Tuesday, February 18, 2020

Cộng sản Trung Quốc bưng bít virus Corona, dân chúng lãnh đủ

Bình Luận

Kính thưa quý thính giả, khi đối diện với đại dịch Vũ Hán, đảng CSTQ lẫn đảng CSVN đều chủ trương thà là dân chết, nhưng đảng phải trường tồn. Chính vì thế, đảng bưng bít thông tin tuyệt đối và trừng phạt nghiêm khắc những ai “thổi còi” cảnh báo liều chết cứu nhân dân.  Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của JB Nguyễn Hữu Vinh với tựa đề: Cộng sản Trung Quốc bưng bít virus Corona, dân chúng lãnh đủ sẽ được Nguyên Khải trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối nay.
J.B Nguyễn Hữu Vinh
Bệnh dịch viêm phổi cấp tính do virus Corona xuất hiện và gây nên sự hoảng loạn không chỉ ở Trung Quốc mà cả thế giới. Chỉ trong một thời gian ngắn, số người bị lây nhiễm và số người chết đã tăng chóng mặt. Đơn cử, chỉ trong ba ngày từ 27 đến 30 Tháng Giêng, số người mắc bệnh đã tăng đột biến từ 2,000 người lên 9,692 người – một con số đáng sợ.
Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng và nguy hiểm, nhiều nghi vấn và nhiều câu hỏi được đặt ra liên quan đến thể chế hiện nay ở Trung Quốc.
Trước hết, đó là nguồn gốc dịch bệnh. Nhiều báo chí trên thế giới đã đặt ra nghi vấn rằng, virus Corona Vũ Hán, chính là sản phẩm của Phòng Thí Nghiệm Vũ Hán, nơi được coi là trung tâm tối tân chuyên nghiên cứu virus.
Từ năm 2017, Viện Virus Học Vũ Hán là phòng thí nghiệm duy nhất được Trung Quốc công khai hoạt động nghiên cứu những dòng virus chết chóc và gây ra các dịch bệnh nguy hiểm, bao gồm SARS và Ebola.
Việc nhiều người nghi ngờ phòng thí nghiệm này còn có mục đích phục vụ cho chiến tranh sinh học là điều không phải không có cơ sở. Bởi vì cùng với vũ khí hạt nhân, vũ khí sinh học là một lĩnh vực mà Trung Quốc không thể bỏ qua.
Mặc dù Công Ước Liên Hiệp Quốc năm 1972 đã cấm sản xuất, tàng trữ các loại vũ khí sinh học và độc tố được sử dụng như vũ khí sinh học, nhưng không có cơ quan chuyên trách để quản lý vấn đề này. Trong khi đó, với Trung Quốc Cộng Sản, những lệnh cấm chỉ là chuyện đùa và những gian lận, ăn cắp cũng như hàng lậu lại là thế mạnh của họ.
Do vậy việc người ta nghi ngờ đây là một phần trong quá trình nghiên cứu vũ khí sinh học của Trung Quốc đã gây ra trục trặc và tạo nên thảm họa này là điều không phải không có lý.
Cùng với việc công bố về đại dịch, nhóm nghiên cứu Trung Quốc đã có sẵn các bản sao của virus đang nuôi cấy nhân tạo. Dưới áp lực của cộng đồng y khoa quốc tế, Trung Quốc đã công bố bản đồ gene của loại virus mới. Đây cũng là một lý do, để nhiều người nghi ngờ rằng loại virus này là một sản phẩm nhân tạo của Trung Quốc được tạo ra ở Phòng Thí Nghiệm Vũ Hán, phục vụ cho chiến tranh sinh học.
Trước những lời cáo buộc, những nghi ngờ này, chính quyền Trung Quốc đã im lặng. Đây là điều hiếm thấy mỗi khi Trung Quốc bị “chạm nọc” trong những vấn đề nhạy cảm.
Điều người ta đặt ra là nếu dịch bệnh xuất phát từ một nước có nền dân chủ khác, liệu có thể hạn chế hơn số người bị lây nhiễm cũng như hạn chế mức độ lây lan tốt hơn ở Vũ Hán hay không?
Bệnh dịch viêm màng phổi cấp do virus Corona được phát hiện từ cuối năm 2019, nhưng chỉ đến khi bệnh lan rộng nhiều nơi không thể kiểm soát thì Trung Quốc mới công bố về căn bệnh này.
