Tuesday, February 18, 2020

TIN TỨC: Thứ Ba, 18/02/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Bảo Trân & Bá Cơ.
1) CÔNG NHÂN VIỆT ĐÌNH CÔNG YÊU CẦU CÁCH LY CÔNG NHÂN TÀU
Vào sáng thứ Hai 17/2, gần 5 ngàn công nhân JY Hà Nam tiếp tục đình công để yêu cầu cách ly các công nhân Tàu vừa quay lại làm việc từ Hoa Lục.
Cuộc đình công bắt đầu kể từ hôm thứ Bảy 15/2 khi các công nhân Tàu bước vào xưởng may gấu bông do người Nam Hàn làm chủ. Các công nhân Việt lo ngại là những công nhân Tàu này đã không bị cách ly đúng 14 ngày theo quy định của bộ y tế VN, dẫn đến nguy cơ lan nhiễm dịch Covid-19 tại cơ xưởng.
Các công nhân cũng tiết lộ là một người Việt cũng bị đuổi việc vào hôm thứ Bảy sau khi lên tiếng yêu cầu giới chủ nhân phải cách ly những công nhân Tàu, đồng thời phản đối việc thức ăn có dòi. Trước đó, một công nhân Tàu có dấu hiệu nhiễm bệnh viêm phổi Covid-19, lập tức được đưa đi bệnh viện để xét nghiệm nhưng kết quả cho thấy là không nhiễm dịch này.
Cần nhắc lại, vào tuần trước, bộ lao động VN cho biết là có hơn 7600 công nhân Tàu đã quay lại VN sau khi về Hoa Lục ăn Tết Canh Tý. Trong số đó có hơn 5 ngàn người đang bị cách ly để theo dõi sức khỏe.
2)  GẦN 2300 NGƯỜI VIỆT BỊ CÁCH LY TRONG CÁC DOANH TRẠI QUÂN ĐỘI
Khoảng 2300 công dân Việt trở về từ Hoa Lục đang bị cách ly trong các doanh trại thuộc 6 quân khu, theo loan báo của cục quân y VN.
Chỉ riêng ở quân khu 1, tính đến hôm thứ Hai 17/2, khoảng 1 ngàn người bị cách ly tại Lạng Sơn, 345 người bị cách ly tại Cao Bằng và 173 người ở Bắc Cạn. Tất cả đều sẽ được cung cấp thực phẩm và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.
Ngoài loan báo nói trên, Cục Quân y cũng khoe khoang là đã thiết lập 7 bệnh viện dã chiến trên toàn quốc để đối phó với dịch viêm phổi Covid-19. Hiện ở 7 tỉnh biên giới, quân đội VN cũng thiết lập 341 chốt kiểm soát để kiểm soát các đường mòn qua lại giữa hai nước, nhằm cách ly ngay lập tức bất cứ ai có dấu hiệu nhiễm bệnh.
3) HƠN 750 XE TẢI CHỞ NÔNG SẢN VN XẾP HÀNG DÀI Ở BIÊN GIỚI VIỆT – HOA
Bất chấp các lời khuyến cáo của giới chức VN, hàng trăm xe tải chở nông sản tiếp tục chạy lên phía bắc để giao hàng cho phía Trung Cộng, với hơn 750 chiếc đang xếp hàng tại các cửa ải vào cuối tuần qua.
Theo ghi nhận của bộ công thương VN, lượng xe tải đổ về các cửa ải phía bắc bắt đầu tăng cao từ hôm thứ Bảy 15/2 sau khi có tin đồn là phía Trung Cộng đẩy nhanh tiến trình thông quan. Chỉ riêng tại cửa ải Hữu Nghị của tỉnh Lạng Sơn, có gần 400 xe tải chở thanh long xếp hàng dài từ trưa Chủ nhật 16/2.
Bộ này cho biết thêm là do nhiễu loạn thông tin, các xe tải vẫn tiếp tục đổ dồn đến biên giới hai nước, trong khi nhà cầm quyền Trung Cộng vẫn ra lệnh tạm ngưng các giao dịch hàng hóa ở biên giới trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn hoành hành tại Hoa Lục.
4)  PHIÊN XỬ PHÚC THẨM LS TRẦN VŨ HẢI VỀ TỘI TRỐN THUẾ ĐANG DIỄN RA                                                                                                                                            
