Thursday, February 13, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 12.02.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Hoàng Ân và Hướng Dương

1)  SIÊU VI GÂY BỆNH VIÊM PHỎI VŨ HÁN ĐƯỢC ĐẶT TÊN MỚI LÀ COVID-19
Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức đặt tên mới cho siêu vi Corona là Covid-19, đồng thời cho biết sẽ có thuốc chủng ngừa bệnh này trong vòng 18 tháng tới đây.
Giải thích về cái tên Covid-19, ông Tedros Ghebreyesus, tổng giám đốc cơ quan Y tế Thế giới, cho biết chữ “Co” là viết tắt của “Corona”, chữ “vi” là viết tắt của “virus” và “d” là viết tắt chữ “disease”. Con số 19 đi kèm phía sau là ghi chú năm 2019 bộc phát dịch này.
Ông Tedros nhấn mạnh là cái tên mới này được chọn dựa trên tiêu chuẩn dễ phát âm, không phân biệt kỳ thị bất cứ địa phương, cá nhân hay tập thể nào. Tuyên bố trong cuộc họp báo vào hôm thứ Ba 11/2 tại Geneva, ông Tedros nói thêm là thuốc chủng ngừa Covid-19 sẽ xuất hiện trên toàn thế giới trong vòng 18 tháng tới đây.
Tính đến sáng hôm nay, thứ Tư 12/2, con số người chết vì dịch viêm phổi Covid-19 đã vượt qua mức 1100 người, với hơn 50 ngàn người bị nhiễm bệnh, đại đa số là tại Hoa Lục nhưng cũng có 400 ca bệnh ở 30 quốc gia khác.
2)  BẮC KINH RA LỆNH SIẾT CHẶT MỌI SỰ ĐI LẠI CỦA CƯ DÂN VŨ HÁN
Vào hôm thứ Ba 11/2, trong một biện pháp khe khắt hơn để ngăn chận sự lây lan của dịch viêm phổi Covid-19, bạo quyền Bắc Kinh ra lệnh siết chặt mọi đi lại của cư dân Vũ Hán.
Một ngày trước đó, nhà cầm quyền Vũ Hán cũng phong tỏa toàn bộ các khu dân cư, không cho phép người dân ra khỏi nhà. Theo mệnh lệnh mới nhất của Bắc Kinh, những ai có dấu hiệu sốt cao chỉ được phép đi chẩn trị tại một số cơ sở trong khu vực sinh sống, không được đi sang các khu vực khác.
Riêng các chung cư có người nhiễm bệnh sẽ bị phong tỏa hoàn toàn, cấm cư dân ra khỏi phòng ốc mà nhà cầm quyền gọi là “quản lý niêm phong”. Vào hôm thứ Hai 10/2, bí thư thành ủy Vũ Hán cho biết là giới hữu trách đã kiểm tra thân nhiệt của khoảng 10 triệu người trong thành phố.
Cũng vào hôm qua, bạo quyền Bắc Kinh đã cách chức hai người cầm đầu ngành y tế của tỉnh Hồ Bắc. Hai người này là bí thư đảng ủy và giám đốc sở y tế Hồ Bắc.
3)  VN CÓ THÊM CA NHIỄM DỊCH THỨ 15, BỆNH NHÂN CHỈ MỚI 3 THÁNG TUỔI
Bộ y tế VN vào hôm qua loan báo có thêm ca nhiễm bệnh viêm phổi thứ 15, với bệnh nhân là một bé gái 3 tháng tuổi.
Cô bé sơ sinh này bị lây bệnh từ bà ngoại sau khi bà này bị lây bệnh từ người con gái, một công nhân theo học một khóa tập huấn ở Vũ Hán vào cuối năm ngoái. Với ca bệnh mới nhất này, theo con số chính thức của bộ y tế, VN đã có 15 trường hợp nhiễm dịch Covid-19, với bệnh nhân thuộc đủ mọi thành phần nam nữ lão ấu.
