Thursday, November 26, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 26.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.

TÙ NHÂN HOÀNG ĐỨC BÌNH BỊ CẤM THĂM NUÔI VÌ KHÔNG MẶC ĐỒ TÙ

Gia đình tù nhân chính trị Hoàng Đức Bình đã bị quản tù trại An Điềm từ chối không cho gặp mặt ông Bình, với lý do là ông Bình cương quyết không chịu mặc quần áo tù nhân.

Theo lời kể của ông Hoàng Nguyên, em trai ông Bình, vào hôm thứ Ba 24/11 gia đình đã đến trại tù để thăm viếng ông Bình nhưng bị cán bộ trại tù mời vào văn phòng để thông báo là không cho gặp mặt, với lý do nêu trên. Ông Nguyên cho biết là vào tháng 10 vừa qua, gia đình cũng bị từ chối cho gặp mặt, cùng với lý do là ông Bình vi phạm quy định của trại giam vì không chịu mặc đồng phục tù.

Như tin đã loan, ông Hoàng Đức Bình bị bạo quyền Nghệ An tuyên án 14 năm tù giam vào đầu năm 2018 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để nói xấu đảng và lãnh đạo CSVN”. Ngày 23/9 vừa qua, người cai tù muốn lập biên bản xác nhận ông Bình vi phạm quy định trại giam, nhưng ông Bình tuyên bố ông không phải là phạm nhân và không bao giờ chấp nhận bản án tù.

Ngoài ông Bình, một tù nhân lương tâm khác ở trại An Điềm là ông Nguyễn Văn Hóa cũng bị cấm thăm nuôi vì có hành động tương tự như ông Bình.

KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO NHÀ THƠ TRẦN ĐỨC THẠCH

Trong thông cáo báo chí vào hôm thứ Tư 25/11, Tổ chức Giám sát Nhân quyền đã lên tiếng kêu gọi bạo quyền Hà Nội phải hủy bỏ mọi cáo buộc và  trả tự do ngay lập tức cho nhà bất đồng chính kiến Trần Đức Thạch.

Thông cáo nhấn mạnh là bạo quyền CSVN đã bỏ tù ông Thạch chỉ vì ông cổ xúy cho nhân quyền và dân chủ, không hề có hành động nào nhằm “lật đổ chế độ” như cáo buộc của công an và tòa án.

Nhà thơ Trần Đức Thạch, 69 tuổi, một cựu sĩ quan quân đội CSVN, bị bạo quyền Hà Nội bắt giam vào tháng 4 vừa qua, và dự trù mang ra xét xử vào ngày 30/11 tới đây với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.

Ông Thạch là tác giả cuốn hồi ký “Hố chôn người ám ảnh”, kể lại vụ thảm sát cả trăm thường dân của quân đội Bắc Việt vào tháng 4 năm 1975 tại xã Tân Lập, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Vào năm 2008, ông tham gia biểu tình chống giặc Tàu, và bị bắt giam với cáo buộc “bóp méo sự thật, nói xấu đảng và nhà nước”. Ông bị tuyên án 3 năm tù vào năm 2009.

TRUY TÌM ĐƯỢC 55 TIẾN SĨ SỬ DỤNG BẰNG GIẢ DO ĐẠI HỌC ĐÔNG ĐÔ CẤP

Bộ Công an CSVN vào hôm qua loan báo đã xác định được 55 người sử dụng bằng giả của Đại học Đông Đô để làm luận án tiến sĩ.

Một ngày trước đó, cơ quan điều tra tuyên bố là có 193 người đã mua chứng chỉ cử nhân Anh văn của trường Đông Đô, do đó sẽ truy tìm đến nơi đến chốn để thu hồi số bằng giả này. Con số này rất thấp so với con số hơn 600 quan chức đã mua bằng tiến sĩ mà bộ công an đưa ra vào tháng 8, khi tuyên bố phá vỡ đường dây cấp bằng giả tại Đại học Đông Đô.

