Saturday, February 8, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu, 07.02.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Vân KhanhBá Cơ.

1)VIỆT NAM YÊU CẦU FACEBOOK VÀ GOOGLE NGĂN CHẶN TIN VỀ CORONAVIRUS
Nhà cầm quyền Việt Nam sẽ đàm phán với Facebook và Google để yêu cầu 2 công ty này ngăn chặn, gỡ bỏ các video clips có liên quan đến dịch bệnh coronavirus mà chế độ cho là loan tin sai sự thật về dịch bệnh này.
Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cũng sẽ yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ trên hiển thị kết quả khi người sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam tìm kiếm các thông tin có liên quan về dịch bệnh tới các nguồn tin mà nhà cầm quyền đã định hướng. Đồng thời, nhà cầm quyền cs Việt Nam cũng sẽ giám sát những người dân đưa tin về dịch coronavirus mà họ cho là tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận.
Với cách “đối phó” với bệnh dịch này, đã có nhiều người dân, kể cả các nghệ sĩ Việt Nam loan tin về dịch coronavirus bị nhà cầm quyền mời làm việc, đe doạ và phạt tiền. Theo Bộ Công an, công an nhiều địa phương đã triệu tập hơn 170 người để làm việc, và đang xem xét truy tố hình sự 41 người chỉ vì những bài viết và chia sẻ về coronavirus trên mạng xã hội.
Đây là phương thức mà nhà cầm quyền Trung Cộng thực hiện để ngăn chặn thông tin về coronavirus và đó chính là nguyên nhân dịch bệnh bùng phát trong khi người dân không được cảnh báo và hướng dẫn phòng chống dịch.
2) TOÀ ĐẠI SỨ HOA KỲ TẠI VIỆT NAM GẶP NHÀ HOẠT ĐỘNG TRỊNH BÁ PHƯƠNG ĐỂ LẤY THÊM THÔNG TIN VỀ VỤ ĐỒNG TÂM
Vào thứ Năm ngày 06/2, 3 nhân viên của Toà Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã gặp nhà hoạt động nhân quyền và quyền đất đai Trịnh Bá Phương để tìm hiểu thêm thông tin về vụ tấn công xã Đồng Tâm của công an Việt Nam trong ngày 09/1.
Trong buổi gặp gỡ kéo dài 2 giờ tại Hà Nội, bà Michele Roulbet – trưởng bộ phận nội chính phòng chính trị của Toà Đại sứ Hoa Kỳ cùng 2 nhà ngoại giao khác đã được anh Phương tường trình diễn biến vụ thảm sát Đồng Tâm, khi nhà cầm quyền cộng sản ở Ba Đình đã sử dụng hàng ngàn cảnh sát cơ động để tấn công vào tư gia của ông Lê Đình Kình, thủ lĩnh tinh thần của Đồng Tâm trong việc giữ đất, và tra tấn rồi giết ông bằng 4 viên đạn.
Anh Phương đã chuyển thư kêu cứu của bà Dư Thị Thành, vợ ông Kình và là người chứng kiến chồng mình bị đánh đập bởi công an. Bản thân bà cũng bị tra tấn và ép cung.
Trong dịp này, anh Trịnh Bá Phương đã chuyển lời kêu gọi của dân Đồng Tâm đề nghị cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng để có một cuộc điều tra độc lập về sự việc đã diễn ra vào ngày 09/1 nhằm thực thi công lý và giải cứu 27 người đang bị bắt với cáo buộc tội danh giết người mà dường như họ không thực hiện.
Anh Phương cũng cho biết nhiều người dân muốn Đạo luật Magnitsky của Hoa Kỳ được áp dụng trong vụ Đồng Tâm để trừng phạt những cá nhân đã ra lệnh và tổ chức cuộc đàn áp ở Đồng Tâm.
3) NHIỀU BỆNH GIA SÚC NGUY HIỂM XUẤT HIỆN Ở MIỀN TRUNG
Một số bệnh nguy hiểm cho gia súc như dịch tả heo Phi Châu và bệnh lở mồm long móng đang xuất hiện ở một số địa phương của miền Trung, đe doạ nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi của khu vực này.
Báo chí nhà nước cộng sản đưa tin, trong thứ Năm ngày 06/2, dịch tả heo Phi Châu tái bùng phát tại 3 huyện Đô Lương, Quế Phong và Kỳ Sơn của tỉnh Nghệ An ở 7 địa điểm khác nhau.
