Thursday, February 13, 2020

TIN TỨC: Thứ Ba, 11/02/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Hoàng Ân và Bá Cơ.
1)  TỈNH VĨNH PHÚC CÓ NGUY CƠ THÀNH Ổ DỊCH CORONA ĐẦU TIÊN Ở VN
Tính đến ngày hôm qua, thứ Hai 10/2, tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận hơn 500 người đã tiếp xúc với những người nhiễm siêu vi Corona, dẫn đến nguy cơ tỉnh này sẽ là ổ dịch đầu tiên tại VN trong vài ngày tới.
Để đối phó với nguy cơ này, nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp vào sáng hôm qua, đồng thời thiết lập một nơi cách ly có sức chứa hơn 300 bệnh nhân. Theo thống kê của bộ y tế VN, tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 9 ca bệnh trong tổng số 14 người nhiễm bệnh Corona trên toàn quốc. Ngoài ra còn có 54 người đang được cách ly theo dõi, và 249 người được xác nhận là có tiếp xúc với những người nhiễm bệnh ở các huyện Bình Xuyên, Tam Đảo, Tam Dương, Vĩnh Tường và Yên Lạc.
Cho đến hôm qua, hơn 300 ngàn học sinh Vĩnh Phúc vẫn được nghỉ học và 85 ngàn công nhân không đến sở làm. Trong phiên họp khẩn cấp, nhà cầm quyền Vĩnh Phúc quyết định thành lập bệnh viện dã chiến tại trường Văn hóa Nghệ thuật của tỉnh này.
2)  NỀN KINH TẾ VN ĐANG LAO ĐAO VÌ DỊCH VIÊM PHỔI VŨ HÁN
Ngành du lịch VN đang bị thiệt hại nặng nề vì dịch viêm phổi Corona, với số lượng du khách sụt giảm mạnh. Không chỉ có du khách Trung Cộng ngưng không đến VN mà rất nhiều du khách các nước cũng hủy bỏ ý định đến VN.
Giới kinh doanh khách sạn tại Hà Nội cho biết là làn sóng hủy bỏ thuê phòng đang gia tăng trong cao điểm du lịch mùa xuân. Vào năm ngoái, lượng khách đặt thuê phòng lên đến 90%, nhưng trong mấy tuần qua chỉ có khoảng 10%.
Giám đốc một công ty du lịch ở Hà Nội cho biết thêm là mỗi năm lượng người Việt hải ngoại về VN ăn Tết rất đông đảo, nhưng năm nay rất nhiều người đã đổi chuyến bay để rời VN rất sớm. Vị giám đốc này cho biết là không chỉ mất đi nguồn du khách mà nhiều nhân viên của công ty cũng xin nghỉ việc, không đến chỗ làm vì sợ lây nhiễm bệnh Corona từ các du khách.
Trong khi đó thì tại cửa ải Lạng Sơn, hơn 500 xe tải chở trái cây Việt sang Tàu vẫn đang xếp hàng suốt hai tuần qua. Điều đáng nói là nếu như được thông quan, giới tài xế VN sẽ bị kiểm tra sức khỏe và bị cách ly 14 ngày sau khi quay trở về từ Hoa Lục, theo lệnh của nhà cầm quyền VN.
3)  DỊCH CÚM GIA CẦM H5N6 XUẤT HIỆN Ở TỈNH THANH HÓA
Một ổ dịch cúm gia cầm H5N6 vừa bộc phát ở tỉnh Thanh Hóa vào cuối tuần qua, với 23 ngàn con gà vịt đã bị tiêu hủy ở hai huyện Nông Cống và Quảng Xương. Vào cuối tháng Giêng, một ổ dịch H5N6 đã bộc phát ở tỉnh Quảng Ninh, với 3 ngàn con gà bị tiêu hủy vào ngày 27/1.
Cùng lúc với sự loan báo của giới chức tỉnh Thanh Hóa, nhà cầm quyền Trung Cộng cũng loan báo là dịch cúm H5N6 đang bộc phát ở tỉnh Tứ Xuyên, nơi chưa ghi nhận một trường hợp nào bị nhiễm dịch viêm phổi Corona. Theo loan báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một người dân tại Hoa Lục đã thiệt mạng vì nhiễm siêu vi H5N6 nhưng chưa có bằng chứng là siêu vi này lây lan từ người sang người.