Hiện cháu bé nói trên đang được chữa trị tại trung tâm y tế huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, và nếu tình hình quá xấu sẽ được chuyển về bệnh viện nhi khoa Hà Nội.
Vào hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã thiết lập 8 chốt kiểm tra thân nhiệt ở huyện Bình Xuyên, nơi bộc phát ổ dịch đến từ nữ công nhân trở về từ thành phố Vũ Hán.
4)  68 TỔ CHỨC KÊU GỌI ÂU CHÂU KHÔNG PHÊ CHUẨN THỎA ƯỚC MẬU DỊCH VỚI VN
Trong một tuyên bố chung đưa ra vào hôm thứ Hai 10/2, 68 tổ chức phi chính phủ lớn nhất thể giới đã kêu gọi các nghị sĩ Âu châu không phê chuẩn thỏa ước mậu dịch tự do với VN, với lý do là nhà cầm quyền Hà Nội tiếp tục vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng.
Theo lịch trình thì vào thứ Ba 11/2 giờ địa phương, tức thứ Tư 12/2 tại VN, nghị viện Âu châu sẽ thảo luận về các điều khoản ghi trong thỏa ước nói trên. Qua hôm sau, quốc hội Âu châu sẽ bỏ phiếu đồng ý hay không đồng ý thông qua thỏa ước mậu dịch tự do với VN.
Trong tuyên bố chung, 68 tổ chức nhận định VN vẫn là một chế độ độc đảng, vi phạm nhân quyền một cách trầm trọng. Vì thế việc thông qua thỏa ước nói trên không đủ bảo đảm là Hà Nội sẽ giảm bớt sự đàn áp đối với người dân.
5)  SAU THANH HÓA, DỊCH CÚM GIA CẦM H5N6 BỘC PHÁT Ở TỈNH NGHỆ AN
Chỉ một ngày sau khi bộc phát ổ dịch ở tỉnh Thanh Hóa, với 23 ngàn con gà vịt bị tiêu hủy, giới chức tỉnh Nghệ An cũng loan báo là 3 ổ dịch cúm H5N6 đã xuất hiện ở tỉnh này.
Theo mô tả của giới chức Thanh Hóa thì dịch cúm gia cầm xuất hiện từ ngày 3/2 tại 10 gia đình chăn nuôi gà vịt ở hai huyện Quảng Xương và Nông Cống. Trong khi đó ổ dịch đầu tiên tại tỉnh Nghệ An xuất hiện vào ngày 6/2, và mấy ngày sau đó thì có thêm 2 ổ dịch nữa ở huyện Quỳnh Lưu.
Trong khuyến cáo đưa ra trước đó, bộ y tế VN xác nhận là cúm gia cầm H5N6 là một dịch bệnh rất nguy hiểm, có tốc độ lây lan rất nhanh ở các loại gia cầm như gà, vịt, ngỗng và chim cút. Siêu vi này có thể lây từ gia cầm sang người, nhưng không lây từ người sang người.
6)  HÀNG TRĂM TẤN HẢI SẢN VN KHÔNG THỂ XUẤT SANG TÀU
Không chỉ có nông sản đang bị kẹt lại ở các cửa ải biên giới mà hàng trăm tấn tôm cá VN cũng bị ứ đọng vì không thể xuất sang Hoa Lục, nơi mà dịch viêm phổi Covid-19 đang hoành hành với hơn một ngàn người chết và 45 ngàn người nhiễm bệnh trong vòng 5 tuần qua.
Theo thống kê của tổng cục hải quan VN, lượng thủy hải sản VN xuất cảng trong tháng Giêng đã giảm hơn 12% so với năm ngoái, chỉ thu về khoảng 650 triệu Mỹ kim. Đáng nói hơn nữa là do dịch bệnh, nhiều ngân hàng Trung Cộng chưa làm việc khiến nhiều công ty VN vẫn chưa nhận được tiền từ các hợp đồng xuất hàng trước đó.
Trong khi đó một số quốc gia như Nhật Bản lên tiếng yêu cầu các tàu hàng VN không được ghé Hoa Lục khi vận chuyển hải sản đến Nhật.

No comments:

Post a Comment