Saturday, February 1, 2020

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 1 tháng 02 năm 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây. 
NGOẠI TRƯỞNG CSVN TUYÊN BỐ VIỆT NAM KHÔNG THỂ ĐƠN PHƯƠNG ĐÓNG CỬA BIÊN GIỚI VỚI TRUNG CỘNG
Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh của cộng sản Việt Nam nói Việt Nam không thể đơn phương đóng cửa biên giới với Trung Cộng nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh Corona từ Trung Cộng.
Phát biểu tại cuộc họp về việc khai triển nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và phòng-chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tình do virus corona gây ra, ông Minh tuyên bố rằng “Việt Nam và Trung Cộng có ký kết hiệp ước, nếu liên quan an ninh và dịch bệnh thì có thể đóng cửa nhưng phải có thỏa thuận giữa hai bên chứ Việt Nam không thể đơn phương.”
Phát biểu của ông Minh làm nhiều người tự hỏi liệu Việt Nam còn có chủ quyền hay không, hay muốn làm việc gì đều phải có sự đồng ý của Trung Cộng.
Một số nguồn tin nói rằng Việt Nam quyết định hạn chế việc qua lại một số cửa khẩu ở biên giới phía Bắc sau khi Bắc Kinh cấm việc xuất-nhập cảnh ở nhiều cửa khẩu trên đất liền, trong đó có cửa khẩu phía đông nam giáp Việt Nam.
VIỆT NAM CÂN NHẮC CÔNG BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP QUỐC GIA DO CORONAVIRUS
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam có thể phải công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp gây ra bởi virus Corona.
Trong cuộc họp vào thứ Năm ngày 30/1 của nhà cầm quyền  cộng sản, việc công bố này đã được bàn thảo đến khi có 3 người Việt và 2 người đến từ Trung Cộng bị dương tính với loại virus này và hàng trăm người bị nghi ngờ đã nhiễm và đang ở tình trạng bị cách ly để theo dõi. 3 công dân Việt Nam nói trên đều về từ Vũ Hán, trung tâm của nguồn dịch ở Trung Cộng.
Corona Virus có thể hoành hành ở Việt Nam sau khi đã lây nhiễm hơn 6,000 người trên thế giới và giết chết 213 người ở Trung Cộng. Hàng chục ngàn người từ Trung Cộng, trong đó có hàng nghìn người từ Vũ Hán, đã sang Việt Nam trong vài tuần gần đây sau khi dịch bùng phát ở Vũ Hán, và là nguồn lây nhiễm.
Tuy nhiên, dường như Việt Nam vẫn không thực hiện các biện pháp triệt để để ngăn ngừa dịch bệnh phát tán: vẫn tiếp nhận hàng chục chuyến bay từ Trung Cộng và cả Vũ Hán mỗi ngày, không đóng cửa biên giới để ngăn cản dòng người từ Trung Cộng sang, và ở trong nước thì không tìm cách hạn chế tụ tập đông người.
BỊ PHẢN ĐỐI, BỘ Y TẾ BUỘC PHẢI MIỄN PHÍ CUỘC GỌI ĐẾN ĐƯỜNG DÂY NÓNG CORONA VIRUS
Do sự phản đối quyết liệt của công dân mạng về việc thu cước phí 5.000 đồng/phút cho cuộc gọi vào đường dây nóng corona virus, Bộ Y tế cs Việt Nam  phải áp dụng chính sách miễn phí những cuộc gọi như vậy từ ngày 01/02.
Chiều thứ Sáu ngày 31/01, Bộ Y tế cho biết các cuộc gọi vào số máy 19003228 sẽ được miễn phí. Đây là đường dây nóng hoạt động 24/7 để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến công tác phòng chống dịch.
