Wednesday, February 19, 2020

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 19/02/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Đồng Tâm trình bày sau đây:
1)  NGÀNH HÀNG KHÔNG VIỆT NAM THIỆT HẠI HƠN 20% VÌ DỊCH COVID-19.
Ngành hàng không Việt Nam đang bị thiệt hại nặng vì dịch Covid-19, với lượng hành khách sụt giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái và kế hoạch đón tiếp hơn 18 triệu du khách trong năm nay có nguy cơ phá sản.
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, thứ Ba ngày 18/2, ông Lại Xuân Thanh, chủ tịch Tổng công ty Hàng Không Việt Nam, dự đoán là lượng du khách đến Việt Nam sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh trong vài tháng tới, gây thiệt hại nặng về kinh tế cho các địa phương đã từng thu hút đông đảo du khách Tàu như Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn và Phú Quốc. Ông Thanh nêu dẫn chứng là phi trường Cam Ranh, thuộc tỉnh Khánh Hòa, là nơi bị ảnh hưởng nặng nhất, vì số du khách Hoa Lục chiếm đến 60% hành khách đáp xuống phi trường này trong mấy năm qua.
Ông Thanh cho biết thêm tại 21 phi trường do tổng công ty này quản trị, có hơn 127 ca tình nghi nhiễm dịch viêm phổi Covid-19 đã bị cô lập. Các phi trường này cũng không cho phép nhập cảnh đối với 300 hành khách đến từ các ổ dịch ở Hoa Lục.
2)  SẼ GIẢI QUYẾT KHIẾU KIỆN CỦA DÂN OAN THỦ THIÊM TRƯỚC THÁNG 6.
Một lần nữa, nhà cầm quyền thành Hồ lại hứa hẹn sẽ giải quyết xong mọi khiếu kiện của dân oan Thủ Thiêm trước tháng 6 năm nay.
Theo mệnh lệnh đưa ra vào hôm thứ Ba ngày 18/2, những người có thẩm quyền yêu cầu giới chức quận Nhì phải giải quyết dứt điểm các khiếu kiện kéo dài hơn 20 năm qua của các gia đình bị cướp đất trong dự án khu đô thị mới ở Thủ Thiêm. Thời hạn đưa ra là trước tháng 6 năm nay.
Cần nhắc lại, nhà cầm quyền thành Hồ, đứng đầu là bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, hứa hẹn sẽ giải quyết các khiếu kiện của dân oan Thủ Thiêm trước Tết Canh Tý 2020 nhưng sau đó đình hoãn với lý do phải chuẩn bị ăn Tết. Đến ngày 12/2, lấy lý do đối phó dịch Covid-19, tên phó chủ tịch lại ký công văn dời ngày đối thoại với các gia đình bị cướp đất ở Thủ Thiêm. 
3)  ĐẶC KHU VÂN ĐỒN CHÍNH THỨC ĐƯỢC THÀNH LẬP VỚI CHIÊU BÀI MỚI.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm thứ Hai ngày 17/2 đã ký quyết định biến Vân Đồn thành một đặc khu vào năm 2040, được che đậy dưới các mỹ từ là khu kinh tế biển “đa ngành, đa lĩnh vực, cửa ngõ giao thương quốc tế”.
Theo quyết định này, hải cảng Vân Đồn sẽ trở thành một thành phố tương tự như Sihanoukville của Campuchia, có các sòng bạc và khu giải trí quốc tế. Đến năm 2030, đặc khu Vân Đồn sẽ có dân số vào khoảng 200 ngàn người sinh sống trên một diện tích 5500 mẫu đất, nhưng đến năm 2040 sẽ tăng lên khoảng nửa triệu người, với tổng diện tích là 12 ngàn mẫu.
Vào năm 2018, hàng trăm ngàn người Việt đã xuống đường chống đối dữ dội dự luật thành lập các đặc khu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Dự luật này cho phép người Tàu thuê mướn đất đai trong vòng 99 năm. Sau khi bị dân chúng phản đối, đạo luật không được ban hành , bạo quyền Hà Nội đã áp dụng thủ đoạn lách né, chuyển sang mô hình mới là “các khu kinh tế biển” với đạo luật đầu tiên được thông qua vào năm ngoái, cho phép du khách Tàu tự do sang thăm các khu vực cảng trong vòng 30 ngày mà không cần xin giấy nhập cảnh.
4)  DỊCH BỆNH BỘC PHÁT TRÀN LAN TRONG CÁC ĐÀN GIA SÚC Ở VIỆT NAM.
Sáng thứ Ba ngày 18/2, Bộ Nông nghiệp Việt Nam đã gửi công điện khẩn cấp, nội dung yêu cầu các địa phương phải tập trung tiến hành các biện pháp chống dịch cúm gia cầm và lở mồm long móng đang có nguy cơ lan rộng trên toàn quốc.
