Tuesday, February 18, 2020

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 17/02/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Nguyên Khải.
1)  “TƯ LỆNH” ĐINH LA THĂNG LẠI BỊ TRUY TỐ THÊM TỘI DANH
Mặc dù đang lãnh 2 án tù tổng cộng 31 năm, ông Đinh La Thăng, cựu ủy viên bộ chính trị CSVN, có thể bị tăng thêm án tù sau khi bộ công an đề nghị truy tố đương sự về vụ thất thoát tài chánh từ dự án Ethanol Phú Thọ.
Theo cáo buộc của công an, ông Thăng và 9 thuộc cấp của ông ta trong tập đoàn Dầu khí VN, đã có nhiều sai trái khi thực hiện dự án nhà máy sản xuất Ethanol ở Phú Thọ, trong đó có việc chỉ định nhà thầu thay vì đưa ra đấu thầu công khai.
Cần nhắc lại, ông Thăng là uỷ viên bộ chính trị đầu tiên bị mang ra xét xử trong lịch sử thành lập đảng CSVN. Hai vụ án mà ông Thăng bị mang ra xử vào năm ngoái có liên quan đến những lem nhem khi ông ở cương vị chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn Dầu khí VN. Ông Thăng bị kết án 18 năm tù vì góp vốn hơn 800 tỷ đồng vào ngân hàng Oceanbank bị phá sản. Trong vụ án thứ 2, ông Thăng bị kết án 13 năm tù vì những thất thoát trong Công ty Xây lắp Dầu khí mà ông Trịnh Xuân Thanh làm tổng giám đốc.
2) PHỐ XÁ Ở ĐÀ NẴNG VẮNG TANH VÌ NGƯỜI DÂN SỢ LÂY NHIỄM DỊCH COVID-19
Chợ búa, siêu thị và hàng quán ở thành phố Đà Nẵng đã lâm vào tình trạng “người bán nhiều hơn người mua” trong nhiều ngày qua.
Trước đó, chiến dịch đo nồng độ rượu của công an khiến nhiều quán nhậu vắng khách ngay trong mùa Tết, nhưng dịch viêm phổi Covid-19 đã khiến cho phố xá tại Đà Nẵng thêm hoang vắng vì người dân né đi chợ và ngành du lịch bị thiệt hại nặng vì mất đi lượng du khách Tàu. Giới chủ nhân các hàng quán đang tính đến chuyện tạm thời đóng cửa để tránh lỗ lã.
Theo ghi nhận trong 2 ngày cuối tuần qua, 2 khu chợ lớn nhất nhì ở Đà Nẵng là Chợ Hàn và Chợ Cồn đều lâm vào tình trạng “người bán nhiều hơn người mua”.
Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến dịch Covid-19, nhà cầm quyền 53 tỉnh thành tại VN đã đồng ý cho học sinh nghỉ học đến cuối tháng 2 này, để đề phòng sự lây lan.
3) THÁI LAN CÁCH LY 21 NGƯ DÂN VIỆT ĐỂ XÉT NGHIỆM COVID-19
Giới hữu trách Thái Lan đang cách ly 21 ngư dân Việt ở tỉnh Songkhla để xét nghiệm, sau khi nhận được lời khai là có vài người trong số này đã từng đến Hoa Lục khi dịch Covid-19 bộc phát.
Theo tường thuật của giới truyền thông Thái Lan, giới chức tuần duyên nước này đã đưa 21 ngư dân Việt đến tỉnh Songkhla để cách ly, sau khi một số ngư dân Việt thú nhận đã từng đến Hoa Lục trong thời gian bùng phát dịch.
Cần biết, tính đến hôm Chủ nhật 16/2, Thái Lan đã có 33 ca nhiễm dịch Covid-19 nhưng chưa có ca tử vong nào.
4)  DỊCH CÚM GIA CẦM H5N6 LAN ĐẾN TỈNH TRÀ VINH Ở MIỀN NAM
Vào hôm qua, Chủ nhật 16/2, giới chức thú y VN cho biết là có thêm 3 ổ dịch cúm gia cầm bộc phát tại 2 tỉnh: Thanh Hóa và Trà Vinh, nâng tổng số ổ dịch H5N6 trên toàn quốc lên đến 16 nơi, với hơn 55.000 gia cầm bị thiêu hủy.
Ba ổ dịch mới nhất là một ổ tại phường Đông Hải, thành phố Thanh Hóa, với khoảng 1.000 ngàn gia cầm bị chết. Tại Trà Vinh, ổ dịch xuất hiện tại xã Châu Điền và xã Hào Ân, thuộc huyện Cầu Kè, với 1.700 gà vịt bị thiêu hủy.
Tính đến tối Chủ nhật 16/2, 16 ổ dịch cúm gia cầm H5N6 và H5N1 đã bộc phát ở Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và Trà Vinh. Hai ngày trước đó, phát biểu tại hội nghị phòng ngừa bệnh tật ở gia súc, ông Nguyễn Xuân Cường, bộ trưởng bộ nông nghiệp VN, yêu cầu các địa phương phải nỗ lực đối phó với các dịch bệnh và chận đứng lây lan, trong bối cảnh VN đang có hơn 460 triệu gia cầm. Cần biết, vào năm ngoái, dịch cúm gia cầm tại VN đã khiến 133.000 gà vịt phải bị thiêu hủy.
Trong một diễn biến khác, người nuôi nghêu tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, đang khóc ròng vì nghêu chết trắng bãi trong khi sắp sửa thu hoạch. Chỉ trong mấy ngày qua, hơn 160 tấn nghiêu nổi lên chết trắng đầm ở xã Nghi Thiết, khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh trắng tay và nợ nần.
5)  ĐÀI LOAN CÓ CA TỬ VONG ĐẦU TIÊN VÌ COVID-19
Giới chức Đài Loan vào hôm qua loan báo có một tài xế taxi đã thiệt mạng vì chứng bệnh viêm phổi Covid-19.
Nạn nhân mới nhất là một người đàn ông 61 tuổi từng bị bệnh tiểu đường và viêm gan B. Người này không hề xuất ngoại trong thời gian qua, nhưng hành khách trên taxi của ông đa số đến từ Hồng Kông, Ma Cao và Hoa Lục. Một người thân trong gia đình ông này cũng được xác nhận là nhiễm siêu vi Covid-19, có nghĩa là Đài Loan đã có ca lan nhiểm đầu tiên từ người sang người trong tổng số 20 ca nhiễm dịch nguy hiểm này.
Cần biết, hôm thứ Bảy 15/2, nước Pháp cũng ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì dịch Covid-19, bệnh nhân là một người Tàu được cách ly vào 2 tuần trước đó. Tính đến sáng hôm nay, thứ Hai 17/2, trên thế giới có hơn 71.000 người nhiễm dịch Covid-19, với hơn 1.700 người chết, đa số là tại Hoa Lục. Trong khi tại Đài Loan, Hồng Kông, Philippines, Nhật Bản và Pháp mỗi nơi có một người thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment