Tuesday, February 4, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật, 02.02.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, khi cả thế giới đang lo sợ dịch bệnh viêm phổi corona bùng phát từ Trung Cộng thì nhiều nước đã dừng các chuyến bay tới Trung Quốc và đóng của đường biên giới với nước này thì tại Việt Nam bạo quyền trong nước không thể đơn phương đóng cửa khẩu để ngăn dịch bệnh vì Hiệp định Biên giới Việt-Trung. Anh có suy nghĩ như thế nào về việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Virus Corona đã trở thành đại dịch trên toàn cầu. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phát đi tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe cộng đồng sau khi số người tử vong và các ca nhiễm virus vượt quá số liệu thống kê trong dịch SARS năm 2002-2003. Tuy nhiên, tại Việt Nam – quốc gia nằm trong nhóm nguy cơ rất cao vì có đường biên giới và đặc thù giao thương kinh tế chính trị xã hội với Trung Quốc, nhà cầm quyền Hà Nội lại kiên quyết không đóng cửa biên giới.
Theo số liệu thống kê từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khách Tàu sang Việt Nam tăng đến 72,6% trong dịp Tết Nguyên đán.
Thống kê sơ bộ hơn, 7.000 khách Trung Quốc nhập cảnh vào Quảng Ninh trong 4 ngày tết.
Gần 30,000 lượt khách Trung Quốc đến Khánh Hòa trong 4 ngày từ 25 đến 28/1/2020.
Sau khi dịch bệnh tràn lan, Bắc Kinh ra lệnh phong tỏa 22 tỉnh, thành phố thì tại Đà Nẵng vẫn còn 12.000 người Trung Quốc lưu trú.
Câu hỏi mà rất nhiều công dân Việt Nam đã đặt ra, tại sao Việt Nam không có phương án nào đề phòng dịch bệnh lây lan, cụ thể như đóng cửa biên giới?
Câu trả lời rất cụ thể do Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh công bố như sau:
“Giữa Việt Nam và Trung Quốc có hiệp định biên giới, chỉ đóng cửa khi xuất hiện vấn đề an ninh, dịch bệnh, nhưng phải có thoả thuận giữa Chính phủ hai nước và báo trước 5 ngày nên một bên không thể đơn phương áp dụng.”
Hoàng Ân: Anh có thể nói rõ hơn về lời tuyên bố của ông Phạm Bình Minh?
Trường An: Theo tôi nhà cầm quyền Việt Nam không thể bảo vệ công dân của mình trước đại dịch vì phải phụ thuộc vào phía Trung cộng.
Trong khi Trung Cộng phong tỏa thành phố Vũ Hán, cấm bay thì tại Đà Nẵng đón nhận hơn 200 hành khách đến từ ổ dịch trong chuyến bay cuối và tuyên bố du khách có thể tham quan theo lịch trình bình thường đến Nha Trang vì không có biểu hiện khác thường tại máy đo thân nhiệt ở sân bay. Việt Nam ngừng khai thác các đường bay đến Vũ Hán nhưng vẫn cấp phép để VietJet Air bay thêm 4 chuyến khác.
Trong khi đó các cửa khẩu giáp biên giới Móng Cái, Lào Cai vẫn mở đón hàng ngàn lượt khách Trung cộng đến tham quan Quảng Ninh.
Nói tóm lại đại dịch Corona lần này là bằng chứng rất cụ thể cho thấy nhà cầm quyền CSVN không thể đơn phương quyết định đóng cửa biên giới để bảo vệ công dân Việt Nam. Đây cũng là bằng chứng cho thấy Việt Nam đã hoàn toàn nằm trong sự kiềm tỏa của Trung cộng.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, việc hơn 500 công an truy tìm 1 đồng nghiệp dùng súng AK giết người là sao?
Từ tờ mờ sáng thứ Năm 30/1, hơn 500 công an đủ loại đã bao vây và lục soát một khu vực mà họ hoài nghi là có một “đồng nghiệp” đang ẩn trốn sau khi nổ súng bắn chết 5 người và làm bị thương một người khác ở Củ Chi vào một ngày trước đó.
Như chúng tôi đã loan tin trước đó, hung thủ tên Lê Quốc Tuấn 33 tuổi, một thượng úy công an ở quận 11, sau khi thua cờ bạc đã dùng súng AK bắn chết 4 người trong sòng bạc vào chiều ngày thứ Tư 29/1, sau đó bắn chết một người khác để cướp xe gắn máy vào khuya tối cùng ngày. Các hình ảnh trên làng báo lề đảng cho thấy lực lượng truy lùng có võ trang, với sự yểm trợ của xe bọc thép đang lùng sục tại xã Trung An, huyện Củ Chi.
Tuy nhiên, cho đến chiều tối vẫn không thấy tăm hơi của hung thủ. Một số công an tin rằng “đồng nghiệp giết người” của họ có thể đã đào thoát sang tỉnh Bình Dương.

No comments:

Post a Comment