Tính đến hôm Chủ nhật ngày 16/2 vừa qua, đã có 16 ổ dịch cúm gia cầm H5N6 và H5N1 bộc phát tại Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và Trà Vinh. Hơn 55000 gà vịt đã bị tiêu hủy. Trong khi đó dịch lở mồm long móng ở gia súc đã bộc phát tại 7 tỉnh Quảng Ninh, Yên Bái, Sơn La, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi và Tiền Giang. Đáng nói hơn nữa là dịch tả heo Phi châu vẫn đang hoành hành, sau khi bộc phát trên toàn quốc vào năm ngoái.
Trong thông cáo phát ra vào hôm qua, bộ trưởng Nông nghiệp Việt Nam yêu cầu nhà cầm quyền các tỉnh thành có dịch bệnh phải dồn mọi nỗ lực ngăn chận dịch bệnh, cấm vận chuyển các gia súc ra khỏi địa phương để đề phòng lây lan.
5)  TÌM THẤY THÊM MỘT SỐ CỌC GỖ CỦA TRẬN CHIẾN BẠCH ĐẰNG VÀO THẾ KỶ THỨ 13.
Sở văn hóa Hải Phòng vừa gửi thư đề nghị nhà cầm quyền cho phép khai quật 13 cọc gỗ vừa tìm thấy tại xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên, vì tin rằng số cọc gỗ này đến từ trận chiến Bạch Đằng vào thế kỷ thứ 13.
Mười ba cọc gỗ này là do gia đình ông Đào Văn Đến phát giác dưới đáy ao khi tát nước để bắt cá. Vào ngày 13/2 một nhóm sử học và chuyên viên khảo cổ đã đến tận nơi để tìm hiểu và đều cho rằng các cọc gỗ này có liên quan đến trận chiến đánh bại hàng vạn quân Nguyên trên sông Bạch Đằng vào năm 1288, dưới sự thống lãnh của Đức Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn.
Tháng 11 năm ngoái, người dân Hải Phòng cũng phát giác hàng chục cọc gỗ cả ngàn năm tuổi tại một cánh đồng ở xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên.
6) GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN VŨ HÁN THIỆT MẠNG VÌ NHIỄM COVID-19.
Thêm một bác sĩ hàng đầu tại thành phố Vũ Hán đã qua đời vào sáng thứ Ba 18/2 sau khi nhiễm viêm phổi Covid-19.
Là một trong 8 người đầu tiên lên tiếng báo động về đại dịch, Bác sĩ Lưu Trí Minh, 51 tuổi, là giám đốc bệnh viện Vũ Xương của thành phố Vũ Hán và là một trong các bác sĩ đã vô cùng tận tụy chẩn trị cho bệnh nhân hơn một tháng qua nhưng cuối cùng đã bị lây nhiễm bệnh. Dư luận tại Hoa Lục vô cùng xúc động và tỏ ra phẫn nộ khi giới truyền thông lề đảng chỉ loan báo sơ sài về cái chết của ông.
Trong khi đó, dưới áp lực của thế giới, bạo quyền Bắc Kinh vào hôm qua loan báo là có hơn 3 ngàn y sĩ đã lây nhiễm dịch Covid-19, với ít nhất 7 người thiệt mạng. Dư luận tại Hoa Lục càng thêm giận dữ sau khi biết được nhà cầm quyền tỉnh Hồ Bắc hứa hẹn sẽ bồi thường cho gia đình các y sĩ này từ 500 đến 700 Mỹ kim mỗi người.
Tính đến sáng thứ Tư 19/2, con số tử vong đã lên đến 1900 người và 73 ngàn ca nhiễm bệnh Covid-19 tại Hoa Lục. 
7) NHẬT BẢN TRỞ THÀNH Ổ DỊCH COVID-19 LỚN THỨ NHÌ SAU HOA LỤC.
Sau Trung Cộng, Nhật Bản hiện là ổ dịch Covid-19 lớn thứ nhì, với gần 600 người bị nhiễm bệnh, đại đa số là du khách trên chiếc du thuyền Diamond Princess, đang bị cô lập ở ngoài khơi hải cảng Yokohama.
Tuy nhiên, theo quan ngại của bộ trưởng Y tế Nhật, ông Katsunobu Kato, dịch Covid-19 có nguy cơ sẽ lan rộng trên toàn nước Nhật. Trong cuộc họp báo vào hôm qua, ông Kato thừa nhận là dịch này có nguy cơ bộc phát ở khắp nơi, chứ không chỉ tập trung trên chiếc tàu Diamond Princess.
Ngay sau lời thú nhận này, dân Nhật đã ào ạt gọi điện thoại đến các trung tâm y tế để xin được xét nghiệm sức khỏe. Hơn 800 người Hoa Lục tại Nhật Bản đang hứng chịu làn sóng kỳ thị nặng nề. Trong khi đó, giới hữu trách Nhật tuyên bố hủy bỏ các lễ lạc và các trận thi thể thao. Lễ mừng sinh nhật Nhật hoàng cũng bị hủy bỏ, một quyết định chưa từng có kể từ 25 năm qua.

No comments:

Post a Comment