Friday, February 28, 2020

Nguyễn Bắc Truyển

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi Chân Dung Người Tù Lương Tâm Nguyễn Bắc Truyển, do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.
Ông Nguyễn Bắc Truyển sinh năm 1968 tại Sài Gòn. Hiện ông đang thụ án 11 năm tại trại giam An Điềm (tỉnh Quảng Nam) cho lần tù thứ 2 của mình.
Ông Truyển bị bắt lần đầu tiên vào ngày 17/ 11/ 2006 và bị kết án 4 năm tù với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” trong phiên tòa sơ thẩm ngày 10 tháng 5 năm 2007. Vào thời điểm bị bắt, ông Truyển đang là Giám đốc Công ty TNHH Việt Thịnh Phú (chuyên vận tải hàng hóa quốc tế) và là Tổng giám đốc Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Việt-Phi Kontum. Sau phiên phúc thẩm, ông được giảm xuống còn 3 năm 6 tháng tù giam và 3 năm quản chế.
Sau khi mãn hạn tù lần thứ nhất, ông Truyển vẫn tiếp tục các hoạt động cho nhân quyền, dân chủ, đặc biệt là quyền “tự do biểu đạt” và “tự do tôn giáo”. Ông là đồng sáng lập hai tổ chức “Hội Ái hữu Tù nhân chính trị và Tôn giáo” và “Hội Anh Em Dân Chủ”. Ông cùng vợ – bà Bùi Kim Phượng là thiện nguyện viên Chương trình Tri Ân Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa thuộc Văn phòng Công Lý & Hòa Bình của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn cho đến ngày bị bắt 30/7/2017.
Ngày 5/4/2018, ông Nguyễn Bắc Truyển bị đưa ra tòa sơ thẩm cùng các thành viên Hội AEDC khác là Luật sư Nguyễn Văn Đài, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, Lê Thu Hà, Phạm Văn Trội. Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 4/6/2018 tại Hà Nội, bốn thành viên gồm các ông Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn và Phạm Văn Trội đã bị tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm cho tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Trong đó ông Truyển nhận mức án 11 năm tù giam, 5 năm quản chế.
Ngày 13/5/2019, ông Truyển cùng các TNLT khác là Hoàng Đức Bình, Lê Đức Động. Nguyễn Thái Bình đã tuyệt thực trong nhà tù An Điềm để phản đối sự ngược đãi của cai tù đối với TNLT Nguyễn Văn Hóa. Ngày 26 và ngày 28/5, thân nhân của ông Truyển và ông Hóa đi thăm hai người tù này cho công luận biết rằng cuộc tuyệt thực vẫn chưa chấm dứt.
Ngày 20/11/2019, Uỷ Ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (USCIRF) ra thông báo quyết định bảo trợ cho ông Nguyễn Bắc Truyển và đưa ông vào dự án Tù nhân Lương tâm Tôn giáo. Bà Anurima Bhargava, Uỷ viên của USCIRF, người mới thị sát Việt Nam vào tháng 9 vừa qua, là người đứng tên bảo trợ cho ông Truyển, theo thông cáo của USCIRF hôm 20/11.
Dự án Tù nhân Lương tâm Tôn giáo do USCIRF thực hiện đã khởi động từ đầu năm 2017, và hiện có 15 tù nhân trên toàn thế giới, bao gồm cả ông Truyển, có tên trong danh sách này.
Năm 2011, ông từng được HRW trao giải thưởng Hellman/Hammett  dành cho các cây viết có nhiều cống hiến cho dân chủ, nhân quyền.
Ông Nguyễn Bắc Truyển từng bị đánh đập, hành hung, gây thương tích nhiều lần chỉ vì ông thể hiện ý chí mạnh mẽ chống lại chế độ độc tài, đấu tranh đòi nhân quyền, dân chủ cho Việt Nam. Như đầu bài đã giới thiệu, khi bị bắt lần đầu tiên vào năm 2006 ông đang làm Giám đốc Công ty TNHH Việt Thịnh Phú (chuyên vận tải hàng hóa quốc tế) và là Tổng giám đốc Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Việt-Phi Kontum. Nhưng chỉ vì theo đuổi lý tưởng cao đẹp, yêu nước thương dân mà ông chấp nhận hy sinh mọi danh lợi, địa vị để trở thành một người như chúng ta đã biết: một nhà đấu tranh dân chủ mạnh mẽ và một người tù can đảm.
Thúc Lân

No comments:

Post a Comment