Sunday, February 16, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 16.02.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Hướng Dương

1) 17 THƯỢNG NGHỊ SỸ HOA KỲ THÚC GIỤC FACEBOOK, GOOGLE CHỐNG LẠI LUẬT AN NINH MẠNG CỦA VIỆT NAM
17 thượng nghị sỹ Hoa Kỳ đã lên tiếng yêu cầu Facebook và Google không được làm theo những yêu cầu về Luật an ninh mạng của chính phủ Việt Nam, trong đó có việc gỡ bỏ bài viết và xóa tài khoản.
Cụ thể, 17 thượng nghị sỹ từ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đã cùng ký tên vào thư chung thúc giục Mark Zuckerberg và Sundar Pichai, hai lãnh đạo của Facebook và Google, không lưu trữ dữ liệu người dùng tại Việt Nam theo như yêu cầu của Luật an ninh mạng tại quốc gia này.
Thư chung của các thượng nghị sỹ nói luật an ninh mạng không hề bảo vệ người dùng Internet mà chỉ nhằm giúp nhà cầm quyền Việt Nam thực hiện việc theo dõi những ý kiến trên mạng bằng cách buộc các công ty công nghệ phải hỗ trợ, đặc biệt là Facebook và Google.
Facebook và Goggle đóng một vai trò rất lớn tại Việt Nam, nơi có 64 triệu tài khoản Facebook. Facebook, Google, và Youtube, và các ứng dụng chat là nguồn thông tin chính của các nhóm đấu tranh dân chủ, và những liên lạc giữa người ở Việt Nam với cộng đồng người Việt ở hải ngoại.
Tuy nhiên tất cả những hoạt động vừa nêu đang gặp nguy cơ khi mà luật an ninh mạng được thông qua đã yêu cầu các công ty mạng đang hoạt động ở Việt Nam phải gỡ bỏ nội dung trong vòng 24 tiếng đồng hồ nếu nhận được yêu cầu hoặc từ phía chính phủ.
2) VIỆT NAM ĐỨNG TRƯỚC NGUY CƠ BÙNG NỔ DỊCH COVID-19
Việt Nam đứng trước nguy cơ bùng nổ dịch Covid-19 ở diện rộng khi nhà cầm quyền không thực hiện triệt để các biện pháp ngăn ngừa suốt hơn 1 tháng qua khi dịch hoành hành ở Trung Cộng, một nước chia sẻ đường biên giới chung 1.280 km và hai nước có giao dịch thương mại và dân sự.
Không như nhiều nước khác có chung đường biên giới với Trung Cộng, Việt Nam không đóng cửa biên giới phía bắc, và cho đến nay vẫn cho nhiều người Hoa Lục nhập cảnh. Sau khi vào Việt Nam, họ bị cách ly và mọi chi phí đều lấy từ tiền thuế của dân Việt.
Nhiều người Việt từ Trung Cộng về cũng bị cách ly trong điều kiện sinh hoạt và vệ sinh vô cùng tồi tệ, do vậy có nhiều người đã tìm cách lẫn trốn, cùng lúc nhiều người khác không dám nhập cảnh chính thức mà đi theo đường tiểu ngạch.
Hiện tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện cách ly xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên vì nơi đây có nhiều người bị dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, việc cách ly lỏng lẻo và hàng trăm người đã trốn ra ngoài.
Người dân cả nước được khuyến cáo hạn chế sử dụng giao thông công cộng trong thời gian này.
Học sinh và sinh viên tiếp tục được nghỉ học hết tháng 2 nhằm giảm khả năng lây nhiễm nơi đồng người.
3) TỘI PHẠM MA TUÝ CỦA NGƯỜI NGOẠI QUỐC GIA TĂNG Ở VIỆT NAM
