Friday, February 28, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu, 28.02.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
LUẬT SƯ BÀO CHỮA CHO NHÀ BÁO TRƯƠNG DUY NHẤT TẨY CHAY PHIÊN XỬ
Theo thông báo của tòa án Hà Nội, phiên xử nhà báo/blogger Trương Duy Nhất sẽ diễn ra vào sáng hôm nay, thứ Sáu 28/2. Tuy nhiên, hai luật sư bào chữa cho ông Nhất đã không có mặt, với lý do tòa án không làm đúng theo quy định của pháp luật.
Trả lời câu hỏi của giới truyền thông quốc tế vào hôm qua, hai luật sư Ngô Anh Tuấn và Đặng Đình Mạnh cho biết là họ không hề nhận được thông báo nào từ tòa án về phiên xử hôm nay. Luật sư Mạnh cho biết thêm là tòa án cũng không bảo đảm được quyền lợi của hai ông. Vào hôm 20/2, hai luật sư nói trên đã gửi thư đề nghị đình hoãn phiên xử vì dịch Covid-19, nhưng không hề nhận được hồi âm.
Như tin đã loan, nhà báo Trương Duy Nhất, là chủ trang mạng “Một góc nhìn khác”, bị mật vụ Việt Nam  bắt cóc ở Thái Lan vào đầu năm ngoái và đưa về giam giữ tại Hà Nội với cáo buộc “Lợi dụng chức vụ quyền hạn” để tiếp tay cho trùm địa ốc Vũ “nhôm” thao túng đất đai tại Đà Nẵng.
SỐ NGƯỜI TÌNH NGHI NHIỄM COVID-19 Ở VIỆT NAM TĂNG VỌT LÊN 92 NGƯỜI
Vào hôm qua, thứ Năm 27/2, Bộ Y tế Việt Nam loan báo là số người tình nghi nhiễm dịch Covid-19 đã tăng vọt từ 31 người lên đến 92 người, trong khi đó các khu cách ly trở nên quá tải vì lượng du khách quá cao, đến từ các vùng dịch trên thế giới.
Trong loan báo, Bộ Y tế Việt Nam không cho biết 92 người tình nghi nói trên đang bị cách ly tại nơi nào và quốc tịch của họ. Tuy nhiên, dư luận thế giới rất hoài nghi về số liệu của bộ này vì Việt Nam là nơi có rất đông công dân Tàu và Nam Hàn đến làm việc hay thăm viếng; cũng như có hàng trăm ngàn người Việt sang làm việc tại hai nước nói trên.
Bộ Giáo Dục Việt Nam hôm qua lên tiếng đề nghị cho giới học sinh từ mẫu giáo đến lớp 9 được nghỉ thêm đến giữa tháng 3 trong bối cảnh dịch bệnh đang bộc phát tại 50 quốc gia trên thế giới.
VỪA TUYÊN BỐ HẾT DỊCH, TỈNH KHÁNH HÒA PHẢI LẬP THÊM CÁC KHU CÁCH LY
Số lượng người từ Nam Hàn đặt chân xuống phi trường Cam Ranh đang tăng vọt khiến tỉnh Khánh Hòa không còn đủ chỗ để cách ly những người này.
Trong phiên họp vào sáng hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đề nghị xử dụng hai khu cách ly mà quân đội Việt Nam đã thiết lập vào tháng trước. Tại buổi họp, giám đốc trung tâm kiểm dịch Khánh Hòa, cho biết là chỉ trong vòng 3 ngày qua, lượng người đến từ Nam Hàn đã tăng nhanh, đa số là người Việt trở về từ Nam Hàn. Tính tổng cộng có gần 400 người cần phải cách ly, nhưng 3 khu vực cách ly ở phi trường Cam Ranh chỉ có sức chứa là 200 người.
Tình trạng quá tải nói trên cũng đang diễn ra tại Hà Nội, do hàng ngàn người đến từ Nam Hàn trong mấy ngày qua. Vào hôm qua, ông Vương Đình Huệ, bí thư thành ủy Hà Nội, kêu gọi các thuộc cấp phải lên kế hoạch cách ly cả khu phố, thậm chí là cả xã phường, trong trường hợp dịch Covid-19 bùng phát tại Hà Nội.
ĐẾN PHIÊN NGÀNH GỖ VIỆT NAM BỊ THIỆT HẠI NẶNG VÌ DỊCH COVID-19
Sau các ngành du lịch, hàng không, dệt, may và giày dép bị thiệt hại, đến phiên ngành gỗ Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng vì các nhà máy giấy và sản xuất bột giấy của Trung Cộng ngưng hoạt động cả tháng qua.
