Monday, February 24, 2020

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 24/02/2020

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.
1) HƠN 8 NGÀN NGƯỜI VIỆT ĐANG CÓ MẶT TẠI Ổ DỊCH COVID-19 Ở NAM HÀN
Bộ Ngoại giao Việt Nam vào hôm Chủ nhật 23/2 xác nhận là có hơn 8 ngàn người Việt đang sinh sống trong thành phố Daegu, thuộc tỉnh Gyeongsangbuk- Do của Nam Hàn, nơi bộc phát một ổ dịch viêm phổi Covid-19 lớn thứ hai trên thế giới, với hơn 600 ca nhiễm bệnh và 6 người chết, tính đến sáng hôm nay.
Trong số 8.285 người Việt ở Daegu, hơn 300 người đang cư trú tại quận Cheongdo, tỉnh Gyeongsangbuk-Do, nơi có ngôi nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa, trong đó hàng trăm tín đồ bị nhiễm dịch từ một phụ nữ 61 tuổi. Đã có 6 người chết và 602 ca bệnh, chính phủ Nam Hàn phải nâng mức báo động lên cấp cao nhất, nhưng không áp dụng biện pháp phong tỏa thành phố Daegu.
Vào chiều hôm qua, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội cũng họp khẩn để bàn đến biện pháp cách ly và kiểm tra sức khỏe của hàng ngàn người Việt sắp trở về từ Nam Hàn. Không chỉ có người Việt, mà tất cả du khách Nam Hàn đến Hà Nội cũng sẽ bị cách ly 14 ngày để theo dõi sức khỏe.
Cần nói thêm, theo con số thống kê của nhà nước Việt Nam, hiện có hơn 300 ngàn người Việt, đa số là du học sinh và công nhân lao động, đang sinh sống tại Nam Hàn. Trước đây, mỗi ngày có 14 chuyến bay từ Daegu đến Đà Nẵng và 7 chuyến đến Cam Ranh, nhưng 2 tuần qua thì chỉ còn 4 chuyến bay đến Cam Ranh.
2)  VIỆT NAM PHỦ NHẬN NỮ SINH TỬ VONG Ở HUẾ LÀ DO NHIỄM DỊCH COVID-19
Giới chức thưộc Sở Y tế ở Huế vào hôm qua tái khẳng định nữ sinh tử vong tại bệnh viện trung ương Huế vào hôm thứ Sáu 21/2 là bị viêm phổi nhưng không phải do bệnh Covid-19.
Mẫu xét nghiệm của bệnh nhân nói trên đã gửi cho viện Pasteur Nha Trang nhưng kết quả vẫn chưa nhận được. Đáng nói hơn nữa, ngay sau khi cô nữ sinh chết, giới chức y tế Huế tuyên bố với báo chí là bệnh nhân chết vì viêm não, sau một tuần ho khan và khó thở.
Các lời tuyên bố đầy mâu thuẫn của giới chức y tế về cái chết của nữ sinh nói trên khiến dư luận nhớ đến một ca bệnh xảy ra vào đầu tháng này. Bệnh nhân là một người ở quận Gò Vấp – Sài Gòn, được bệnh viện Nhiệt đới xác nhận là nhiễm dịch Corona, nhưng viện Pasteur Sài Gòn lại đưa ra kết quả ngược lại.
3)  HÀNG KHÔNG VIỆT NAM MẤT HƠN 40% LƯỢNG KHÁCH QUỐC TẾ 
Dịch viêm phổi Covid-19 khiến cho Việt Nam mất hơn 40% lượng khách quốc tế trong vòng một tháng qua, trong khi đó các kinh tế gia ước tính là các hãng hàng không quốc tế sẽ thiệt hại hơn 29 tỷ Mỹ kim vì dịch này.
Theo số liệu công bố của Cục Hàng không Việt Nam, tổng số du khách ngoại quốc đến Việt Nam trong tháng 2 chỉ khoảng 2 triệu người và số khách nội địa  khoảng 3 triệu, tức giảm gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chỉ tính riêng đường bay đến Hoa Lục, 3 hãng: Vietnam Airlines, VietJet và Jetstar đã hủy 80 chuyến bay mỗi ngày, với mức thiệt hại lên đến vài chục triệu Mỹ kim mỗi tuần. Theo dự báo của cục Hàng không Việt Nam, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài vài tháng nữa thì giới hàng không Việt Nam sẽ thiệt hại cả tỷ Mỹ kim.
4)  NAM HÀN NÂNG MỨC BÁO ĐỘNG LÊN CẤP CAO NHẤT VÌ DỊCH COVID-19
Sau 6 ca tử vong và hơn 600 ca nhiễm bệnh, chính phủ Nam Hàn đã ban hành lệnh báo động tối cao, vì quốc gia trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ nhì trên thế giới sau Hoa Lục,  không tính đến ổ dịch trên du thuyền Diamond Princess.
Phát biểu sau cuộc họp khẩn vào chiều Chủ nhật 23/2, Tổng thống Moon Jae-in tuyên bố đất nước Nam Hàn đang lâm nguy, cần dồn mọi nỗ lực để đối phó với dịch Covid-19 đang lây lan nhanh ở thành phố Daegu, từ một nữ tín đồ thuộc giáo phái Tân Thiên Địa. Tuy nhiên, chính phủ Nam Hàn chưa có quyết định phong tỏa Daegu, như Trung Cộng đã thực hiện đối với thành phố Vũ Hán.
Vào hôm qua, nhiều cửa hàng và quán xá tại Daegu loan báo đóng cửa vì dịch bệnh và do thiếu nhân viên. Điều này gây thêm hoảng hốt trong xã hội, với dân số 2 triệu rưởi, hiện Deagu có gần 300 ca bệnh, đa số là các tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa.
5)  NƯỚC Ý PHONG TỎA MỘT THÀNH PHỐ ĐỂ CHẬN DỊCH COVID-19
Nước Ý trở thành quốc gia đầu tiên ở Âu châu ra lệnh phong tỏa nguyên một thành phố, để ngăn chận sự lây lan siêu vi viêm phổi Covid-19.
Tính đến hôm qua, tổng cộng đã có 132 người nhiễm dịch và 2 người chết tại Codogno, gần Milan. Với lệnh phong tỏa nói trên, 11 thị trấn ở tỉnh Lodi có dân số 52 ngàn người sẽ rơi vào cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” trong một thời gian dài. Chỉ những người có giấy phép đặc biệt mới có thể ra vào khu vực phong tỏa nói trên. Nhằm bảo đảm là cuộc phong tỏa được tuân thủ nghiêm ngặt, chính phủ Ý sẽ điều động binh sĩ đến bao vây khu vực. Toàn bộ các trường học sẽ bị đóng cửa.

No comments:

Post a Comment