Thursday, November 19, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 19.11.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân KhanhMiên Dương trình bày sau đây.

1)  NGÀNH DU LỊCH VN THIỆT HẠI HƠN 23 TỶ MỸ KIM VÌ DỊCH VŨ HÁN

Ngành Du lịch VN bị thiệt hại khoảng hơn 23 tỷ Mỹ kim vì ảnh hưởng dịch cúm Vũ Hán trong năm nay, theo con số do bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch đưa ra vào hôm qua.

Phát biểu trong lễ khai mạc hội chợ Du lịch Quốc tế tại Hà Nội vào sáng thứ Tư 18/11, ông Nguyễn Văn Hùng, thứ trưởng bộ Văn hóa, tuyên bố con số thiệt hại nói trên. Trong hội chợ, ban Tổ chức Hà Nội kêu gọi các công ty hãy cải tiến phương thức kinh doanh nhằm thu hút thêm du khách quốc tế đến Việt Nam.

Ngành du lịch được xem là một trong các ngành mang lại nguồn thu nhập rất lớn cho Việt Nam trong 10 năm qua, chiếm hơn 30% tổng sản lượng quốc gia. Tuy nhiên, trong vòng 11 tháng qua, toàn bộ các công ty du lịch đều bị thiệt hại nặng vì đại dịch cúm Vũ Hán hoành hành trên thế giới, và khiến cho hàng triệu người bị mất việc.

2)  BỘ GIÁO DỤC VN ĐỀ NGHỊ DẠY TIẾNG ĐẠI HÀN Ở CẤP TIỂU HỌC

Sau khi rút lại đề nghị tăng học phí cho niên học tới, bộ Giáo dục VN lại đưa ra đề nghị đưa Hàn ngữ vào chương trình giảng dạy môn “ngoại ngữ đầu tiên” ở cấp tiểu học.

Kế hoạch nói trên được bộ Giáo dục đề ra trong cuộc hội thảo Nam Hàn – Việt Nam tại Đại học Hà Nội vào hôm qua, thứ Tư 18/11. Một quan chức bộ Giáo dục VN cho biết là việc giảng dạy Hàn ngữ từ cấp tiểu học đang được nghiên cứu và sẽ làm thí điểm vào năm tới. Trong buổi hội thảo, ông Park Yang-woo, bộ trưởng Văn hóa Nam Hàn, bày tỏ sự mong muốn là tiếng Hàn sẽ trở thành sinh ngữ thứ nhì ở Việt Nam “càng sớm càng tốt”.

Ý định giảng dạy Hàn ngữ được đưa ra trong khi một công ty chuyên đào tạo sinh ngữ báo cáo là Việt Nam đã giảm 13 bậc về chỉ số thông thạo Anh ngữ trong bàng xếp hạng EPI. Theo báo cáo này, điểm trung bình EPI của Việt Nam là 473 trên 800 trong năm nay. Đây là năm thứ nhì liên tiếp mà Việt Nam bị xếp hạng thấp về sự thông thạo tiếng Anh. Sài Gòn và Hà Nội cũng ở hạng thấp với điểm số 477 và 481.

3)  BA NGÀN DÂN VÙNG NÚI Ở QUẢNG NAM VẪN ĐANG BỊ CÔ LẬP GẦN 1 THÁNG QUA

Lực lượng cứu trợ đang tiến hành gấp rút việc mở đường vào hai xã Phước Thành và Phước Lộc ở tỉnh Quảng Nam, sau khi hai xã vùng núi này hoàn toàn bị cô lập vì sạt lở đồi núi vào tháng trước.

Theo ước tính của nhà cầm quyền huyện Phước Sơn, hai xã này có khoảng 3 ngàn dân, và có 13 người bị vùi chết trong trận sạt lở ngày 28/10.

Đến chiều tối hôm qua, lực lượng cứu trợ vẫn còn cách xã Phước Thành khoảng 2 cây số, nhưng vì khối lượng đất đá sạt lở quá lớn, phải mất thêm vài ngày nữa mới có thể thông đường. Tuy nhiên, nhờ được tiếp tế bằng cách băng rừng cõng đồ cứu trợ, cũng như nhờ trực thăng ném xuống, hai xã không lâm vào cảnh cạn kiệt lương thực.

