Friday, November 13, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 13.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

VIỆT NAM SẼ VAY THÊM 30 TỶ MỸ KIM ĐỂ CHI TIÊU TRONG NĂM TỚI

Vào chiều thứ Năm 12/11, Quốc hội VN đã bỏ phiếu thông qua dự toán ngân sách 2021, đồng ý cho phép vay thêm 30 tỷ Mỹ kim để chi tiêu trong năm tới.

Trong dự toán vào năm tới, tổng mức thu vào khoảng 60 tỷ Mỹ kim, nhưng tổng mức chi lại lên đến 80 tỷ Mỹ kim, đa số là vì phải thanh toán các khoản nợ ngoại quốc đã đến kỳ hạn. Tuy nhiên, Quốc hội VN đồng ý tăng thêm mức bội chi 6 tỷ Mỹ kim.

Trong khi đó, bộ Giáo dục VN vừa đề nghị gia tăng học phí vào năm tới để thu thêm ngân sách. Theo đề nghị này, cấp đại học sẽ thu thêm 12.5% học phí, trong khi các cấp từ mẫu giáo đến trung học sẽ phải đóng thêm 7.5%. Giải thích về đề nghị này, bộ Giáo dục VN cho biết là mức gia tăng nói trên là dựa trên dự đoán về mức tăng trưởng kinh tế trong năm tới.

BỊ THẨM VẤN VÌ THAN PHIỀN VỀ CÁC TỆ NẠN KHI ĐI  CỨU TRỢ LŨ LỤT

Bạo quyền tỉnh Quảng Ngãi vào hôm qua đã mở cuộc thẩm vấn nữ ca sĩ Phương Thanh sau khi cô này lên tiếng than phiền về những tệ nạn mà nhóm cô gặp phải khi đi cứu trợ lũ lụt.

Trước đó, trong một đoạn văn đưa lên Facebook, ca sĩ Phương Thanh bày tỏ sự buồn phiền khi đi cứu trợ một ngôi làng bị cô lập ở miền núi Quảng Ngãi. Cô cho biết là một số gia đình không thiệt hại nhiều lại muốn đòi nhận 10 triệu đồng và ném bỏ các hàng cứu trợ, trong khi những gia đình khác rất cần cứu trợ.

Nội dung than phiền chỉ nêu lên một sự thật đáng buồn, thậm chí không nêu tên tuổi bất cứ ai, thế nhưng, quan chức Quảng Ngãi lại cáo buộc là sỉ nhục người dân. Hơn thế nữa, người ca sĩ có tấm lòng bác ái lại bị cáo buộc thêm tội “vi phạm quy định về sử dụng mạng xã hội”.

HÃNG BAMBOO AIRWAYS ĐƯỢC CẤP PHÉP BAY THẲNG ĐẾN MỸ

Bộ Giao thông và Vận tải Hoa Kỳ vừa cấp giấy phép bay thẳng cho hãng hàng không Bamboo Airways của Việt Nam, để vận chuyển hành khách, hàng hóa và bưu phẩm giữa hai nước.

Theo giấy phép nói trên, hãng Bamboo phải sử dụng loại máy bay 878 Dreamliner trong các chuyến bay thẳng từ Hà Nội và Saigon đến Mỹ. Đồng thời, hãng này được phép liên doanh với các công ty hàng không Mỹ trong lãnh vực kinh doanh.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Vũ Hán hiện nay ở Mỹ, các chuyến bay thẳng của Bamboo Airway chỉ có thể bắt đầu vào cuối năm nay hay đầu năm tới.

BÃO VAMCO TÀN PHÁ NƯỚC PHI, THỦ ĐÔ MANILA NGẬP TRONG BIỂN NƯỚC

Từ đêm thứ Tư đến chiều tối thứ Năm 12/11, cơn bão dữ Vamco đã càn quét thủ đô Manila và các vùng lân cận, mang theo lượng mưa to và gió mạnh, gây ngập lụt trầm trọng ở nhiều nơi.

Tại một số khu vực ở Manila, nước lũ dâng đến nóc nhà, hàng trăm người dân bị kẹt trên mái nhà đang kêu gào cầu cứu. Một quan chức Phi cho biết cơn bão Vamco có sức tàn phá không kém gì bão Ketsana, đã khiến vài trăm người chết vào năm 2009.

Bão Vamco là cơn bão thứ 8 thổi vào nước Phi trong vòng 7 tuần lễ vừa qua. Trước đó, hai cơn bão mạnh Goni và Molave cũng gây ngập lụt và sạt lở khắp nơi ở miền nam nước Phi.

Sở Khí tượng cho biết bão Vamco ngày càng mạnh hơn khi tiến vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 13 đang thẳng tiến vào miền bắc trung bộ Việt Nam, dự trù vào cuối tuần này sẽ đổ bộ vào vùng đất vốn đã tang thương suốt 6 tuần lể qua vì lũ lụt và sạt lở đồi núi.

HOA KỲ PHỦ NHẬN THỦY QUÂN LỤC CHIẾN MỸ TẬP TRẬN TẠI ĐÀI LOAN

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ vào hôm qua lên tiếng bác bỏ nguồn tin là một đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ đã đến Đài Loan và sẽ tập trận chung với quân đội Đài Loan trong vòng 4 tuần lễ.

Lời phủ nhận được đưa ra sau khi một tờ báo Đài Loan loan tải tin trên. Trích dẫn nguồn tin từ quân đội Đài Loan, tờ báo cho biết một đại đội thủy quân lục chiến Mỹ đã đến một căn cứ ở thành phố Cao Hùng vào ngày 9/11 theo lời mời của Đài Loan. Ngay sau đó, đơn vị này đã tham gia cuộc tập trận chống đổ bộ bằng xuồng cao tốc ở vùng biển Cao Hùng.

Tuy nhiên, khi bị báo chí chất vấn, phát ngôn nhân bộ Quốc phòng Mỹ cho biết tin trên là không đúng, mặc dù nước Mỹ có ký cam kết bảo vệ Đài Loan .

Như tin đã loan, trong mấy tháng qua, Mỹ đã đồng ý bán thêm nhiều vũ khí và quân cụ cho Đài Loan nhằm gia tăng sức phòng vệ cho quân đội Đài Loan, với trị giá lên đến cả chục tỷ Mỹ kim. Việc này đã khiến Trung Cộng tức giận và liên tục đe dọa sẽ tấn chiếm đảo quốc này.

No comments:

Post a Comment