi được thì phải chịu thôi, chứ bình thường xem.

TH- Thôi thì mình hy vọng dịch bệnh sớm qua đi để sang năm mọi việc sẽ trở lại bình thường, chứ như năm nay thì đáng buồn thật.

TA – Nghe chính phủ loan báo chỉ vài tuần nữa chúng ta sẽ có thuốc chủng, hy vọng dịch bệnh sẽ sớm bị khống chế, lúc ấy nền kinh tế mới hy vọng phục hồi, người dân chắc sẽ tìm lại được niêm vui chứ.

MD- MD cũng mong như vậy, dầu sao chúng ta cũng chúc cho nhau, chúc cho thính giả của mình có những ngày nghỉ lễ thật bình an và hạnh phúc. Nếu không đến thăm viếng nhau được thì gọi phone, gửi email thăm hỏi nhau cũng tốt vậy.

TH- Anh MD nói đúng, con cháu ở xa không về được,  có thể sử dụng công nghệ như mở Facetime trên phôn để nhìn thấy nhau, chắc ông bà nhìn thấy các cháu qua màn hình cũng là án ủi lắm rồi.

No comments:

Post a Comment