Hai dịch bệnh này tái phát do điều kiện thời tiết thuận lợi, và mầm bệnh lây lan nhanh ở Nghệ An do trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, người dân giết mổ nhiều heo trong dịp Tết.
Trong khi đó, dịch lở mồm long móng lại xuất hiện ở tỉnh Quảng Ngãi, gây nhiễm cho hơn 700 con bò tại 2 xã Bình Tân và Bình Phú của huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Điều đáng nói là số bò mắc bệnh nói trên đều chưa được tiêm phòng vắc-xin trong năm 2019. Trước đó, trong tháng 11 năm 2019, dịch bệnh này bùng phát nhiều địa phương của tỉnh này.
4) VIỆT NAM, TRUNG CỘNG THÔNG QUAN CỬA KHẨU HỮU NGHỊ ĐỂ GIẢI TOẢ NÔNG SẢN
Từ 14 giờ chiều thứ Tư ngày 5/2, hàng chục xe container chở hàng hóa nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, do ảnh hưởng của dịch corona chủng mới (nCoV) đã được xuất sang Trung Quốc.
Tính đến ngày 5-2, trên địa bàn biên giới tỉnh Lạng Sơn có 362 xe hàng đang nằm chờ xuất khẩu, trong đó bao gồm các cửa khẩu quốc tế Hữ Nghị và các cửa khẩu phụ Cốc Nam, Bình Nghi và Na Hình
Để giảm thiểu thiệt hại cho nông dân, doanh nghiệp, hạn chế tình trạng ép giá nông sản tại một số địa phương những ngày qua, tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Chính phủ cho phép thông quan hàng hóa đang tồn đọng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị với điều kiện các chủ xe, chủ hàng sau khi vận chuyển hàng hóa qua biên giới khi nhập cảnh trở về phải cách ly tại cửa khẩu trong 14 ngày và chịu chi phí cách ly.
5) CAMPUCHIA SẼ TẬP TRẬN CHUNG VỚI TRUNG CỘNG
Hơn 3.000 binh sỹ Campuchia và Trung Cộng, với nhiều trang thiết bị và vũ khí tối tân sẽ tham gia cuộc tập trận Rồng vàng 2020 tại tỉnh Kampot.
Theo Trung tướng Pen So Krut Vithchear, cuộc tập trận năm nay có quy mô lớn hơn các năm trước với chủ đề “Cùng nhau chống khủng bố và nhân đạo.”
Cuộc tập trận lần này được bắt đầu từ ngày 14/3 đến ngày 1/4, trong đó Quân đội Hoàng gia Campuchia sẽ cử 2.746 binh sỹ còn quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc sẽ có 265 binh sỹ tham gia, cùng với nhiều trang thiết bị quân sự, bao gồm 17 trực thăng Mi Air (Z9), xe bọc thép ZM, P1, T55, pháo kéo hạng nặng, súng cối 120 mm, 82 mm, 60 mm và một số lượng lớn vũ khí hạng nhẹ.
6) HOA KỲ THỬ NGHIỆM HOẢ TIỄN VƯỢT THÁI BÌNH DƯƠNG
Vào thứ Tư ngày 5/2, Bộ chỉ huy tấn công toàn cầu Không quân Hoa Kỳ đã tiến hành thử nghiệm siêu hoả tiễn có khả năng bay vượt Thái Bình Dương tại căn cứ không quân Vandenberg. 
Loại hoả tiễn được sử dụng mang tên Minuteman III, hiện được coi là loại hoả tiễn đạn đạo liên lục địa chiến lược và cũng là loại hoả tiễn đạn đạo liên lục địa lâu đời nhất mà Hoa Kỳ đang sử dụng. Hỏa tiễn Minuteman III đã được phóng đi với tầm xa 4200 dặm – tương đương với gần 7000 km. Với loại hoả tiễn này, Hoa Kỳ có thể bắn từ đảo Hawaii tới Trung Cộng hoặc bán đảo Triều Tiên.
Loại hoả tiễn đạn đạo liên lục địa này của Hoa Kỳ có tầm bắn trên lý thuyết lên tới 13.000 km – nghĩa là có thể bắn tới gần như bất cứ khu vực nào trên thế giới từ Hoa Kỳ. Tuy nhiên, điểm yếu của loại vũ khí này là do có trọng lượng quá lớn, Minuteman III chỉ có thể được phóng đi từ giàn phóng cố định.  Mặc dù vậy, với khả năng mang theo đầu đạn W78, sức nổ tương đương 335.000 tấn hoặc W87 với sức nổ khoảng 300.000 tấn TNT, Minuteman III đủ sức để san bằng mọi thành phố nào trên thế giới này. 

No comments:

Post a Comment