Saturday, February 22, 2020

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 22 tháng 02 năm 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

CỘNG SẢN VIỆT NAM SẼ XỬ 8 THÀNH VIÊN NHÓM HIẾN PHÁP VÀO NGÀY 10/3
Toà án cộng sản thành Hồ sẽ tổ chức phiên toà sơ thẩm xét xử 8 thành viên của nhóm Hiến Pháp vào ngày 10/3 về tội danh “gây rối an ninh” theo Điều 118 của Bộ luật hình sự 2015.
Hai thành viên Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Hoàng Thị Thu Vang bị cáo buộc theo khoản 1 với mức án cao nhất lên đến 15 năm tù trong khi 6 người còn lại gồm: Đỗ Thế Hóa, Hồ Đình Cương, Lê Quý Lộc, Ngô Văn Dũng, Trần Thanh Phương, và Đoàn Thị Hồng bị cáo buộc theo khoản 2 với mức án có thể lên đến 7 năm tù giam.
Cả 8 người từng tham gia biểu tình phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng ở Sài Gòn ngày 10/6/2018. Họ kêu gọi biểu tình vào đầu tháng 9 cùng năm nhưng bị bắt trước khi cuộc biểu tình xảy ra. Nhiều người trong số họ bị bắt cóc và biệt giam trong nhiều tháng trước khi được gia đình tìm ra vì công an không thông báo cho gia đình.
Ban đầu, nhà cầm quyền cộng sản thành Hồ định đưa 8 nhà hoạt động ra xét xử vào giữa tháng 1 năm nay nhưng hoãn lại. Cho tới nay, họ đã bị giam giữ gần 18 tháng.
Trong phiên xử sơ thẩm, 6 luật sư Lê Khả Thành, Hà Huy Sơn, Đặng Đình Mạnh, Đặng Thị Kim Xuân, Ngô Ngọc Trai và Nguyễn Văn Miếng tham gia bào chữa cho nhóm Hiến pháp.
Nhóm Hiến Pháp chủ trương phát tán Hiến Pháp 2013 của chế độ cộng sản, qua đó giúp người dân hiểu được các quyền công dân của mình. 
 NỮ SINH Ở HUẾ CHẾT SAU KHI SỐT VÀ KHÓ THỞ, CƠ QUAN Y TẾ NÓI TỬ VONG DO BỆNH LÝ NÃO
Một nữ sinh lớp 12 ở tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa chết sau khi có triệu chứng sốt, khó thở và ho nhưng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lại cho rằng nguyên nhân tử vong là do bệnh lý não chứ không phải Covid-19.
Vào thứ Sáu, ngày 21/2, ông Hoàng Văn Đức, giám đốc trung tâm xác nhận thông tin cơ quan chức năng vừa lấy sinh phẩm của nạn nhân để gửi đi Viện Pasteur Nha Trang và Bệnh viện Trung ương Huế nhằm xác định liệu nạn nhân có bị nhiễm Covid-19 hay không.
Theo VTC News, trước khi chết, bệnh nhân có 1 tuần bị các triệu chứng khó thở, sốt và ho.
Theo nhà cầm quyền CSViệt Nam, có 16 người bị dương tính với Covid-19, nhưng 15 trong số họ đã khỏi bệnh, người còn lại cũng sắp xuất viện. Nhiều tỉnh thành muốn công bố hết dịch.
Tuy nhiên, nhiều người không tin vào thông tin này và cho rằng nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn còn cao.
Mới đây, Sài Gòn quyết định cho học sinh phổ thông nghỉ học đến hết tháng 3 nhằm đề phòng lây nhiễm trong các trường học.
HOA KỲ CẦN SẴN SÀNG CHO CHIẾN TRANH VỚI TRUNG CỘNG
Theo ông Chad Sbragia, phụ tá bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ về vấn đề Trung Cộng, thì Washington cần sẵn sàng cho tình huống đụng độ quân sự với Bắc Kinh vì ông tin rằng quân đội Trung Cộng đang ngày càng trở thành đối thủ nguy hiểm của Hoa Kỳ, với nhiều tham vọng và nguồn lực tài chính mạnh mẽ.
Lên tiếng trước Ủy ban giám sát quan hệ an ninh và kinh tế Mỹ – Trung, ông Chad Sbragia nói rằng Hoa Kỳ cần phát triển vũ khí mới, củng cố quan hệ với đồng minh, và cải thiện tính hiệu quả của Ngũ Giác Đài để đối phó với Trung Cộng.
Quân đội Trung Cộng đang mở rộng hiện diện trên toàn cầu, tối tân hóa vũ khí, và thách thức các lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ. Trung Cộng hiện đang có 2 triệu binh sĩ thường trực, chưa kể các lực lượng bán quân sự, cảnh sát, Vệ binh duyên hải, và lực lượng trừ bị. Trong khi đó, Hoa Kỳ chỉ có 1.3 triệu quân thường trực và 800,000 quân trừ bị.
TRUNG CỘNG VÀ COVID-19: SỐ BỆNH NHÂN TĂNG, NHÀ TÙ VÀ BỆNH VIỆN LÀ Ổ DỊCH MỚI