Một quan chức lâm nghiệp nhận định là nếu dịch Covid-19 kéo dài thêm 2 tháng nữa, các công ty ván ép Việt Nam sẽ phải đóng cửa vì cạn kiệt nguyên liệu nhập cảng từ Hoa Lục. Vào năm 2019, Việt Nam xuất cảng gần 1 tỷ Mỹ kim đồ gỗ sang Hoa Lục, đồng thời nhập về khoảng 400 triệu Mỹ kim vật liệu từ Hoa Lục.
Trong một biến chuyển khác, nhà cầm quyền thành phố Hải Phòng ra lệnh kiểm dịch toàn bộ các tàu hàng Nam Hàn trước khi tiến vào cảng Hải Phòng để bốc dỡ hàng hóa. Việc kiểm dịch sẽ diễn ra tại khu neo đậu Hòn Dầu, và thủy thủ đoàn không được phép rời khỏi tàu lên bờ. Trước đó, lệnh kiểm dịch cũng được áp dụng với mọi tàu hàng Trung Cộng khi vào cảng Hải Phòng.
SỐ CA NHIỄM DỊCH MỖI NGÀY Ở NAM HÀN ĐÃ VƯỢT QUA HOA LỤC
Vào hôm thứ Năm 27/2, hơn 500 người Nam Hàn nhiễm dịch Covid-19, vượt qua con số 430 người nhiễm mới ở Hoa Lục, nâng tổng số trường hợp nhiễm ở Nam Hàn lên đến 1800 người,13 người chết.
Trong tổng số 505 trường hợp nhiễm vào hôm qua, có đến 422 bệnh nhân được ghi nhận tại ổ dịch Daegu, nâng tổng số người nhiễm ở thành phố này lên đến 1140 người.  Tuy nhiên số người nhiễm bệnh ở các thành phố như Seoul và Busan cũng tăng nhanh, với 5 ở Seoul và 61 ở Busan. Nhiều người tin rằng người nhiễm bệnh ở Nam Hàn sẽ còn tăng cao trong vài ngày tới, khi giới hữu trách tiến hành kiểm tra sức khỏe 210 ngàn thành viên giáo phái Tân Thiên Địa, nơi xuất phát nguồn dịch bệnh.
Trước tình hình lây lan quá nhanh, quân đội Hoa Kỳ và Nam Hàn quyết định hủy bỏ cuộc tập trận thường niên vào mùa xuân, đặc biệt là trong số các người nhiễm dịch có một số binh sĩ Nam Hàn và một quân nhân Hoa Kỳ.
THẾ GIỚI GẤP RÚT ĐỐI PHÓ VỚI ĐẠI DỊCH COVID-19
Mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tiếp tục tránh né không dùng hai chữ “đại dịch”, nhưng rất nhiều quốc gia đang gia tăng các biện pháp đối phó với dịch Covid-19 đang lan nhanh trên toàn thế giới.
Tính đến hôm qua, Hoa Lục vẫn là ổ dịch với hơn 77000 người nhiễm và 2800 người chết, nhưng con số người nhiễm tại 50 quốc gia cũng vượt qua mức 3000 người, và 100 người thiệt mạng. Ngoài Nam Hàn và Nhật Bản, dịch Covid-19 đang bùng phát ở Iran, với 20 người chết và 250 người nhiễm bệnh, trong đó có cả ông Thứ trưởng Bộ Y tế Iran.
Vào hôm qua, chính phủ Úc đã nâng mức báo động khẩn cấp, yêu cầu các bệnh viện phải hoạt động trên nền tảng “đối phó với đại dịch”, mặc dù nước này chỉ ghi nhận có 23 ca bệnh. Đài Loan cũng ra lệnh tương tự. Phó tổng thống Mỹ, ông Mike Pence được giao quyền chỉ huy đối phó với dịch này.
Thủ tướng Nhật đã ra lệnh đóng cửa trường học vào đầu tháng tới để đối phó với dịch Covid-19, đang khiến cho 190 người nhiễm bệnh. Vào hôm qua, nước Nhật cũng ghi nhận một trường hợp tái nhiễm bệnh đầu tiên, sau khi đã lành bệnh vào tuần trước.
Trong vòng 6 ngày qua, thị trường chứng khoán thế giới đã bốc hơi hơn 3600 tỷ Mỹ kim vì đại dịch Covid-19.

No comments:

Post a Comment