Và sau đó Trung Quốc đã ban hành những mệnh lệnh và các hành động mạnh mẽ, cho thấy họ ý thức được rằng đây là một vấn đề không hề đơn giản.
Rạng sáng ngày 23 Tháng Giêng, giới quan chức Vũ Hán tuyên bố bắt đầu phong tỏa thành phố. Sự hoảng loạn đã bùng nổ tại thành phố 11 triệu dân này. Người dân muốn thoát ra ngoài bằng mọi giá, ngược lại, quân đội đảng Cộng Sản Trung Quốc đã công khai tham gia vào phòng chống và khống chế dịch bệnh, dùng vũ lực ngăn chặn. Thành phố Vũ Hán đang đứng trên bờ vực của một thảm họa nhân đạo nghiêm trọng.
Nhiều thành phố khác ở Trung Quốc với tổng số dân lên đến 56 triệu người cũng đã bị phong tỏa, điều này càng làm tăng thêm sự hoảng loạn của người dân trước thảm họa dịch bệnh này.
Tại sao Trung Quốc tiến hành những biện pháp cứng rắn đến mức độ làm cho tinh thần dân chúng hoảng hốt và có thể gây ra nhiều bất ổn, điều mà chẳng bao giờ nhà cầm quyền Cộng Sản muốn xảy ra?
Ai cũng biết điều này: Đối với các nước Cộng Sản độc tài, mọi tin tức đều bị nhà nước kiểm soát, do vậy, hệ thống truyền thông chỉ đưa tin theo chỉ thị của đảng Cộng Sản. Mà đảng Cộng Sản thì chẳng bao giờ muốn có những thông tin làm cho dân chúng hoảng loạn, có thể xảy ra những vấn đề không thể kiểm soát.
Ngay trong lòng xã hội Cộng Sản Trung Quốc, đã có quá nhiều những vấn đề có thể làm dân chúng nổi khùng bất cứ lúc nào. Việc tạo thêm một cơ hội cho sự bùng phát cơn giận dữ của dân chúng là điều mà nhà cầm quyền Trung Quốc cũng như các nước Cộng Sản chẳng bao giờ muốn có và phải bằng mọi cách dẹp bỏ.
Việc buộc phải dùng biện pháp bất chấp sự nổi khùng của dân chúng như tại Vũ Hán, đã cho thấy tính chất, mức độ nghiêm trọng của vấn đề.
Dịch bệnh bùng phát ban đầu đã không được thông tin đầy đủ đến dân chúng cũng như cả thế giới. Bởi vì khi đó, họ tin tưởng rằng có thể dập tắt được mối nguy hiểm này mà không tạo nên sự hoảng loạn trong dân chúng.
Chỉ đến khi không còn cách nào có thể kiểm soát được tình hình, cuối Tháng Giêng, nhà cầm quyền Trung Quốc mới có những tuyên bố và những biện pháp mạnh mẽ về đại dịch này.
Điều này chứng tỏ rằng sự nguy hiểm của đại dịch này là vô cùng to lớn.
Cũng như thói quen thường thấy ở các nước Cộng Sản, mỗi khi đối diện với các vấn đề nội bộ khó khăn, nhà cầm quyền Cộng Sản bằng mọi cách chỉ ra “thế lực thù địch” bên ngoài. Trước sự bùng phát của đại dịch và nguy cơ dân chúng bạo loạn, một số báo chí, truyền thông cũng như đám “hồng vệ binh mạng” ở Trung Quốc cho rằng: Nguyên nhân của bệnh dịch là do Mỹ muốn phá hoại Trung Quốc.
Thế nhưng, điều đó không có gì lạ. Bởi khi người dân Hồng Kông mới đây biểu tình hàng nửa năm trời phản đối nhà cầm quyền, báo chí Trung Quốc còn đưa tin rằng người dân Hồng Kông đang biểu tình phản đối Mỹ can thiệp vào Hồng Kông đấy thôi.
Chính việc bưng bít thông tin, thiếu báo chí tự do và thiếu sự minh bạch, rồi đến lúc buộc phải dùng vũ lực để khuất phục dân chúng thực hiện các mệnh lệnh cũng như sự mất tin tưởng trong lòng dân chúng ở Trung Quốc vào nhà cầm quyền, đã là một nguyên nhân góp phần lớn vào việc lan truyền, lây nhiễm căn bệnh nguy hiểm này

No comments:

Post a Comment