Tình trạng dịch Covid-19 trở nên đáng lo ngại ở Trung Cộng vì ngoài số bệnh nhân tiếp tục tăng, giờ đây bệnh viện và nhà tù trở thành ổ dịch.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi quốc tế tận lực ngăn chặn dịch bệnh đã lây lan cho 75 ngàn người và giết chết 2.236 nạn nhân chỉ riêng tại Hoa lục, và tiếp tục lây lan trên toàn cầu, đặc biệt ở Nam Hàn và Iran.
Trong ngày 20/2, số nạn nhân tử vong tại Trung Cộng là 118 người, số người bị lây nhiễm mới là 889, tăng gấp đôi so với ngày hôm trước.
Ở Bắc Kinh có bệnh viện hơn 30 bác sỹ và y tá bị lây nhiễm. Hơn 500 trường hợp được phát hiện trong các nhà tù, trong đó có 200 tù nhân và 7 nhân viên canh ngục ở Sơn Đông. Tại một nhà tù ở Vũ Hán, có 230 nữ tù bị lây nhiễm.
Cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ báo động nguy cơ siêu vi lây nhiễm trong các trại tập trung ở Tân Cương, nơi giam giữ cải tạo hàng trăm ngàn tín đồ Hồi giáo.
Tại Hồng Kông, 59 sĩ quan và cảnh sát viên bị cách ly từ hôm qua sau khi một đồng nghiệp, người thứ 69 tại Hồng Kông bị nhiễm siêu vi Covid-19.
Trong số các nước xuất hiện ổ dịch mới có Iran với hai người chết nhưng nghiêm trọng nhất là Nam Hàn. Trong vòng 24 giờ, số người bị lây từ 104 tăng lên 200. 
HÀNG KHÔNG THẾ GIỚI CÓ THỂ BỊ THIỆT HẠI 30 TỶ MỸ KIM TRONG NĂM 2020 VÌ COVID-19
Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), dịch bệnh do Covid-19 gây ra có thể làm các công ty hàng không trên thế giới bị thiệt hại đến 30 tỉ Mỹ kim trong năm 2020
Theo báo cáo mà IATA công bố vào thứ Sáu ngày 21/2, chỉ riêng khu vực châu Á-Thái Bình Dương có nguy cơ bị mất đến 27,8 tỉ Mỹ kim doanh thu năm nay.
Tổng giám đốc IATA, ông Alexandre de Juniac cảnh báo rằng các biện pháp cách ly, vé bị hủy hàng loạt, du lịch giảm sút tại Trung Cộng và trên thế giới…khiến năm 2020 “sẽ là một năm rất khó khăn cho các công ty hàng không.”
Theo tổ chức của 290 hãng hàng không, đây là đòn nặng nề đánh vào vận tải hàng không thế giới với doanh số 838 tỷ Mỹ kim vào năm 2019. Số lượng đặt chỗ trên toàn thế giới có thể bị sụt giảm lần đầu tiên kể từ dịch SARS năm 2003.
Ông Alexandre de Juniac nhấn mạnh, việc ngăn chận sự lan truyền của Covid-19 phải là ưu tiên hàng đầu, trong đó các chính phủ đóng một vai trò quan trọng.
Nhiều hãng hàng không trong đó có Air France, British Airways, Air Canada, Lufthansa, Delta…đã ngưng các chuyến bay đến Hoa lục. OAG Aviation Worldwide cho biết các công ty hàng không Trung Cộng đã giảm 10,4 triệu chỗ đối với các chuyến bay nội địa kể từ khi nạn dịch khởi phát.
TRUNG CỘNG CÓ THỂ ĐỐI MẶT KHỦNG HOẢNG AN NINH LƯƠNG THỰC VÌ CHÂU CHẤU SA MẠC
Hàng triệu con châu chấu sa mạc từ châu Phi có thể tiến đến phía nam Trung Quốc, đặt nước này trước nguy cơ của cuộc khủng hoảng an ninh lương thực vào mùa hè năm nay.
Cuộc xâm lược của châu chấu sa mạc- vốn đang đẩy hàng triệu người châu Phi vào một cuộc khủng hoảng an ninh lương thực- có thể gây ra mối đe dọa tương tự cho các khu vực phía nam của Trung Cộng trong tháng 6 hoặc tháng 7 tới.
Các tỉnh Vân Nam và Tứ Xuyên, cũng như khu tự trị dân tộc Choang- Quảng Tây có thể là điểm đến của châu chấu, theo ông Zhang Zehua, nhà nghiên cứu của Viện Bảo vệ Thực vật thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc.
Ông Zhang cảnh báo châu chấu sa mạc có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh lương thực của Trung Cộng nếu không có biện pháp kiểm soát chúng tốt và chúng có thể di chuyển vào nội dịa Trung Cộng để sinh sản. Hiện châu chấu đang tấn công vùng biên giới giữa khu tự trị Tây Tạng với các nước Pakistan, Ấn Độ và Nepal. Theo Liên Hợp Quốc, châu chấu sa mạc là một trong những “loài di cư nguy hiểm nhất thế giới.” Một con châu chấu đơn lẻ có thể bay được 150 km, và một đàn nhỏ có thể lấy đi lượng thức ăn đủ cho 35.000 người trong một ngày.

No comments:

Post a Comment