Friday, February 21, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 21.02.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
CÔNG AN LẠI XÉT NHÀ ÔNG LÊ ĐÌNH KÌNH
Bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê Đình Kình, đã ngất xỉu khi 20 công an đến tư gia ở xã Đồng Tâm để đọc lệnh khám xét nhà vào sáng hôm qua, thứ Năm 20/2.
Vài ngày trước đó, công an cũng ập vào nhà ông Kình để tháo gỡ các cửa kiếng có vết đạn xuyên thủng trong vụ tấn công của hàng ngàn công an vào rạng sáng ngày 9/1. Ông Lê Đình Kình, 83 tuổi, đã bị công an bắn chết với nhiều phát đạn tại tư gia trong cùng ngày.
Theo lời kể của anh Trịnh Bá Phương, người giữ liên lạc thường xuyên với gia đình ông Kình sau trận tấn công, bà Dư Thị Thành bị ngất xỉu vì tức giận trước thái độ bất kính và lời lẽ khiếm nhã của công an. Một đoạn phim được tung lên mạng cho thấy cảnh bà Thành ngất xỉu trong vòng vây của công an. Khi người dân kéo đến, nhóm công an vội vã rút lui. Bà Thành được một y tá tiêm thuốc và đã tỉnh lại sau đó.
Vào hôm qua, các tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng kêu gọi khối Âu châu gia tăng sức ép, buộc bạo quyền Hà Nội phải công bố minh bạch diễn tiến vụ tấn công sát hại ông Lê Đình Kình, người cầm đầu cuộc đấu tranh giữ đất tại xã Đồng Tâm.
ĐẠI SỨ MỸ TẠI VIỆT NAM CAM KẾT THÚC GIỤC HÀ NỘI CẢI THIỆN NHÂN QUYỀN
Phát biểu trong buổi gặp gỡ đông đảo người Việt tại tiểu bang California vào hôm thứ Tư 19/2, ông Daniel Kritenbrink, đại sứ Mỹ tại Việt Nam, tái khẳng định ưu tiên hàng đầu của ông là thúc giục Hà Nội phải tôn trọng nhân quyền.
Phát biểu tại hội trường Đại học Coastline ở quận Cam, ông Kritenbrink nhấn mạnh: lãnh vực nhân quyền và tự do tôn giáo là vấn đề trọng tâm trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Ông cho biết, trong thời gian chờ đợi cuộc đối thoại thường niên giữa hai nước Mỹ – Việt lần thứ 24, ông luôn nêu lên các vấn đề nhân quyền đối với phía Việt Nam, nội dung nhấn mạnh là chỉ có những cải thiện cụ thể về nhân quyền mới giúp ích cho mối quan hệ giữa hai nước.
Đại sứ Kritenbrink cũng thừa nhận là trong 4 năm qua, bạo quyền Việt Nam đã gia tăng chiến dịch đàn áp, bắt bớ những người bất đồng chính kiến. Gần như mỗi ngày ông đều gửi văn thư phản đối những vụ đàn áp đó. Đồng thời, ông cam kết sẽ nỗ lực can thiệp để đưa tù nhân lương tâm Michael Phương Minh Nguyễn, một công dân Mỹ, sớm trở về Mỹ để đoàn tụ với gia đình.
ĐƯỜNG XE LỬA BẮC – NAM SẼ NGỪNG HOẠT ĐỘNG VÌ THIẾU TIỀN 
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vào hôm qua lên tiếng đe dọa sẽ ngưng hoạt động tuyến đường sắt Bắc – Nam vì không còn tiền để trả lương cho lực lượng tuần tra và nhân viên gác chắn.
Ông Vũ Anh Minh, chủ tịch tập đoàn đường sắt Việt Nam, đã đưa ra lời đe dọa nói trên trong phiên họp cao cấp của nhà nước Việt Nam vào sáng thứ Năm 20/2 tại Hà Nội. Ông Minh cho biết là đã từng báo cáo lên bộ Giao thông và thủ tướng về các khó khăn của tổng công ty, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Theo tiết lộ của ông Minh, hơn 10 ngàn nhân viên tuần tra và gác chắn đã không được trả lương suốt hai tháng qua, nếu không giải quyết thì phải ngưng hoạt động vào tháng 3 tới đây để tránh rủi ro cho các đoàn tàu và hành khách.
SÀI GÒN CHO PHÉP HỌC SINH ĐƯỢC NGHỈ HỌC ĐẾN CUỐI THÁNG 3
Vào hôm qua, chủ tịch thành Hồ đã gửi một lá thư đề nghị nhà nước cho phép sinh viên, học sinh được nghỉ học đến cuối tháng 3 vì lo ngại dịch viêm phổi Covid-19.
Trong khi giới chức Việt Nam luôn khẳng định là đã chữa trị được toàn bộ 16 ca bệnh Covid-19, thì trong văn thư nói trên, ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch thành Hồ, cho biết là tình hình dịch bệnh có những diễn biến khó lường nên phải cho học sinh nghỉ thêm nhiều ngày nhằm bảo đảm mức độ an toàn. Ông Phong cũng đề nghị điều chỉnh niên học năm nay đến cuối tháng 7, thay vì đến tháng 6 như mọi năm.
