Tuesday, November 10, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 10.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Tâm AnhBá Cơ.

 1) NGHỆ AN: THÊM MỘT FACEBOOKER BỊ BỎ TÙ VÌ BÀY TỎ QUYỀN TỰ DO BIỂU ĐẠT

Thông tin về vụ bắt bớ được truyền đi bởi báo chí lề đảng hôm 6/11/2020.  Ông Nguyễn Văn Lâm, sinh năm 1970, cư trú tại thành phố Vinh, Nghệ An bị cáo buộc vi phạm điều 117 BLHS năm 2015 “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống lại nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Cùng với lệnh bắt, ngày 6/11, Cơ quan An ninh điều tra là Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Lâm.

Theo cáo trạng mà báo chí lề đảng phản ảnh, ông Nguyễn Văn Lâm đã dùng tài khoản facebook có tên “Lâm Thời” để đăng tải, chia sẻ các bài viết có nội dung chống đảng, chống nhà nước. Đồng thời kích động quần chúng nhân dân chống lại nhà nước, chống lại đảng cộng sản. Trước khi bị bắt, facebooker này đã nhiều lần bị công an Nghệ An sách nhiễu, mời hoặc triệu tập vì các quan điểm đối kháng với nhà nước.

Dự đoán rằng từ nay đến trước khi Đại hội đảng 13 diễn ra vào đầu năm tới, đảng csvn sẽ gia tăng việc đàn áp, bắt bớ đối với những công dân có xu hướng phản kháng. Đặc biệt, trong bối cảnh công luận đang dành quá nhiều sự quan tâm cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. 

2)  BÃO SỐ 12 VỪA ĐI QUA, BÃO SỐ 13 LẠI HƯỚNG ĐẾN MIỀN TRUNG

Trong khi miền Trung vẫn đang bị bão số 12 hoành hành vào sáng hôm nay, một cơn bão nữa có tên quốc tế Vamco sẽ tiến đến miền trung trong vài ngày tới, trở thành cơn bão số 13 tại Việt Nam.

Vào sáng sớm hôm nay, bão số 12 đã đổ bộ vào các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận. trút xuống một lượng mưa rất lớn và có sức gió hơn 90 cây số giờ. Theo dự báo, nước sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và trên tây nguyên sẽ dâng cao, tạo thêm một trận lũ lụt mới và sạt lở đất đai ở nhiều nơi.

Trong khi đó, bão Vamco đã hình thành tại miền nam Philippines với cấp độ 13 và sức gió hơn 120 cây số giờ. Dự trù cơn bão này sẽ vào miền Trung Việt vào cuối tuần này.

Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến lũ lụt miền trung, Ngân hàng Phát triển Á châu cho biết sẽ viện trợ 2 triệu Mỹ kim và chính phủ Úc cũng cam kết sẽ viện trợ thêm 2 triệu Úc kim để cứu giúp nạn nhân lũ lụt ở miền trung VN.

3)  BỘ CÔNG AN THỪA NHẬN NHIỀU QUAN CHỨC SỬ DỤNG GIẤY TỜ GIẢ

Bộ trưởng công an Tô Lâm, thừa nhận tại quốc hội là nhiều quan chức đã sử dụng giấy tờ giả, một tệ nạn mà dư luận Việt Nam đã biết từ nhiều năm qua.

Ông Lâm đưa ra lời thừa nhận nói trên vào hôm qua, thứ Hai 9/11, khi trả lời các chất vấn tại quốc hội về làn sóng mua bán bằng cấp và giấy tờ giả được rao bán trên mạng. Ông Lâm cho biết là lực lượng công an đã triệt phá rất nhiều tổ chức và đường dây làm giấy tờ giả có quy mô lớn. Ông nói thêm là mọi loại giấy tờ, chứng chỉ, từ bằng tốt nghiệp tiểu học cho đến đại học, hay bằng lái xe đều có thể làm giả.

4)  THẾ GIỚI ĐÃ CÓ THUỐC CHÍCH NGỪA DỊCH VŨ HÁN ĐẠT HIỆU QUẢ HƠN 90%

Một báo cáo đáng mừng cho thế giới là hai công ty dược phẩm Pfizer của Đức và BioNTech của Mỹ đã bào chế thành công thuốc chích ngừa dịch viêm phổi Vũ Hán với hiệu quả hơn 90%.

Trong một tuyên bố đưa ra vào hôm qua, đại diện của hai công ty cho biết đây là “một ngày vĩ đại trong lịch sử khoa học và nhân loại”. Loại thuốc này đã được thử nghiệm tại 6 quốc gia, với 43 ngàn người tình nguyện chích ngừa, và hơn 90% trong số đó đã chống cự được siêu vi Vũ Hán và không hề bị phản ứng phụ nào sau 7 ngày được tiêm chích.

Hai đại công ty nói trên đang chuẩn bị tung ra thuốc chích ngừa vào cuối tháng này.

Tuy nhiên, loại thuốc này phải được lưu trữ ở nhiệt độ dưới mức 80 độ âm. Cổ phiếu của hai công ty dược phẩm nói trên đã tăng vọt hơn 15% trong phiên giao dịch chứng khoán vào hôm qua.

No comments:

Post a Comment