Theo cáo buộc, mỗi tấm bằng giả có giá từ 50 triệu đến 150 triệu đồng, và có hơn 5 ngàn người đã ghi tên theo học khóa cấp tốc về Anh ngữ tại đại học Đông Đô, nhưng không cần phải có mặt trong lớp.

Chỉ trong vòng 3 năm, từ năm 2015 đến 2017, hơn 600 văn bằng Anh ngữ đã được ĐH Đông Đô cấp phát.

NGUYỄN PHÚ TRỌNG MUỐN GẤP RÚT XÉT XỬ 10 ĐẠI ÁN THAM NHŨNG

Trong một lệnh đưa ra vào hôm qua, Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng muốn đẩy nhanh tiến trình điều tra và truy tố các quan chức dính líu đến 10 đại án tham nhũng và trục lợi trên đất đai.

Lệnh nói trên được đưa ra trong phiên họp của ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng vào hôm thứ Tư 25/11 do ông Trọng chủ trì. Một trong các vụ án lớn mà ông Trọng nêu tên là công ty Nhật Cường bị cáo buộc các tội rửa tiền và buôn lậu. Vụ án này khiến ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch Hà Nội, dính vào vòng lao lý nhưng với cáo buộc là “tiết lộ bí mật quốc gia”, và cũng nằm trong số 10 đại án mà ông Trọng muốn gấp rút xét xử.

Một số đại án khác là dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, vụ thất thoát tài sản ở tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, dự án mở rộng công ty gang thép Thái Nguyên và vụ bán thuốc giả của công ty Pharma VN.

THÊM 670 TỶ ĐỒNG CỨU TRỢ LŨ LỤT MIỀN TRUNG

Nhà cầm quyền CSVN vừa quyết định chi thêm 670 tỷ đồng cứu trợ nạn nhân lũ lụt ở 9 tỉnh miền Trung và tỉnh Kon Tum ở tây nguyên.

Nếu so sánh với con số 180 tỷ đồng mà ca sĩ Thủy Tiên quyên góp và cứu trợ, số tiền mà nhà cầm quyền chi thêm là 67 tỷ đồng cho mỗi tỉnh bị thiên tai. Vào cuối tháng 10 có một hỗ trợ khẩn cấp một ngàn tấn gạo và 100 tỷ đồng cho 6 tỉnh miền trung.

Vào hôm qua, Ngân hàng Phát triển Á châu cũng chi thêm 2 triệu rưởi Mỹ kim, tức gần 50 tỷ đồng, để cứu trợ lũ lụt miền trung. Tính đến hôm nay, Việt Nam đã nhận hơn 50 triệu Mỹ kim cứu trợ từ các nước khác.

TRUNG CỘNG LẠI GÂY KHÓ DỄ ĐỐI VỚI HẢI SẢN VN

Trong vài tuần qua, Trung Cộng đã gia tăng kiểm soát và kiểm dịch đối với các mặt hàng hải sản đông lạnh với lý do là ngăn chặn đại dịch Vũ Hán tái bộc phát ở Hoa Lục.

Chiến dịch nói trên đã khiến cho một lượng lớn hải sản VN bị ùn ứ tại các hải cảng, gây thiệt hại nặng nề cho nhiều công ty VN.

Theo thông báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất cảng Thủy sản VN, chiến dịch của Trung Cộng bắt đầu từ đầu tháng 10, với việc gia tăng kiểm soát, phun thuốc khử trùng và truy tìm nguồn gốc xuất phát của các lô hàng hải sản đông lạnh ở hầu hết các hải cảng lớn như Thượng Hải, Vũ Hán và Thiên Tân.

Tuy nhiên, hơn một tháng qua, kết quả kiểm soát và kiểm dịch vẫn chưa được thông báo rõ ràng khiến lượng hàng hóa bị ứ đọng tại các cảng càng lúc càng nhiều.

No comments:

Post a Comment