Trong khi đó, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi cho biết mưa bão trong tuần qua đã gây ra ra hàng trăm vụ sạt lở đồi núi, làm gián đoạn nhiều tuyến đường huyết mạch ở tỉnh này. Chỉ tính trên các quốc lộ đã có hơn 65 ngàn thước khối đất đá đổ ập xuống đường.

4)  HẢI CẢNH MÃ LAI TRỤC XUẤT 5 TÀU CÁ VIỆT NAM RA KHỎI HẢI PHẬN

Trong một hành động hiếm hoi, Cảnh sát biển Mã Lai, thay vì bắt giữ, đã trục xuất 5 tàu cá Việt Nam mà họ cáo buộc là đã xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Mã Lai.

Các vụ xua đuổi diễn ra vào ngày 14/11 vừa qua, ở ngoài khơi tỉnh Terengganu. Các hình ảnh được Mã Lai công bố cho thấy 5 chiếc tàu đánh cá Việt Nam đều mang bảng số của tỉnh Kiên Giang. Ngay sau khi bị phát giác, các tàu cá Việt đã cố gắng chạy trốn nhưng bị xuồng cao tốc Mã Lai rượt theo chận lại. Ngoài việc tịch thu ngư cụ, giới chức Mã Lai cũng tịch thu một số xăng dầu, lương thực và nước ngọt nhằm bảo đảm là các tàu cá chỉ có một lựa chọn là quay về Việt Nam.

Như tin đã loan, vào ngày 16/8 vừa qua, cảnh sát biển Mã Lai đã nổ súng bắn chết một ngư dân Việt và bắt giữ 18 ngư dân khác với cáo buộc là chiếc tàu đánh cá Việt Nam có ý định đâm thẳng vào tàu Mã Lai và ném bom xăng nhằm kháng cự việc bắt giữ. Hiện chưa rõ số phận của 18 ngư dân nói trên.

5)  DÂN THÁI LAN VẪN XUỐNG ĐƯỜNG BẤT CHẤP SỰ ĐÀN ÁP CỦA CẢNH SÁT

Hàng chục ngàn người dân Thái Lan đã tiếp tục xuống đường ở Bangkok vào hôm thứ Tư 18/11, bất chấp sự đàn áp mạnh tay của cảnh sát vào hôm trước, khiến hơn 50 người biểu tình bị thương.

Theo ước tính của cảnh sát Thái, số người biểu tình đòi cải tổ hệ thống chính trị vào khoảng 6 ngàn người, đa số là sinh viên và người trẻ tuổi. Họ mang theo một số phao bơm bằng hơi nhằm đối phó với vòi rồng và hơi cay của cảnh sát. Tuy nhiên, cảnh sát đã không ra tay đàn áp như hôm thứ Ba 17/11, trước cổng trụ sở quốc hội.

Trong một cuộc họp báo vào tối thứ Ba, Phó thủ tướng Thái, ông Prawit Wongsuwan lên tiếng xin lỗi về việc cảnh sát đã mạnh tay đàn áp khiến hàng chục người biểu tình bị thương.

6)  HOA KỲ MUỐN THÀNH LẬP THÊM MỘT HẠM ĐỘI ĐỂ ĐỐI PHÓ TRUNG CỘNG

Hải quân Mỹ muốn thành lập thêm một hạm đội, trú đóng ở vùng giao giới Ấn độ dương và Thái bình dương, để đối phó với sự bành trướng quân sự của Trung Cộng.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn của một tờ báo Mỹ, Bộ trưởng Hải quân Mỹ, ông Kenneth Braithwaite tuyên bố là Hoa Kỳ không thể chỉ dựa vào hạm đội 7 ở Nhật để đối phó với Trung Cộng, mà cần phải có một hạm đội luôn túc trực ở giao giới Ấn độ dương và Thái bình dương để ngăn chặn sự hung hăng của hải quân Trung Cộng.

Hải quân Mỹ hiện có 7 hạm đội, được phân bố đặc trách từ Đại tây dương đến Thái bình dương và khu vực Trung Đông.  Theo tính toán của ông Bộ trưởng Hải quân Mỹ, tân hạm đội nếu được trú đóng ở Singapore hay Ấn Độ là điều quá tốt, nhưng nếu không được thì sẽ tiến hành mô thức hạm đội viễn chinh.

Ông Braithwaite cho biết là ông sẽ đến Ấn Độ trong vài tuần tới để thảo luận về vấn đề an ninh và hợp tác giữa hai nước Mỹ-Ấn.

No comments:

Post a Comment