Trước đó, vào ngày 4/2, bộ nông nghiệp VN đã gửi công điện yêu cầu các tỉnh thành phải chuẩn bị đối phó với dịch cúm gia cầm H5N1 đang bộc phát ở Hoa Lục.
4) TUYẾN METRO CÁT LINH – HÀ ĐÔNG LẠI LÙI NGÀY KHÁNH THÀNH VÌ DỊCH CORONA
Tuyến metro Cát Linh – Hà Đông một lần nữa lại ngưng lịch trình vận hành thử nghiệm vì 80 chuyên gia Trung Cộng không thể sang VN trong bối cảnh dịch Corona đang hoành hành tại Hoa Lục.
Cần biết là vào cuối năm ngoái, bộ giao thông VN loan báo là tuyến metro gây nhiều tranh cãi này sẽ được thử nghiệm khoảng 20 ngày kể từ đầu tháng 2 nhằm thẩm định mức độ an toàn của hệ thống metro do Trung Cộng cho vay vốn và xây dựng gần 10 năm qua. Dự án này bị đội vốn rất nhiều lần, lên đến cả tỷ Mỹ kim khiến dư luận VN rất bất bình.
Theo loan báo vào hôm qua của bộ giao thông VN, khoảng 80 kỹ sư và chuyên gia Trung Cộng đã về Hoa Lục ăn Tết và bị kẹt lại vì dịch Corona.
5)  TRUNG CỘNG CHO PHÉP NHÓM CHUYÊN GIA Y TẾ THẾ GIỚI VÀO HOA LỤC
Một nhóm chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt chân đến Hoa Lục vào hôm thứ Hai 10/2 để hỗ trợ công cuộc dập tắt dịch viêm phổi Corona đang hoành hành ở nước này.
Đây là nhóm tiên phong của Tổ chức Y tế Thế giới được giới lãnh đạo Trung Cộng cho phép nhập cảnh sau hai tuần từ chối vì không muốn mất mặt sau các tuyên bố hùng hồn của Tập Cận Bình. Vào cuối tháng trước, ông Tedros Ghebreyesus, tổng giám đốc Y tế Thế giới, đích thân sang Bắc Kinh để gặp họ Tập và đưa ra đề nghị gửi một phái đoàn chuyên gia y tế đến Hoa Lục để giúp đối phó dịch bệnh Corona. Tuy nhiên phải mất đến hai tuần lễ, Bắc Kinh mới chấp thuận đề nghị nói trên.
Cũng vào hôm qua, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình tái xuất hiện trên truyền thông sau hai tuần lễ vắng bóng. Một lần nữa họ Tập lặp lại tuyên bố trước đây là Trung Cộng sẽ đánh bại dịch Corona và tái khôi phục nền kinh tế. Trong các đoạn phim mà giới truyền thông Hoa Lục rầm rộ đăng tải, họ Tập đeo khẩu trang đi thăm viếng các bệnh viện ở Bắc Kinh.
Cần biết là tính đến sáng hôm nay, thứ Ba 11/2, tại Hoa Lục đã có hơn 1000 người chết và hơn 40 ngàn người bị nhiễm dịch. Trong khi đó trên toàn thế giới có gần 400 ca bệnh, với hai người chết ở Hồng Kông và Philippines.
6)  NGUYÊN MỘT GIA ĐÌNH 9 NGƯỜI Ở HỒNG KÔNG NHIỄM DỊCH SAU KHI ĂN LẨU
Giới kinh doanh nhà hàng trên toàn thế giới đã vô cùng rúng động sau khi nhà cầm quyền Hồng Kông xác nhận là 9 thành viên của một gia đình đã nhiễm dịch Corona sau khi cùng nhau ăn lẩu tại một nhà hàng vào ngày 19 tháng Giêng vừa qua.
Theo tường thuật của báo chí Hồng Kông, hai thành viên đầu tiên bị nhiễm dịch là một thanh niên 24 tuổi và một cụ bà 91 tuổi. Mấy ngày sau đó thì 7 thành viên còn lại đều nhiễm bệnh. Theo lời kể của gia đình này thì tổng cộng có 19 thân nhân có mặt trong buổi ăn lẩu hôm đó, trong đó có hai người đến từ Hoa Lục và đã quay về quê vào cuối tháng Giêng.
Trong một loan báo đáng sợ vào hôm qua, một số chuyên gia y tế Trung Cộng cho biết là người nhiễm siêu vi Corona có thể ủ bệnh đến 24 ngày, so với con số 14 ngày được đưa ra trước đây. Tuy nhiên con số ghi nhận là bệnh phát sau 24 ngày hiện ở mức thấp, cần phải thẩm định kỹ càng hơn.

No comments:

Post a Comment