Việc người ngoại quốc phạm tội sản xuất, vận chuyển và bán ma túy ở Việt Nam gia tăng mạnh và tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp trong những năm vừa qua.
Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy thuộc Bộ Công an, các đối tượng phạm tội ma túy người nước ngoài tập trung chủ yếu ở khu vực biên giới “tam giác vàng” Việt Nam-Lào-Campuchia và Việt Nam-Trung Cộng để chuẩn bị vận chuyển ma túy đến nơi tiêu thụ.
Nhiều đối tượng ngoại quốc còn tổ chức sản xuất ma túy tổng hợp trái phép ở Việt Nam. Điển hình, vào tháng 6 năm ngoái, Công ty Đồng An Viên ở tỉnh Kon Tum bị phát hiện sản xuất ma túy tổng hợp trái phép, với 20 tấn máy móc, thiết bị, dụng cụ dự định sản xuất được 1 tấn ma túy tổng hợp dạng “đá.” Trong vụ này, có 7 đối tượng bị bắt giữ và 2 trong số đó là người Tàu.
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy dự báo trong thời gian tới, số lượng người nước ngoài liên quan đến tội phạm ma túy sẽ tiếp tục tăng tại Việt Nam cho dù Hà Nội áp dụng điều luật hà khắc nhất thế giới đối với tội phạm ma túy. Người sở hữu hoặc vận chuyển hơn 600 gram heroin hoặc hơn 2,5 kg Methamphetamines có thể bị tử hình. Việt Nam đã tuyên án tử hình ít nhất 20 người về các tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy năm 2019.
4) CÔNG TY HOA KỲ PHÁT TRIỂN THÀNH CÔNG VACCINE PHÒNG COVID-19
Công ty Dược phẩm Inovio của Hoa Kỳ cho biết đang tiến hành các cuộc thử nghiệm tiền lâm sàng loại vaccine phòng Covid-19 được công ty này phát triển trong vòng 3 giờ.
Các nhà nghiên cứu của Inovio đã ngay lập tức nghiên cứu phát triển vaccine phòng chống loại dịch bệnh này sau khi Trung Cộng công bố trình tự di truyền của Covid-19.
Hiện Inovio đã thử nghiệm vaccine này trên chuột. Tiếp theo, họ sẽ thử trên một nhóm bệnh nhân. Các nhà khoa học hy vọng vaccine sẽ hoạt động giống như một phần mềm sinh học. Nói cách khác, nó sẽ cung cấp các hướng dẫn cho cơ thể con người để tiến hành một cuộc tấn công thích hợp dưới dạng tế bào T và kháng thể chống lại Covid-19. Nếu mọi thứ thuận lợi, vaccine có thể đến tay công chúng vào đầu mùa hè 2020. Nếu thành công thì đây sẽ là khung thời gian kỷ lục của Inovio trong việc tạo ra vaccine.
Inovio đã nghiên cứu ra các loại vaccine cho virus Zika, virus gây hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) và Ebola. 
Công ty Kháng nguyên tự nhiên, Native Antigen Company có trụ sở tại Anh cũng vừa cho biết, công ty này đã ra mắt các kháng nguyên mới để đối phó với Covid-19.
5) TRUNG CỘNG LÂM VÀO KHỦNG HOẢNG MỚI: 1.716 Y BÁC SỸ NHIỄM COVID-19
Vào thứ Sáu ngày 14/2, Ủy ban Y tế Trung Cộng công bố có 1.716 nhân viên y tế nhiễm Covid-19, trong đó 6 người đã tử vong.
Riêng ở Vũ Hán, 1.102 y bác sĩ đã nhiễm virus corona chủng mới, chiếm 73% số ca nhiễm của nhân viên y tế trong tỉnh, và là 64% toàn quốc.
Ở một số nơi, nhân viên y tế chiếm tỷ lệ đáng kể trong số bệnh nhân. Ở Bệnh viện Vũ Hán số 7, 2/3 nhân viên trong khoa điều trị tích cực bị lây bệnh vì tình trạng thiếu hụt thiết bị bảo hộ.

No comments:

Post a Comment