Thursday, February 20, 2020

TIN TỨC: Thứ Năm, 20/02/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.
DU KHÁCH TÀU LẺN NHẬP VÀO VIỆT NAM QUA NGÕ THÁI LAN
Nhiều du khách Tàu đã áp dụng thủ đoạn quá cảnh tại một quốc gia thứ 3 trước khi sang Việt Nam nhằm né tránh bị cách ly 14 ngày.
Điển hình là vào hôm thứ Hai 17/2, 4 du khách Hoa Lục đã bay sang Thái Lan, sau đó đáp chuyến bay của hãng Lion Air để vào Việt Nam. Tuy nhiên 4 người này đã bị cách ly tại bệnh viện công an Hà Nội.
Bác sĩ Khổng Minh Tuấn, phó giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cho biết thủ đoạn né tránh cách ly nói trên đã trở nên phổ biến trong mấy tuần qua. Chính vì thế, giới hải quan tại các phi trường Việt Nam đã phải kiểm soát kỹ lưỡng sổ thông hành của du khách, bảo đảm là họ chưa từng ghé qua Hoa Lục trong thời gian trước đó.
Trong một diễn biến khác, cửa ải Tân Thành ở tỉnh Lạng Sơn sẽ được phía Trung Cộng cho phép thông quan để giao hàng từ ngày hôm nay, thứ Năm 20/2. Tuy nhiên, chỉ có những tiểu thương có hợp đồng mua bán hàng hóa mới được sang giao hàng bên đất Trung Cộng. Và sau khi giao hàng, các xe tải phải lập tức quay về.
VIỆT NAM CHỈ CÒN HAI CA NHIỄM DỊCH COVID-19 ĐANG ĐƯỢC CÁCH LY
Bộ Y tế Việt Nam vào hôm qua loan báo là 14 ca nhiễm dịch Covid-19 tại Việt Nam đã lành bệnh và cho xuất viện, có nghĩa là chỉ còn lại 2 bệnh nhân đang bị cách ly.
Hai bệnh nhân cuối cùng là một bé gái 3 tháng tuổi và một người đàn ông 50 tuổi ở tỉnh Vĩnh Phúc. Trong khi đó tại Sài Gòn, một công dân Mỹ gốc Việt 73 tuổi đã không còn nhiễm bệnh sau khi nhập viện từ ngày 12/2. Bệnh nhân này có thể xuất viện vào cuối tuần này.
Cũng vào hôm qua, nhà cầm quyền Việt Nam tuyên bố sẵn sàng đón nhận các du thuyền quốc tế vì tin tưởng là Việt Nam có đủ khả năng để kiểm tra sức khỏe các du khách và chữa trị cho người nhiễm bệnh.
Vào tuần trước, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ninh đã từ chối không cho phép chiếc du thuyền Aid Vita của Ý cập bến vì lo ngại dịch Covid-19, mặc dù không có du khách Á châu nào hiện diện trên tàu. Hai ngày sau đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã lên tiếng khiển trách giới chức tỉnh Quảng Ninh về quyết định nói trên.
NGHỆ AN DỰNG LẠI TƯỢNG LENIN BỊ NÉM BỎ Ở NƯỚC NGA
Dư luận Việt Nam đang mạnh mẽ chỉ trích quyết định dựng tượng Lenin của nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An, một trong những tỉnh nghèo nhất nước.
Theo một số nguồn tin, pho tượng nói trên bị hạ bệ ở Nga vào mấy năm trước, nhưng vừa được nhà cầm quyền tỉnh Ulyanovsk của Nga “trao tặng” cho tỉnh Nghệ An để chuẩn bị dựng lên vào cuối tháng 3 tới đây tại thành phố Vinh. Khu tượng đài này sẽ chiếm một diện tích đất lên đến 4300 thước vuông.
Sau khi biết tin này, một làn sóng chỉ trích trên các trang mạng, kèm theo một câu vè như sau: “Lenin bị đập ở Nga. Người Nga họ hận sao ta lại thờ?”. Một số người đã đưa ra các số liệu cho thấy Nghệ An là một tỉnh nghèo, với lợi tức đầu người vào khoảng 1600 Mỹ kim một năm, và mỗi khi Tết đến đều phải “xin gạo cứu đói” cho 80 ngàn gia đình nghèo trong tỉnh.
TRUNG ĐÔNG CÓ 2 CA TỬ VONG ĐẦU TIÊN VÌ DỊCH COVID-19
Iran vào hôm thứ Tư 19/2 xác nhận là hai người dân ở thành phố Qom đã thiệt mạng chỉ vài giờ sau khi phát bệnh viêm phổi Covid-19.
Cũng theo xác nhận nói trên, trong hai ngày qua ở thành phố Qom, đã có một người có dấu hiệu bị nhiễm bệnh này. Điều này có nghĩa là dịch Covid-19 đã bộc phát ở Trung Đông.
Trong khi đó tại Hồng Kông có thêm một ca tử vong thứ nhì. Nạn nhân là một cư dân địa phương 70 tuổi từng sang thăm Hoa Lục vào ngày 22 tháng Giêng, và trở thành bệnh nhân thứ 55 tại Hồng Kông khi phát bệnh vào ngày 2/2.
Tính đến sáng hôm nay, thứ Năm 20/2, con số người chết đã vượt qua mức 2 ngàn người và gần 75 ngàn người bị nhiễm dịch Covid-19, đại đa số là ở Hoa Lục. Tuy nhiên, số ca nhiễm ở các nước như Nam Hàn và Nhật Bản cũng tăng vọt. Tại Nam Hàn, hơn 20 người được xác nhận nhiễm bệnh vào hôm qua, nâng tổng số ca bệnh lên 51 người. Trong khi đó tại Nhật, số người nhiễm bệnh trên du thuyền Diamond Princess đã lên đến 545 người.
GẦN 80 QUỐC GIA RA LỆNH CẤM CÔNG DÂN HOA LỤC NHẬP CẢNH
Trước sự lây lan quá nhanh chóng của dịch Covid-19, tính đến hôm nay đã có gần 80 quốc gia đã ra lệnh cấm hay hạn chế công dân Hoa Lục nhập cảnh.
Vào hôm qua, sau hai tuần siết chặt kiểm soát dọc theo biên giới, chính phủ Nga đã ra lệnh cấm công dân Hoa Lục tiến vào nước Nga kể từ hôm nay, thứ Năm 20/2. Với lệnh cấm mới, Nga trở thành một trong nước có biện pháp cứng rắn nhất sau Bắc Hàn, Mông Cổ và Kazakhstan là những nước có chung biên giới với Trung Cộng.
Tại Trung Đông, chính phủ Do Thái ra lệnh cấm nhập cảnh đối với những ai từng ghé thăm Hoa Lục, Hồng Kông và Ma Cao trong hai tháng qua.
CỰU TỐ̉NG THỐNG NAM HÀN BỊ KÊU ÁN 17 NĂM TÙ VỀ TỘI NHẬN HỐI LỘ
Cựu tổng thống Nam Hàn, ông Lee Myung-bak, bắt đầu thọ án 17 năm tù vào hôm thứ Tư 19/2 về tội nhận hối lộ, sau khi bị tòa thượng thẩm bác đơn kháng cáo và phán thêm vài năm tù.
Ông Lee, tổng thống Nam Hàn nhiệm kỳ 2008 – 2013, đã bị bắt giam vào năm 2018 và bị tuyên án 15 năm tù cùng với số tiền phạt 11 triệu Mỹ kim về tội nhận hối lộ. Ông được cho tại ngoại hầu tra sau khi đệ đơn kháng cáo.
Tuy nhiên, trong phiên tòa vào hôm qua, tòa thượng thẩm thủ đô Seoul đã tăng thêm mức án lên 17 năm tù, sau khi nhận định là ông Lee Myung-bak không tỏ ra hối hận về hành vi sai trái của mình, thậm chí còn trút tội cho những quan chức khác.

No comments:

Post a Comment