Sunday, February 9, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ nhật, ngày 9 tháng 2 năm 2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Hướng Dương sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn anh Quang Nam.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh Hướng Dương.
Hướng Dương: Hướng Dương xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh HD, Anh có ghi nhận như thế nào trước việc hàng đoàn người Tàu sếp hàng chờ nhập cảnh vào VN?
Hướng Dương: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Báo chí lề đảng vào hôm 2/2, cho biết là khoảng hơn 500 người Tàu xếp hàng dài ở cửa ải Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, để làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.
Các hình ảnh thu được cho thấy hầu hết các du khách Tàu đều mang khẩu trang đề phòng sự lây lan của vi khuẩn Corona. Ngay sau khi bị chất vấn, nhà cầm quyền tỉnh Lạng Sơn phủ nhận tin trên, nhưng cho biết là đã thuyết phục các du khách Tàu quay trở về Hoa Lục, và thực hiện việc cách ly 14 ngày đối với những người không đồng ý quay về.
Trong khi đó tại Hà Nội, một nhóm du khách Tàu cương quyết cố thủ ở phi trường Nội Bài, không chấp nhận lên máy bay về nước. Lý do là trong nhóm có 6 người dân Vũ Hán, nên họ không muốn đi chung vì sợ lây nhiễm.
Như chúng ta đã biết trong hai tuần qua, không chỉ có thế giới tẩy chay người Hoa Lục mà ngay trong nước Tàu, dân Hồ Bắc nói chung và dân Vũ Hán nói riêng đều bị nhiều người chung quanh xa lánh.
Hoàng Ân: Vào cuối tuần qua, nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đã lên tiếng cầu cứu tập đoàn lãnh đạo Việt Nam giúp đỡ, để hồi hương khoảng 3.500 người Tàu đang có mặt ở tỉnh này, trong lúc dịch Corona đã bùng phát mạnh. Anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Hướng Dương: Đúng như chị vừa nói. Hiện tại ở tỉnh Khánh Hòa đang có hơn 3.500 người tàu sinh sống và làm việc tại đây. Theo ghi nhận thì có nhiều người trong số này đã đến từ vùng tâm dịch Corona.
Trước đó tỉnh này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên lan nhiễm từ người sang người, người bị nhiễm bệnh là một nữ tiếp viên khách sạn sau 2 tuần tiếp xúc với hai cha con người Tàu đầu tiên phát bệnh tại Việt Nam.
Được biết lời cầu cứu do tỉnh Khánh Hòa đưa ra, sau khi giới lãnh đạo Việt Nam ra lệnh ngưng mọi chuyến bay đến và đi từ Hoa Lục. Theo thống kê của nhà cầm quyền  Khánh Hòa, trong số 3.500 người Tàu nói trên, có khoảng 500 người là công nhân thuộc các hãng xưởng ở tỉnh này.
Hoàng Ân: Như mở đầu buổi nói chuyện, anh có nói là rất nhiều người tàu sếp hàng dài ở của khẩu để nhập cảnh vào Việt nam. Trước sự việc trên thì đã có một Facebook đưa tin về sự việc này. Tuy nhiên ngay sau khi đưa tin này thì người chủ trang facebook đã bị công an triệu tập và phạt. Anh vui lòng nói rõ hơn trước việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Trong một hành động vô cùng phi lý và phi luật pháp, công an Việt Nam  đã phạt vạ một người dân ở tỉnh Lạng Sơn 12 triệu đồng về việc tung lên mạng đoạn phim quay cảnh hàng trăm người Tàu xếp hàng tại cửa ải Hữu Nghị để chờ sang Việt Nam.
Người bị phạt vạ là chủ nhân trang facebook Them Ly. Trong cuộc họp báo vào hôm thứ Hai 3/2, ông Nguyễn Công Trưởng, phó chủ tịch tỉnh Lạng Sơn đã phủ nhận việc du khách Tàu xếp hàng dày đặc ở cửa ải Hữu Nghị.  Ông Trưởng còn tuyên bố là giới chức Lạng Sơn đã thuyết phục 500 người Tàu ở cửa ải Hữu Nghị quay về nước để tránh lây lan vi khuẩn corona. Và những ai không đồng ý thì sẽ bị cách ly 14 ngày để theo dõi sức khỏe.
Ngoài ra, công an Việt Nam cũng phạt vạ thêm một người dân ở tỉnh Vĩnh Long và một người ở tỉnh Gia Lai sau khi hai người này loan tải các tin tức mà công an cáo buộc là “tin đồn thất thiệt” về dịch viêm phổi Corona. Các vụ trấn áp khiến dư luận tỏ ra khó hiểu trong bối cảnh thế giới đang lên cơn sốt vì tốc độ lây lan của dịch bệnh này.
Hoàng Ân: Cũng liên quan đến vấn đề này, trong tuần qua bạo quyền VN đã ra tăng chấn áp trực tuyến đối phó với dịch cúm Corona. Anh có suy nghĩ như thế nào về việc này?
Hướng Dương: Theo tôi được biết, thay vì áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc dịch bệnh coronavirus, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại tăng cường trấn áp trực tuyến, phạt tiền và điều tra hình sự đối với hàng trăm Facebooker đưa tin về dịch coronavirus.
Vào thứ Sáu ngày 07/2, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa đã xử 21 người và phạt tổng cộng 105 triệu đồng vì đã đăng tải thông tin bị cho là không đúng sự thật về dịch bệnh này trên mạng xã hội. Công an còn buộc họ phải bóc gỡ những bài viết được xác định ‘không đúng sự thật’ đã đăng trên mạng xã hội.
Cùng ngày, Sở Thông tin và Truyền thông Sài Gòn làm việc với diễn viên Ngô Thanh Vân liên quan đến việc cô đã đăng tải trên trang người hâm mộ rằng “nghe bạn nói … vẫn có những chuyến bay từ Vũ Hán đáp vào Việt Nam.” Nữ diễn viên đòi phải chặn những chuyến bay này để bảo vệ “người dân và con em chúng ta.” Diễn viên Ngô Thanh Vân có thể sẽ chịu mức phạt từ 10 đến 15 triệu đồng/
Truyền thông nhà nước cộng sản loan tin công an Việt Nam đã triệu tập hơn 170 người để điều tra, và đang xem xét phạt hình sự 41 người vì bị cáo buộc “đăng tải thông tin không đúng sự thực về coronavirus.
Hoàng Ân: HA xin chào anh Hướng Dương và quý thính giả Hướng Dương: Xin chào chị và quý thính giả.

No comments:

Post a Comment