Saturday, February 15, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 14.02.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Khanh và Bá Cơ

1)  THÊM MỘT CA NHIỄM DỊCH COVID-19 Ở TỈNH VĨNH PHÚC
Bộ y tế VN vào hôm qua xác nhận có thêm một ca nhiểm dịch Covid-19 ở tỉnh Vĩnh Phúc, nâng con số người nhiễm bệnh này ở VN lên 16 người, trong đó có 11 bệnh nhân là ở tỉnh Vĩnh Phúc.
Bệnh nhân mới nhất là người cha của nữ công nhân trở về từ Vũ Hán trong phái đoàn 8 người. Có nghĩa là cô này đã lây lan siêu vi Covid-19 cho 5 người, gồm cha mẹ, dì, một cháu gái 3 tháng tuổi và người hàng xóm của cô.
Cần nhắc lại, vào hôm qua nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi, thuộc huyện Bình Xuyên, với hơn 10 ngàn dân, trong đó có gia đình của nữ công nhân nhiễm dịch. Vụ cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi diễn ra trong bối cảnh số người chết và bị nhiễm bệnh tăng vọt tại Hoa Lục theo cách kiểm soát mới. Tính đến sáng hôm nay, thứ Sáu 14/2, đã có hơn 1400 người thiệt mạng và hơn 60 ngàn người nhiễm dịch trên toàn thế giới. Các con số này có chiều hướng tăng theo cấp số nhân, bất chấp lời tuyên bố hùng hồn của Tập Cận Bình và chuyên gia y tế Trung Cộng là sẽ dập tắt được dịch Covid-19.
2)  HƠN 5 NGÀN CÔNG NHÂN TÀU ĐANG BỊ CÁCH LY ĐỂ THEO DÕI SỨC KHỎE
Giới chức VN cho biết là trong số 26 ngàn công nhân Trung Cộng về quê ăn Tết, đã có hơn 5 ngàn người quay trở lại VN để làm việc nhưng đang bị cách ly theo dõi sức khỏe tại các địa phương.
Theo báo cáo của bộ lao động VN công bố vào hôm thứ Năm 13/2, khoảng 34 ngàn công nhân Tàu có giấy phép làm việc tại 63 tỉnh thành vào năm ngoái, trong đó có 26 ngàn người quay về Hoa Lục ăn Tết Canh Tý. Theo số liệu thì đã có khoảng 7600 người đã quay lại VN nhưng chỉ có 5 ngàn người là đang được cách ly để theo dõi sức khỏe. Đa số những người nói trên được cách ly tại các ký túc xá, khách sạn và một số trung tâm y tế suốt hai tuần qua.
Trong một diễn biến khác, vì lo sợ nhiễm dịch viêm phổi Covid-19, nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ninh đã không cho phép chiếc du thuyền Aida Vita của Ý cập bến, với 1800 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu, mặc dù trên tàu không có một du khách Á châu nào. Chiếc tàu này rời bến Bali của Nam Dương từ ngày 17/1, đã ghé 9 bến cảng nhưng có bến cảng nào của Hoa Lục và dự trù đến thành phố Hạ Long vào hôm qua, sau đó sẽ đến thăm Đà Nẵng, Nha Trang và Sài Gòn.
3)  HƠN 300 CÔNG TY VN TẠM NGƯNG HOẠT ĐỘNG VÌ DỊCH COVID-19
Giới chức bộ lao động VN cho biết là hơn 300 công ty tại 30 tỉnh thành đã tạm đóng cửa và khoảng 550 công ty khác đang giảm mức sản xuất vì bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi Covid-19 đang hoành hành tại Hoa Lục.
Theo báo cáo mà bộ lao động VN gửi lên thủ tướng, tính đến hôm thứ Tư 12/2, trong tổng số 180 ngàn công ty lớn nhỏ ở 63 tỉnh thành, đã có 332 công ty tạm ngưng hoạt động, 553 công ty giảm mức sản xuất, khiến khoảng 9 ngàn công nhân bị mất việc. Đa số các công ty nói trên là kinh doanh trong các lãnh vực du lịch, khách sạn và chế biến nông hải sản.
4)  CÔNG AN SÀI GÒN BẮN CHẾT TAY ĐỒNG NGHIỆP SÁT NHÂN SAU 2 TUẦN TRUY NÃ
Vào khuya thứ Năm 13/2, lực lượng truy nã đã bắn chết Tuấn “khỉ”, một thượng úy công an thuộc quận 11, sau hai tuần truy lùng hung thủ đã nổ súng sát hại 5 người tại một sòng bạc ở Củ Chi vào cuối tháng Giêng.
Theo tường thuật của công an Sài Gòn, Thượng úy Lê Quốc Tuấn 33 tuổi bị các đồng nghiệp bao vây ở khu vực Cầu Xáng, xã Tân Thạnh Đông thuộc huyện Hóc Môn vào đêm qua. Tuấn “khỉ” đã dùng súng AK để chống cự nên bị bắn chết.
Cần nhắc lại là vào ngày 19/1 vừa qua, hai anh em Lê Quốc Tuấn đến chơi tại một sòng bạc ở huyện Củ Chi. Sau khi thua cháy túi, Tuấn chạy về nhà xách súng AK đến sòng bạc, bắn chết 4 người. Trên đường đào tẩu, Tuấn lại bắn chết một người đàn ông để cướp chiếc xe gắn máy. Hàng trăm công an Sài Gòn đã mở cuộc truy lùng suốt hai tuần qua tại các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An và Tây Ninh.
5)  BÍ THƯ TỈNH ỦY HỒ BẮC VÀ BÍ THƯ THÀNH UỶ VŨ HÁN BỊ CÁCH CHỨC
Nhà cầm quyền Bắc Kinh vào hôm qua đã ra lệnh cách chức ông Tưởng Siêu Lương, bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc,  và ông Mã Quốc Cường, bí thư thành ủy Vũ Hán, về tội thiếu trách nhiệm trong việc ngăn chận dịch viêm phổi Corona.
Người được đưa lên thay thế ông Tưởng Siêu Lương là ông Ưng Dũng 63 tuổi, thị trưởng thành phố Thượng Hải, nhưng chưa rõ là ai sẽ thay thế họ Mã trong chức vụ bí thư thành ủy Vũ Hán. Vào đầu tháng này, họ Mã đã lên tiếng nhận trách nhiệm về sự chậm trễ trong việc loan báo dịch bệnh, nhưng biện minh là phải xin ý kiến từ trung ương mới đúng quy trình.
Quyết định cách chức được đưa ra sau khi giới chức y tế Trung Cộng loan báo sự tăng vọt về con số người chết và nhiễm dịch theo phương thức thống kê mới.
6) TẬP CẬN BÌNH TUNG THÊM 2600 QUÂN Y VÀO Ổ DỊCH VŨ HÁN
Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vào hôm qua ra lệnh điều động thêm 2600 quân y vào ổ dịch Vũ Hán để giúp điều trị cho hàng chục ngàn bệnh nhân tại thành phố này.
Lực lượng quân y này sẽ tăng cường cho hai bệnh viện lớn, theo mô thức hoạt động của bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn. Số quân y này được điều động từ các binh chủng hải, lục và không qưân của Trung Công. Với việc điều động này, tổng số quân y đang có mặt tại Vũ Hán sẽ lên đến 4 ngàn người, trong đó có nhiều người từng tham gia dập tắt đại dịch SARS vào năm 2003 và trận động đất Tứ Xuyên vào năm 2008.

No comments:

Post a Comment