Ông Nguyễn Vũ Trung, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết đơn vị này huy động tất cả các bác sỹ có chuyên môn tốt nhất để trả lời tư vấn của người dân.
Đường dây nóng trên được công bố từ ngày 27/01 và thông báo cước phí 5.000 đồng/phút, đắt hơn nhiều so với cuộc gọi thông thường. Sau khi đường dây đi vào hoạt động, nhiều người đã cáo buộc Bộ Y tế lợi dụng tình hình dịch bệnh để kiếm tiền phi pháp.
VIỆT NAM VIỆN TRỢ HƠN 600.000 MỸ KIM GIÚP TRUNG CỘNG CHỐNG DỊCH CORONAVIRUS
Vào thứ Sáu ngày 31/1, chính phủ Việt Nam cho biết đã quyết định viện trợ hàng hóa, vật dụng y tế trị giá khoảng nửa triệu Mỹ kim để “chia sẻ với cái gọi là nhà nước và nhân dân Trung Quốc” hiện đang phải đối phó với dịch cúm lan rộng toàn cầu do virus corona gây ra.
Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng vận động viện trợ hàng hóa cho Trung cộng trị giá khoảng 100.000 Mỹkim.  Thêm nữa, 7 tỉnh biên giới của Việt Nam tiếp giáp với Trung Cộng cũng được chỉ đạo “có các hình thức hỗ trợ giúp đỡ cho dân Trung Cộng, nhất là dân ở các tỉnh ven biên giới hai nước.”
Việt Nam hiện được xem là một trong những nước có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao nhất vì có chung đường biên giới với Trung Cộng và nhiều hoạt động giao thương, qua lại giữa hai bên.
149 NGƯỜI VIỆT BỊ CAMPUCHIA TRỤC XUẤT TRONG NĂM 2019
Chính quyền Campuchia trục xuất149 người Việt trong năm 2019 và Việt Nam xếp ở vị trí thứ 3 trong danh sách công dân nước ngoài bị Phnom Penh trả về.
Theo Bộ Di trú Campuchia, nhà chức trách nước này đã trục xuất tổng cộng hơn 1.530 công dân nước ngoài từ 63 quốc gia vì các hành vi phạm tội khác nhau.
Theo báo cáo, dẫn đầu danh sách các nước có công dân phạm tội và bị Campuchia trả về nước là Trung Quốc với hơn 1.000 người. Sau đó đến Thái– 220 người, Việt Nam– 149, Nigeria– 94 người, Ấn Độ- 31 người, Nam Hàn– 25 người và 17 người Mỹ.
Những tội mà người nước ngoài vi phạm bao gồm tống tiền, đánh bạc trực tuyến, vi phạm hộ chiếu, vi phạm thị thực và tội phạm ma túy.
ANH QUỐC CHÍNH THỨC RỜI LIÊN MINH CHÂU ÂU
Đêm thứ Sáu ngày 31/1, Vương quốc Anh chính thức rời Liên minh Châu Âu sau 4 năm trưng cầu dân ý Brexit.
Ngày 31/01/2020 là một ngày lịch sử đối với nước Anh. Những người ủng hộ Brexit thì vui mừng, còn những người muốn nước Anh ở lại Liên Âu thì không giấu được nỗi buồn và cả nỗi lo sợ. Để tránh gây chia rẽ dân chúng, chính phủ Anh không tổ chức nhiều hoạt động rầm rộ ăn mừng Brexit trong ngày hôm nay.
Trong bài diễn văn được phát đi một giờ trước thời điểm Anh Quốc ra khỏi EU, Thủ tướng Johnson nói đây là thời điểm để nước Anh bắt đầu đoàn kết lại, là lúc hòa giải đất nước vốn bị chia rẽ gần 4 năm qua vì Brexit và hiện vẫn còn đang bị chia rẽ nặng nề. Anh Quốc và EU cũng bắt đầu đàm phán về quan hệ tương lai giữa Anh và 27 thành viên còn lại của EU. Việc đàm phán dự kiến kéo dài đến hết năm nay.

No comments:

Post a Comment