Saturday, November 7, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 07.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

ĐẠI SỨ EU NÊU VẤN ĐỀ PHẠM ĐOAN TRANG BỊ BẮT VỚI BỘ CÔNG AN VIỆT NAM

Vào thứ Năm ngày 05.11, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Giorgio Aliberti cho biết ông và nhiều nhà ngoại giao quốc tế vừa nêu vấn đề nhà báo tự do Phạm Đoan Trang bị bắt giữ với Bộ Công an Việt Nam trong nỗ lực nhằm kêu gọi bảo vệ quyền tự do ngôn luận và nhân quyền.

Trong cuộc gặp mặt với đại diện Bộ Công an CSVN, Đại sứ Giorgio Aliberti cùng Đại sứ Anh và nhiều quốc gia khác cũng như đại diện Nhóm Bảo vệ quyền tự do cho các nhà báo gồm liên minh 37 nước thành viên nêu quan điểm cho rằng bà Phạm Đoan Trang chỉ là người thực hiện “quyền tự do ngôn luận của mình.”

Tuy nhiên, đại diện Bộ Công an nói rằng các đánh giá của các nước về việc bắt giữ Phạm Đoan Trang “chưa phản ảnh đúng về bản chất hành vi của đối tượng này” và “vụ bắt giữ Phạm Đoan Trang thuộc những trường hợp bị hạn chế quyền phù hợp với quy định của Luật Nhân quyền quốc tế.”Bộ Công an còn khẳng định việc bắt giữ bà Đoan Trang “là đúng pháp luật và được Viện Kiểm sát phê chuẩn.”

TRUNG CỘNG XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH MỚI TRÊN NHIỀU ĐẢO NHỎ Ở HOÀNG SA

Dựa vào hình ảnh vệ tinh của Planet Labs Inc., Trung Cộng đang xây dựng nhiều công trình trên các đảo Duy Mộng, đảo Cây và Cồn Cát Tây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy đảo Duy Mộng xuất hiện một khu vực lát đá rộng khoảng hơn 6000 mét vuông đã được xây dựng kể từ tháng Năm, giống 1 bãi đáp trực thăng. Việc xây dựng này có thể nhằm giải quyết vấn đề tiếp cận vì các tàu hiện đang phải đi qua một rãnh giống như kênh đào để đến đảo.

Tại đảo Cây, ảnh vệ tinh cho thấy đã có những cải tiến rõ ràng được thực hiện từ ngày 21.04 đến ngày 07.10  để hỗ trợ cho việc sinh sống và trồng trọt. Dù không lớn hơn đảo Duy Mộng, nhưng đảo Cây có một bến cảng lớn hơn, sân đậu trực thăng, các tấm pin mặt trời, tuabin gió và một trang trại đang hoạt động hoàn chỉnh.

Và tại Cồn Cát Tây, theo ảnh vệ tinh, nhiều cây cối đã được trồng ở đây từ tháng Năm đến tháng Mười và cách sắp xếp các cây giống như lưới cho thấy chúng không phải tự nhiên mà có.

SÁU NGƯỜI VIỆT BỊ THIỆT MẠNG TRONG CHUYẾN ĐI LẬU SANG THÁI LAN

Truyền thông Việt Nam đưa tin 6 công dân Việt Nam bị thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong một tai nạn giao thông nghiêm trọng, xảy ra vào tối thứ Năm ngày 05.11 tại huyện Chikreng, tỉnh Siem Riep, Campuchia trên đường đi lậu vào Thái Lan.

Sau khi tai nạn xảy ra, Campuchia đã báo tin cho đại diện ngoại giao của Việt Nam để giải quyết vấn đề hậu sự cho các nạn nhân và cứu chữa người bị thương. Theo một số nguồn tin, đa số nạn nhân đi từ huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Trước khi có đại dịch virus Vũ Hán, có hàng chục ngàn người Việt sang làm việc bất hợp pháp ở Thái Lan. Khi dịch xảy ra, họ phải quay về quê hương và gần đây tìm cách nhập cảnh lậu vào Thái Lan vì Bangkok vẫn chưa cho người ngoại quốc vào Thái Lan một cách tự do.

Năm ngoái, một tai nạn xảy ra ở biên giới Thái Lan-Campuchia khi một chiếc xe bus chở người Việt ở Thái Lan đi gia hạn hộ chiếu bị rơi xuống sông, làm 15 người chết. 

WHO BỊ ÁP LỰC PHẢI MỜI ĐÀI LOAN LÀM QUAN SÁT VIÊN

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang bị đặt trước áp lực ngày càng lớn về việc có nên mời Đài Loan với tư cách quan sát viên tham dự cuộc họp toàn thể vào tuần tới bàn về đại dịch virus Vũ Hán.

Vào thứ Năm ngày 05.11, Hiệp hội Y học Thế giới (AMM) đã nhắc lại lời kêu gọi hãy dành cho Đài Loan quy chế quan sát viên tại WHO. Trong thư ngỏ gửi Tổng giám đốc WHO, Chủ tịch hiệp hội AMM, bác sĩ Frank Montgomery cho rằng việc từ chối quy chế quan sát viên cho Đài Loan là “trơ trẽn và phản tác dụng.”

Dưới sức ép của Trung Cộng, Đài Loan đã bị loại khỏi WHO cũng như nhiều tổ chức quốc tế khác. Áp lực của Bắc Kinh càng mạnh từ giữa thập niên 1990. Gần đây Hoa Kỳ và một số nước khác hối thúc WHO ít nhất phải dành cho Đài Loan quy chế quan sát viên. Lời kêu gọi càng trở nên cấp bách khi đại dịch cúm Vũ Hán xảy ra và Đài Loan đã thành công trong việc đối phó với dịch, dù nằm sát cạnh Trung Cộng. Cho đến hôm nay, hòn đảo này ghi nhận 6.000 người nhiễm và chỉ có 7 người chết .

WHO CẢNH BÁO THỜI GIAN KHÓ KHĂN CỦA CHÂU ÂU VÌ ĐẠI DỊCH VIRUS VŨ HÁN

Đại dịch cúm Vũ Hán trỗi dậy tấn công châu Âu dữ dội chưa từng thấy, với hơn 12 triệu người nhiễm và gần 300 ngàn người tử vong trên toàn châu lục. Tốc độ lây lan của virus quá nhanh ở nhiều quốc gia Châu Âu khiến Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra cảnh báo rằng những tuần lễ tới sẽ còn khó khăn hơn.

Trong vòng 15 ngày, các trường hợp dương tính tăng 459% tại Serbia, 200% ở Ý và Hy Lạp, 150% ở Đức và Thụy Điển…   Theo giám đốc văn phòng châu Âu của WHO, nguyên nhân dịch bệnh lây lan nhanh vì châu Âu đã buông lỏng các biện pháp chống dịch. Theo đó, nhiều nước đã lơ là các biện pháp ý tế công cộng trong mùa hè, việc đeo khẩu trang không trở nên phổ biến, các cuộc tập hợp đông người vẫn không được kiểm soát…

No comments:

Post a Comment