Friday, November 6, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 06.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

CÓ TIỀN DƯ NHƯNG CSVN VẪN KÊU GỌI THẾ GIỚI GỬI TIỀN CỨU TRỢ LŨ LỤT

Trong khi nhà cầm quyền CSVN kêu gọi thế giới cứu trợ nạn nhân lũ lụt tại miền trung, một đại biểu quốc hội cho biết là Quỹ Phòng Chống Thiên tai Quốc gia đang tồn quỹ gần 1700 tỷ đồng, tức khoảng 70 triệu Mỹ kim.

Tính đến hôm thứ Năm 5/11, tổng số tiền mà các nước tuyên bố cứu trợ cho Việt Nam chỉ vào khoảng 15 triệu Mỹ kim, với Thụy Điển ở mức cao nhất là 2 triệu Âu kim. Riêng ca sĩ Thủy Tiên cũng lạc quyên được khoảng 7 triệu Mỹ kim.

Như tin đã loan, vào hai tuần trước, Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc quyết định cứu trợ 6 tỉnh miền trung, mỗi tỉnh sẽ nhận 1 ngàn tấn gạo và 100 tỷ đồng, tức chưa đến 3 triệu Mỹ kim, trong khi trận lũ lụt năm nay có mức độ kinh hoàng hơn cả trận lũ lụt năm 1993.

Điều đáng nói hơn nữa là báo chí lề đảng vào hôm qua đưa tin là Việt Nam đã xuất cảng hơn 5 triệu tấn gạo trong năm nay, hiện còn có hơn 1 triệu tấn gạo đang chờ xuống tàu để xuất sang các nước.

DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU LẠI BỘC PHÁT TẠI TỈNH BÌNH PHƯỚC VÀ HÀ NỘI

Dịch tả heo Phi châu đang bộc phát trở lại ở tỉnh Bình Phước và một số huyện ở Hà Nội, theo loan báo của Bộ Nông nghiệp VN.

Theo xác nhận của nhân viên thú y tỉnh Bình Phước, dịch này đang bộc phát tại xã Minh Thành, huyện Chơn Thành. Nhà cầm quyền Bình Phước vào hôm qua đã ra lệnh tạm dừng việc mua bán, vận chuyển heo ra vào vùng đang có dịch.

Trong khi đó, Sở Nông nghiệp Hà Nội cho hay là huyện Phúc Thọ là ổ dịch thứ 6 kể từ khi dịch tả heo tái bộc phát tại Việt Nam,  có 12 con heo bị tiêu hủy. Theo thống kê của ngành Thú y VN, tổng cộng đã có 34 ngàn con heo đã bị tiêu hủy từ tháng giêng đến cuối tháng 6/2020.

HOA KỲ TĂNG MỨC THUẾ ĐÁNH TRÊN VỎ XE HƠI NHẬP CẢNG TỪ VIỆT NAM

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã quyết định tăng thêm thuế đánh trên các vỏ xe nhập cảng từ Việt Nam, với lý do là đồng tiền đã bị “định giá thấp”.

Quyết định trên được công bố vào ngày 4/11, và là lần đầu tiên mà Hoa Kỳ áp thuế chống trợ cấp, dựa trên hối xuất tiền tệ. Mức thuế này sẽ vào khoảng từ 6 đến 10%. Theo giải thích của bộ này, quyết định áp dụng loại thuế này là một bước tiến đáng kể trong chủ trương “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Donald Trump.

Vào năm 2019, Hoa Kỳ nhập cảng một lượng vỏ xe từ Việt Nam có tổng trị giá gần 400 triệu Mỹ kim.

TRUNG CỘNG CHO PHÉP LỰC LƯỢNG HẢI CẢNH NỔ SÚNG TRƯỚC

Vào hôm thứ Tư 4/11, Trung Cộng đưa ra dự luật sửa đổi nội dung, cho phép lực lượng hải cảnh Trung Cộng được quyền sử dụng vũ lực trong vùng biển mà Trung Cộng áp đặt chủ quyền.

Theo đài truyền hình NHK của Nhật, nếu được thông qua, đạo luật này cho phép các tàu hải cảnh Trung Cộng quyền nổ súng vào các tàu bè mà họ cáo buộc là xâm phạm lãnh hải Trung Cộng.

Dự luật này được đưa ra trong lúc chính phủ Nhật liên tục tố cáo các chiến hạm và tàu cá Trung Cộng tiến sâu vào quần đảo Senkaku, cũng như xua đuổi các tàu cá Nhật đang hoạt động tại vùng biển này.

Tuyên bố trong cuộc họp báo vào chiều thứ Năm 5/11 tại Hà Nội, người đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam tái khẳng định hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc chủ quyền VN, nhưng không cho biết là phía VN sẽ làm gì nếu bị hải cảnh Trung Cộng nổ súng tấn công.

BỐN NƯỚC NAM MỸ PHỐI HỢP ĐỐI PHÓ HẠM ĐỘI TÀU CÁ TRUNG CỘNG

Bốn nước Chile, Colombia, Ecuador và Peru vào hôm qua tuyên bố sẽ tiến hành các biện pháp ngăn chặn và xua đuổi các đoàn tàu cá Trung Cộng đang ồ ạt đánh bắt hải sản ở các vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của họ.

Mặc dù không nêu đích danh Trung Cộng, nhưng bản tuyên bố chung cho biết sẽ tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin nhằm ngăn chặn các vụ đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của 4 quốc gia Nam Mỹ.

Trong thời gian qua, các đoàn tàu cá đông đảo của Trung Cộng đã liên tục xâm nhập vào vùng biển Nam Mỹ. Theo ước tính của thế giới, Trung Cộng hiện có khoảng 17 ngàn tàu cá hiện đại, đang càn quét hải sản trên khắp thế giới. Vào tháng 9 vừa qua, sau khi xuất hiện ở vùng biển Ecuador, hơn 200 tàu cá Trung Cộng đã kéo sang đánh bắt ở vùng biển Peru.

No comments:

Post a Comment