Sunday, November 29, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 29.11.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Khánh NgọcNguyên Khải

1/ẤN ĐỘ VÀ VIỆT NAM TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC QUÂN SỰ 

Báo chí Ấn Độ đưa tin vào thứ Năm ngày 27/11, bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh và người đồng nhiệm Việt Nam Ngô Xuân Lịch đã có cuộc trao đổi trực tuyến, cam kết tăng cường hợp tác quân sự giữa hai nước trong khi cả hai nước bị Trung Cộng đe dọa chủ quyền.

Hai bên thống nhất hợp tác huấn luyện phi công và lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. New Delhi cũng có kế hoạch hỗ trợ Hà Nội 600 triệu Mỹ kim để phát triển nhiều lĩnh vực công nghiệp quốc phòng như chế tạo tàu chiến, bao gồm cả tàu ngầm.

 Hà Nội hy vọng có thể nhận được nhiều vũ khí tân tiến của New Delhi, như hệ thống phòng không Akash, trực thăng Dhruv và hỏa tiễn BrahMos. 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước cũng ký thỏa thuận chia sẻ các dữ liệu về hải dương.

2/  HOA KỲ CÓ THỂ ÁP THUẾ MỚI VỚI VIỆT NAM NGAY ĐẦU NĂM TỚI

Hoa Kỳ lên kế hoạch áp dụng biểu thuế mới và nhiều biện pháp hạn chế khác đối với hàng nhập cảng từ Việt Nam ngay từ tháng 1 năm tới. 

Vào tháng 10 vừa qua, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã tiến hành điều tra về luật lệ, chính sách và biện pháp của Việt Nam liên quan đến định giá tiền tệ  theo Điều 301 của Bộ Luật Thương Mại 1974 -Trade Act.

Các nhà nhập cảng gỗ sản xuất tại Việt Nam sẽ bị tác động đặc biệt vì các biện pháp hạn chế mới này. Văn phòng USTR làm việc nhanh để có thể áp đặt biểu thuế mới sớm nhất có thể.

Ngoài  gỗ và tiền tệ, Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã chính thức thông báo khởi động điều tra chống phá giá đối với sản phẩm polyester nhập khẩu từ Việt Nam.

 3/ NGHỆ AN TỔ CHỨC LỄ ” 990 NĂM DANH XƯNG ” VỚI PHÍ TỔN HẰNG TRĂM TRIỆU ĐỒNG

Tin từ quan chức Nghệ An cho biết tỉnh này sẽ tổ chức chương trình lễ kỷ niệm “990 năm Danh xưng Nghệ An” tại Quảng trường Hồ Chí Minh ở Vinh vào tối hôm 30/11.  

Buổi lễ dự trù sẽ được tổ chức rầm rộ nhưng kinh phí không được tiết lộ. Tuy nhiên, dư luận vẫn có thể đoán được bởi hồi năm 2018, số tiền dự chi cho sự kiện “990 năm Danh xưng Thanh Hóa” được tổ chức vào tháng 5/2019 tốn đến 104 tỷ đồng. 

Khi đó đã có nhiều ý kiến phản đối bởi số tiền 104 tỷ đồng chi cho sự kiện “990 năm Danh xưng Thanh Hóa” là quá lớn, quá lãng phí, trong khidân còn quá nghèo cơm không đủ no, áo không đủ ấm.

Theo dân mạng, sau những trận mưa bão kinh hoàng hồi tháng10 người  Thanh Hoá vẫn còn đói lạnh, chờ được cứu trợ, mà tỉnh còn nghĩ đến việc bỏ ra hàng trăm tỷ để làm lễ Danh Xưng là việc làm vô nghĩa.

4/ TRUNG CỘNG SẼ TRUY TỐ 12 NHÀ HOẠT ĐỘNG BỊ BẮT TRONG KHI ĐÀO THOÁT KHỎI HONGKONG

Nhà cầm quyền Trung cộng sắp truy tố 12 nhà hoạt động Hongkong về tội danh vi phạm biên giới sau khi nhóm này bị bắt giữ cách đây hơn ba tháng trong lúc đang tìm cách trốn khỏi Hongkong bằng xuồng cao tốc.

12 người bị biệt giam trong một nhà tù ở Hoa lục, gồm 11 đàn ông và 1 phụ nữ, bị bắt ngày 23/8. Tất cả đều đối mặt với các cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình ở Hongkong và bị truy tố về tội danh vượt biên trái phép và tổ chức vượt biên bất hợp pháp, có thể bị kết án tù lên đến bảy năm. 

Ngoài ra, 12 người này còn bị cáo buộc liên quan đến phong trào biểu tình chống chính phủ, kể cả bạo loạn và vi phạm luật an ninh quốc gia gây tranh cãi mà Trung Cộng áp đặt lên Hongkong hồi đầu tháng 7 năm nay.

Gia đình của của những nhà hoạt động này lo ngại họ sẽ bị xét xử không công bằng. Họ không được sử dụng luật sư gia đình thuê, mà phải chấp nhận luật sư do nhà nước cộng sản chỉ định.

No comments:

Post a Comment