Sunday, February 16, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 16.02.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân . 
Hoàng Ân: Cám ơn anh Quang Nam.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, Anh có ghi nhận như thế nào trước việc tỉnh Vĩnh Phúc, một tỉnh giáp danh với thủ đô Hà Nội sẽ là ổ dịch thứ hai sau Vũ hán?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Tính đến ngày thứ Hai 10/2, tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận hơn 500 người đã tiếp xúc với những người nhiễm siêu vi Covid-19, dẫn đến nguy cơ tỉnh này sẽ là ổ dịch đầu tiên tại VN trong vài ngày tới.
Để đối phó với nguy cơ này, nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã triệu tập một phiên họp khẩn cấp, đồng thời thiết lập một nơi cách ly có sức chứa hơn 300 bệnh nhân. Theo thống kê của bộ y tế VN, tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 9 ca bệnh trong tổng số 14 người nhiễm bệnh Corona trên toàn quốc. Ngoài ra còn có 54 người đang được cách ly theo dõi, và 249 người được xác nhận là có tiếp xúc với những người nhiễm bệnh ở các huyện Bình Xuyên, Tam Đảo, Tam Dương, Vĩnh Tường và Yên Lạc.
Đến thời điểm hiện tại thì hơn 300 ngàn học sinh Vĩnh Phúc vẫn được nghỉ học và 85 ngàn công nhân không đến sở làm. Trong phiên họp khẩn cấp, nhà cầm quyền Vĩnh Phúc quyết định thành lập bệnh viện dã chiến tại trường Văn hóa Nghệ thuật của tỉnh này với 300 giường bệnh và 200 giường bệnh khác tại một khu quân sự tỉnh.
Hoàng Ân: Cũng liên quan đến vấn đề này, vào giữa tuần qua tại tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định cho phong tỏa một xã với hơn 10 ngàn gia đình dân để ngăn chặn dịch cúm lan ra các vùng khác. Anh có suy nghĩ như thế nào về việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói.
Nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định phong tỏa toàn bộ xã Sơn Lôi, thuộc Bình Xuyên, sau khi số người nhiễm dịch Covid-19 tại tỉnh này chiếm đa số các ca bệnh tại VN.
Quyết định phong tỏa “nội bất xuất, ngoại bất nhập” sẽ có hiệu lực thi hành vào thứ Năm 13/2, với mỗi đầu người trong xã sẽ được phân phát 40 ngàn đồng mỗi ngày. Theo loan báo thì cuộc phong tỏa sẽ kéo dài khoảng 20 ngày, với 8 chốt kiểm soát được thiết lập tại các cửa ngõ ra vào xã Sơn Lôi, với lực lượng nhân viên gồm cả công an, quân đội, y tế và quan chức xã.
Cần biết là vào đầu tuần này, nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã thiết lập 8 chốt kiểm soát xung quanh huyện Bình Xuyên để đo thân nhiệt của người dân sau khi có thêm một số ca bị lây nhiễm từ một nữ công nhân trở về từ Vũ Hán. Vào hôm 13/2, 38 học sinh tỉnh này cũng bị cách ly sau khi xuất hiện các triệu chứng ho khan và khó thở.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, việc gần hai ngàn người nhập cảnh vào VN bị cách li ở Sài Gòn là sao thưa anh?
Trường An: Theo như tôi được biết, Tính đến ngày thứ Tư 12/2, nhà cầm quyền Sài Gòn đã cách ly gần 2 ngàn người nhập cảnh vào VN, trong số đó có 86 nhân viên của công ty Pouyen ở quận Bình Tân.
Hiện chưa có người nào trong con số nói trên bị nhiễm dịch Covid-19, trong khi hai người Tàu đầu tiên nhập viện Chợ Rẫy đã bình phục sức khỏe và được cho xuất viện. Điều này có nghĩa là VN chỉ còn 13 trường hợp nhiễm bệnh, trong số đó tỉnh Vĩnh Phúc có đến 10 người.
Trong khi đó, theo ước tính của thông tấn xã Reuters, tập đoàn Vietnam Airlines đã thiệt hại gần 450 triệu Mỹ kim sau khi hủy bỏ các chuyến bay đến Hoa Lục. Con số thiệt hại này sẽ tăng nhanh vì các hãng máy bay VN chuyên chở hơn 400 ngàn hành khách mỗi tháng, trên tuyến đường VN – Hoa Lục.
Hoàng Ân: Trước tình trạng dịch viêm phổi vũ hán thì nền kinh tế VN bị ảnh hưởng như thế nào thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Ngành du lịch VN đang bị thiệt hại nặng nề vì dịch viêm phổi Covid-19, với số lượng du khách sụt giảm mạnh. Không chỉ có du khách Trung Cộng ngưng không đến VN mà rất nhiều du khách các nước cũng hủy bỏ ý định đến VN.
Giới kinh doanh khách sạn tại Hà Nội cho biết là làn sóng hủy bỏ thuê phòng đang gia tăng trong cao điểm du lịch mùa xuân. Vào năm ngoái, lượng khách đặt thuê phòng lên đến 90%, nhưng trong mấy tuần qua chỉ có khoảng 10%.
Giám đốc một công ty du lịch ở Hà Nội cho biết thêm là mỗi năm lượng người Việt hải ngoại về VN ăn Tết rất đông đảo, nhưng năm nay rất nhiều người đã đổi chuyến bay để rời VN rất sớm. Vị giám đốc này cho biết là không chỉ mất đi nguồn du khách mà nhiều nhân viên của công ty cũng xin nghỉ việc, không đến chỗ làm vì sợ lây nhiễm bệnh Corona từ các du khách.
Trong khi đó thì tại cửa ải Lạng Sơn, hơn 500 xe tải chở trái cây Việt sang Tàu vẫn đang xếp hàng suốt hai tuần qua. Điều đáng nói là nếu như được thông quan, giới tài xế VN sẽ bị kiểm tra sức khỏe và bị cách ly 14 ngày sau khi quay trở về từ Hoa Lục, theo lệnh của nhà cầm quyền VN.

No comments:

Post a Comment