Tuần trước, Bộ Giáo dục đã gửi công văn đến các tỉnh thành, cho phép học sinh được nghỉ học đến cuối tháng 2.
BUÔN MÊ THUỘT ĐÓN NHẬN 630 NGƯỜI VIỆT TRỞ VỀ TỪ Ổ DỊCH HOA LỤC
Trong vài ngày tới đây, thành phố Buôn Mê Thuột sẽ đón nhận 630 người Việt trở về từ Hoa Lục, nơi mà dịch bệnh viêm phổi Covid-19 đã và đang hoành hành suốt 2 tháng qua.
Báo chí lề đảng cho biết 300 người trong số đó sẽ bị cách ly tại một doanh trại bộ đội ở tỉnh Đắk Lắk, trong khi 330 người còn lại sẽ được đưa về cách ly tại một doanh trại ở thành phố Gia Nghĩa, thuộc tỉnh Đắk Nông. Hiện hai doanh trại nói trên đang chuẩn bị giường chiếu, kệ tủ và một số thiết bị để đón nhận 630 người này.
Ngoài ra, bộ chỉ huy huy quân sự tỉnh Đắk Lắk cho biết là họ cũng sẽ tiếp nhận những công dân Việt Nam từ các vùng dịch trở về qua cửa ải Đắk Ruế thuộc huyện Ea Súp.
TRUNG CỘNG XẢ NƯỚC CÁC ĐẬP THỦY ĐIỆN ĐỂ CỨU SÔNG MEKONG
Phát biểu tại hội nghị sông Mekong vào hôm qua, Ngoại trưởng Trung Cộng, ông Vương Nghị tuyên bố là sẽ xả nước các đập thủy điện để giúp các nước đang bị hạn hán ở hạ lưu sông Mekong.
Trong phát biểu, ông Vương Nghị cho biết nguyên nhân hạn hán là vì lượng mưa quá ít và Trung Cộng cũng bị thiệt hại nhưng bây giờ đã vượt qua được nên sẵn sàng gia tăng lưu lượng xả nước để giúp các nước đối phó với nạn hạn hán.
Một ngày trước khi diễn ra hội nghị nói trên, một tổ chức quốc tế công bố báo cáo cho thấy nguyên nhân hạn hán đến từ việc xây dựng hàng loạt đập thủy điện trên sông Mekong, làm đảo lộn hệ thống sinh thái ở con sông đã nuôi sống hàng trăm triệu người suốt mấy ngàn năm qua. Theo báo cáo, các nước ở hạ lưu sông Mekong sẽ càng ngày càng phải lệ thuộc vào Trung Cộng, nếu không muốn bị hạn hán mỗi năm.
THẢM SÁT TẠI ĐỨC: 9 NGƯỜI DÂN VÀ HUNG THỦ THIỆT MẠNG
Trong một vụ thảm sát mà cảnh sát Đức mô tả là “hận thù chủng tộc”, một tay súng đã bắn chết 9 người trong hai cửa tiệm của người Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd ở thị trấn Hanau, gần thành phố Frankfurt.
Vụ nổ súng giết người diễn ra vào đêm thứ Tư 19/2, ngày giờ địa phương, khiến 8 người chết trong độ tuổi từ 21 đến 44. Cảnh sát Đức cho biết hung thủ để lại một đoạn phim và một lá thư tuyệt mệnh, nội dung kêu gọi dân Đức hãy đứng lên tiêu diệt những người khác chủng tộc.
Vài giờ sau vụ thảm sát, cảnh sát Đức tìm thấy thi hài hung thủ tên Tobias R. 43 tuổi, và người mẹ 72 tuổi của y trong một căn chung cư. Hiện chưa rõ lý do tại sao người mẹ của hung thủ cũng bị thiệt mạng.
HAI CA TỬ VONG ĐẦU TIÊN CỦA Ổ DỊCH COVID-19 TRÊN DU THUYỀN Ở NHẬT
Hai cụ già người Nhật trên du thuyền Diamond Princess đã thiệt mạng vì bệnh viêm phổi Covid-19, trở thành hai cái chết đầu tiên ở Nhật vì dịch bệnh này.
Cả hai cụ đều trên 80 tuổi, nằm trong số hơn 620 hành khách trên tàu bị nhiễm bệnh kể từ khi bị cách ly ở ngoài khơi nước Nhật vào ngày 3/2, trở thành ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới sau Hoa Lục.
Vào hôm qua, thứ Năm 20/2, Nam Hàn cũng ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì dịch Covid-19 và số bệnh nhân đã tăng lên hơn 100 người . Nạn nhân là một người đàn ông 63 tuổi, bị lây nhiễm từ các tín đồ thuộc một giáo hội Tin lành ở thành phố Daegu.
Trong khi đó, sau khi thay đổi cách thống kê mới, Trung Cộng vào hôm qua loan báo có thêm 394 ca nhiễm bệnh, một con số thấp nhất trong ngày kể từ hai tuần qua. Con số tử vong tại Hoa Lục là 2200 người, tính đến sáng hôm nay, thứ Sáu 21/2.

No comments:

Post a Comment