Friday, February 21, 2020

Ngô Hào

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi Chân Dung Người Tù Lương Tâm Ngô Hào, do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.
Ông Ngô Hào sinh năm 1948 tại Phú Yên và là một trong những TNLT lãnh án nặng nhất trong số các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam. Ông bị bắt ngày 7/2/2013 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” điều 79 BLHS năm 1999. Ngày 11/ 9 / 2013, toà sơ thẩm tại Phú Yên kết án ông 15 năm tù giam và 5 năm quản chế. Bản án này được giữ nguyên tại phiên phúc thẩm ngày 23/12/2013 vì ông Ngô Hào nhất quyết không nhận tội và khẳng định những gì mình làm là đúng đắn, cần thiết để góp phần thăng tiến cho Việt Nam.
Ngô Hào là một cựu sĩ quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (QLVNCH). Cấp bậc cuối cùng của ông là thiếu úy trước khi Miền Nam mất vào tay cộng sản. Sau biến cố tháng 4/1975, cũng như nhiều cựu quân nhân cán chính VNCH khác, ông Ngô Hào cũng bị đưa đi đày dưới hình thức học tập cải tạo 4 tháng.
Tháng 3/1977, Ngô Hào bị bắt với cáo buộc “chủ mưu, cầm đầu tổ chức “Đảng Liên minh Việt Nam” tại Phú Yên. Năm 1997, ông Ngô Hào được “tha về nhà chữa bệnh”.
Trên trang Bách khoa toàn thư mở có một đoạn tóm tắt về các hoạt động của ông Ngô Hào như sau:
“Từ 2008 đến 12/2012, ông giúp tín đồ Phật giáo Hoà hảo bị đàn áp, đưa danh sách 14 tù nhân lương tâm cúa Phật giáo Hoà Hảo vào cơ quan Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. 
Lên tiếng về sự đàn áp người dân của chính quyền, lên tiếng về “ vụ án ông Đoàn văn Vươn”, Vụ án Hội đồng Công luật Công án Bia Sơn.
“…Ông cổ xúy về quyền tự do suy nghĩ, tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, tự do hội họp, các quyền làm người của từng người dân là những quyền tối cao tự nhiên mà mỗi con người khi sinh ra đã tự có và không ai dù là một nhà nước, một hiến pháp, hay một bộ luật nào, có thể ngang nhiên tước đoạt được.
Ông có liên kết và trao đổi khối 8406 về “cuộc cách mạng hoa nhài”, tham gia chính phủ Việt Nam Cộng Hòa Lưu Vong tại Mỹ do Thiếu tướng Nguyễn Văn Chức đứng đầu” (Hết trích).
Ngày 11/01/2015 ông Ngô Hào bị chuyển từ trại giam Đồng Xuân, La Hai ra trại giam An Điềm, Tỉnh Quảng Nam- nơi đã và đang giam giữ nhiều tù nhân chính trị nổi tiếng như nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Bắc Truyển, Nguyễn Văn Hóa, Hoàng Đức Bình…
Ngày 8 tháng 1 năm 2020, (nhằm ngày 14 tháng Chạp ), TNLT Ngô Hào bất ngờ được hoãn thi hành án để về nhà chữa bệnh với thời gian 12 tháng. Cách đó một năm, ông Ngô Hào từng bị đột quỵ trong tù nhưng không được chữa trị chu đáo.
Gia đình TNLT này nói rằng họ chỉ được biết tin do cán bộ địa phương gọi điện thông báo vào tối hôm trước khi ông đang trên đường từ nhà tù về nhà. Trong “Quyết định tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù” của Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam do chánh án Trương Trọng Tiến ký tên có nêu lý do ông Hào được tạm đình chỉ 12 tháng tù vì “ Đang già yếu (71 tuổi), bị bệnh tăng huyết áp vô căn, đục thủy tinh thể”
Con trai TNLT Ngô Hào là Ngô Minh Tâm cũng nói với đài RFA rằng ông trở về “trong tình trạng 2 mắt gần như mù lòa và mang theo căn bệnh cao huyết áp bất thường”.
Ngoài bản án nặng nề với 15 năm tù giam, tuổi già sức yếu, hoàn cảnh gia đình TNLT Ngô Hào quả thực rất éo le. Ông đi tù một thời gian thì bà Lan-vợ ông bị phát hiện mang bệnh ung thư. Suốt 7 năm lặn lội đưa thăm nuôi chồng, chịu đủ áp lực từ nhà cầm quyền đến gánh nặng cơm áo khiến sức khỏe bà càng nhanh suy sụp. Hai người con trai đã đến tuổi trưởng thành nhưng không thể xin được công việc phù hợp vì mang danh con nhà “phản động”, con nhà “ngụy quân ngụy quyền” nên đi đâu người ta cũng tránh né. Hồi ông Ngô Hào mới bị bắt, một số anh chị em tranh đấu trong nước đến thăm vợ con ông, càng cảm phục tinh thần của người cựu quân nhân VNCH ngày nào. Ông sống kham khổ, nghèo khó, làm đủ các nghề nhọc nhằn, tầm thường nhất để nuôi sống gia đình nhưng không quên nghĩa vụ của một con người công chính đối với vận mệnh quốc gia dân tộc. Nhìn gia đình ông 4 người phải sống trong căn nhà tồi tàn, cũ nát, người ta không khỏi xót xa. Từ chuyến thăm ấy, nhiều anh chị em hoạt động nhân quyền trong nước đã kêu gọi sự giúp đỡ của bạn bè, gom góp sửa lại căn nhà cho vợ con ông như một cách tri ân tấm lòng với người chiến sĩ dân chủ thầm lặng, quả cảm này.
Như đã nói ở trên, tình trạng sức khỏe cũng như gia cảnh của ông Ngô Hào hết sức đáng ngại. Bài viết này, trước nhất là để quý độc giả biết thêm về một con người trung kiên với tổ quốc. Thứ nữa, mong rằng bạn bè, độc giả gần xa chung tay giúp đỡ TNLT Ngô Hào hầu ông có đủ điều kiện chữa bệnh. Ông đã 71 tuổi và chưa đi hết nửa chặng đường tù. Sau 12 tháng về nhà chữa bệnh, ông Ngô Hào sẽ phải trở lại nhà tù để bị đày đọa 8 năm tiếp theo cho hết bản án 15 năm ngục tù. Không biết, ông có còn đủ sức, đủ thời gian để đi tiếp chặng đường đầy chông gai này không? Mong rằng, sẽ có một sự màu nhiệm dành cho người tù can trường mang tên Ngô Hào.
Thúc Lân

No comments:

Post a Comment