Vào hôm thứ Hai 17/2, tòa án tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên xử phúc thẩm về cáo buộc trốn thuế đối với hai vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải, với phần thẩm vấn xoáy quanh vấn đề ai là người đứng tên mua bán bất động sản và ai là người trốn thuế.
Hai bị cáo bị thẩm vấn vào hôm qua là bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh cùng người em trai cùng mẹ khác cha là ông Ngô Văn Lắm. Hai nhân chứng quan trọng là ông Bạch Huy Hùng, đại diện chi cục thuế Nha Trang, và ông Nguyễn Văn Trang, giám định viên về thuế vụ.
Theo lời khai của bà Hạnh, một công dân Na Uy, vào năm 2015 bà nhờ ông Lâm đứng tên mua một căn nhà ở Nha Trang. Sau đó bà bán căn nhà nói trên cho vợ chồng LS Hải với giá hơn 16 tỷ đồng nhưng khi làm giấy tờ thì chỉ ghi là 1 tỷ 800 triệu đồng, vì thế khi bị truy thu thuế bà Hạnh và ông Lâm phải đóng thêm thuế.
5)  TRUNG CỘNG GIA TĂNG PHONG TỎA, DÂN HỒ BẮC BỊ CẤM RỜI KHỎI NHÀ
Trước con số người chết và nhiễm bệnh tiếp tục tăng cao, bạo quyền Bắc Kinh đã gia tăng biện pháp phong tỏa với lệnh cấm người dân ở tỉnh Hồ Bắc ra khỏi nhà để ngăn chận sự lây lan của dịch Covid-19.
Theo số liệu mới nhất của Trung Cộng, tính đến sáng thứ Ba 18/2, trên toàn Hoa Lục đã có gần 1800 người thiệt mạng và 71 ngàn người nhiễm bệnh viêm phổi Covid-19. Hơn 96% số người chết và nhiễm bệnh đều ở tỉnh Hồ Bắc, với thành phổ Vũ Hán là ổ dịch.
Chính vì thế, nhà cầm quyền Bắc Kinh vào hôm qua ra lệnh cấm 60 triệu người dân Hồ Bắc ra khỏi nhà, sau một tháng siết chặt mọi đi lại tại tỉnh này. Ngoài ra 200 ngàn thôn làng của tỉnh này sẽ bị phong tỏa gắt gao hơn. Các vụ tụ hợp để giải trí như đánh mạt chược, cũng bị cấm tuyệt đối với mức phạt lên đến 10 ngày tù giam.
6)  TRUNG CỘNG CẮT GIẢM LÃI XUẤT ĐỂ TRỢ GIÚP NỀN KINH TẾ
Ngân hàng Nhà nước Trung Cộng vào hôm qua đã quyết định cắt giảm lãi xuất cho vay trung hạn để cứu giúp cho các công ty bị điêu đứng vì đại dịch Covid-19.
Vào cuối tuần qua, Ngân hàng Trung Cộng cũng ra lệnh thiêu hủy mọi đồng tiền đang lưu hành ở tỉnh Hồ Bắc, và thay bằng các đồng tiền mới nhằm tiêu diệt các siêu vi có thể hiện hữu trên các đồng tiền cũ. Biện pháp này cũng được nhà cầm quyền tỉnh Quảng Châu áp dụng đối với tiền thu được từ bệnh viện, chợ búa và hệ thống chuyên chở công cộng. Theo dự trù thì Bắc Kinh sẽ in hơn 600 tỷ Nhân dân tệ để thay thế lượng tiền cũ.
Trong một diễn biến khác, một phái đoàn chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới đã đặt chân đến Bắc Kinh vào hôm qua để thảo luận với các đồng nghiệp Trung Cộng về diễn tiến dịch Covid-19. Trái với sự lạc quan của Trung Cộng, Tổ chức Y tế Thế giới vào hôm qua khẳng định là tình hình lây lan của dịch bệnh này là “không thể dự báo trước” và khó có thể nói là Trung Cộng đã khống chế được dịch này.

No comments:

Post a Comment