Saturday, February 15, 2020

TNLT Trương Minh Đức

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Thưa quý thính giả, như thường lệ vào mỗi tối thứ sáu, mời quý thính giả theo dõi tiết mục Chân dung người tù lương tâm do Thúc Lân biên soạn qua sự trình bày của Bảo Trân.
Thúc Lân
Ký giả Trương Minh Đức sinh năm 1960 tại Kiên Giang. Trước khi trở thành một người bảo vệ nhân quyền, ông từng có một số bài viết mang tính thời sự đăng trên một số báo “lề đảng” với nhiều bút danh khác nhau như Nam Phương, Hạnh Chi, T.M.Đ, Trương Minh Đức, Đức Minh, C.T.V…
Trương Minh Đức bị bắt lần đầu ngày 5/5/2007. Ngày 28/3/2008, ông bị tuyên án 5 năm tù giam với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, theo điều 258 BLHS. Ông cũng bị cáo buộc tham gia đảng Vì Dân-một tổ chức chính trị chủ trương đấu tranh bất bạo động có trụ sở tại hải ngoại. Sau khi ra tù, ông vẫn tiếp tục các hoạt động đấu tranh đòi tự do, nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam và tham gia Phong trào Lao Động Việt.
Ngày 24/4/2013, ông Đức cùng một số gương mặt đối lập khác là Luật sư Nguyễn Văn Đài, các ông Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển, Trần Đức Thạch, cùng sáng lập Hội Anh em Dân chủ. Ông Trương Minh Đức đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Hội.
Ông bị bắt lần 2 vào ngày 30/7/2017 và bị kết án 12 năm tù giam, 5 năm quản chế vào năm 2018 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo điều 79, BLHS 1999. Hiện ông đang bị giam giữ tại Trại giam số 6, huyện Thanh Chương, Nghệ An cùng một số TNLT khác.
Nhắc đến Trương Minh Đức và các TNLT tại nhà tù Trại 6 Thanh Chương- Nghệ An hẳn độc giả còn nhớ cuộc tuyệt thực của họ hồi mùa hè năm 2019.
Từ ngày 10/6, có ít nhất 4 người là Trương Minh Đức, Đào Quang Thực, Nguyễn Văn Túc, Trần Viết Dũng đã bắt đầu tuyệt thực phản đối cai tù ngược đãi TNLT. Đồng thời yêu cầu nhà tù này phải lắp đặt các quạt điện tại phòng giam giữ họ . Xin lưu ý, các TNLT này tuyệt thực vào đúng thời gian nóng kỷ lục của miền Trung vốn nổi tiếng có thời tiết khắc nghiệt vào mùa hè. Nhiệt độ Nghệ An có lúc lên tới 43 độ C và đã xảy ra cháy rừng ở nhiều nơi tại Miền Trung.
Cuộc tuyệt thực kéo dài 11 ngày và chấm dứt ngày 21/7 khi yêu cầu của các TNLT được nhà tù đáp ứng. Kết quả này có được một phần do sự lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ của công luận, tạo áp lực cho nhà cầm quyền dẫn đến việc phải nhượng bộ. Nhưng cái chính là do sự quả cảm, can trường, kiên nhẫn, ý chí sắt đá của những Trương Minh Đức, Đào Quang Thực, Nguyễn Văn Túc, Trần Viết Dũng và một số TNLT khác.
Trải qua hàng chục năm nay, cộng sản luôn dùng hệ thống nhà tù với những tên cai ngục tàn ác để giam giữ, trả thù và hủy diệt những người yêu nước cả về thể xác lẫn tinh thần. Đã có nhiều người dù mang bệnh tật, đau yếu, thậm chí nhiều người từng bỏ mạng trong địa ngục trần gian này nhưng vẫn một lòng thủy chung với lý tưởng tự do và chưa một lần khuất phục. Trương Minh Đức là một tù nhân can trường như thế.
Thúc Lân

No comments:

Post a Comment