Saturday, February 8, 2020

Chân dung tù nhân lương tâm: Đào Quang Thực

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Thưa quý thính giả, Chuyên mục “Chân dung Người tù lương tâm” tuần này, chúng tôi mời quý thính giả cùng nhớ đến thầy giáo yêu nước Đào Quang Thực, người vừa qua đời trong nhà tù Thanh Chương-Nghệ An hôm 10/12/2019, nhằm đúng dịp kỷ niệm 71 năm ngày Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền.
Thầy Đào Quang Thực sinh năm 1960, nguyên là giáo viên trường tiểu học Triệu Phúc Lịch, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.
Thầy Thực bị bắt ngày 6/10/2017 với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 BLHS. Các “hoạt động” của thầy giáo Thực bị nhà cầm quyền cáo buộc là nhằm “lật đổ chính quyền” bao gồm “đăng tải, chia sẻ, bình luận những nội dung chống Nhà nước” trên mạng xã hội. Vậy các nội dung mà thầy Thực đăng tải, chia sẻ và bình luận là gì? Là bày tỏ quan điểm ủng hộ nhân quyền, dân chủ. Là lên án các chính sách đàn áp quyền tự do công dân, chỉ trích các chính sách sai lầm của nhà nước; phản đối Formosa thải độc, gây ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng; ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam.
Rất ít người biết đến con đường tranh đấu của người thầy giáo yêu nước Đào Quang Thực cho đến khi ông bị bắt và báo chí lề đảng đưa tin. Điều này, cho ta thấy con đường dấn thân cho công lý và sự thật của thầy Thực quả là cô đơn, đòi hỏi tinh thần quả cảm vượt bậc.
Thầy Thực bị tòa án cộng sản tại tỉnh Hòa Bình tuyên 14 năm tù vào phiên sơ thẩm và giảm 12 tháng, còn 13 năm tù giam tại phiên phúc thẩm diễn ra chóng vánh ngày 17 tháng 1 năm 2019.
Thầy giáo Đào Quang Thực là bạn tù chung buồng giam với ký giả Trương Minh Đức, người sẽ được chúng tôi giới thiệu vào chuyên mục này tuần tới. Cả hai người tù can trường này cùng một số TNLT khác đã tiến hành cuộc tuyệt thực dài ngày hồi mùa hè năm 2019 để phản đối tình trạng ngược đãi tù nhân của giới cai tù trong trại giam Thanh Chương-Nghệ An. Đây là một trong những nhà tù nổi tiếng khắc nghiệt trong hệ thống nhà tù cộng sản. Thời gian những TNLT này tiến hành tuyệt thực cũng đúng dịp Nghệ An và các tỉnh miền Trung trải qua một đợt nắng nóng kỷ lục trong hàng chục năm trở lại đây.
Thông tin TNLT Đào Quang Thực qua đời được trại giam gọi điện thông báo cho gia đình và nói nguyên nhân dẫn đến cái chết của thầy là do “xuất huyết não và viêm phổi”. Gia đình thầy Thực nói với truyền thông rằng ông chưa bao giờ có tiền sử bệnh này khi ở nhà. Tuy nhiên hồi tháng 4 năm 2018 khi đang trong thời hạn bị tạm giam điều tra tại Công an tỉnh Hòa Bình thì phát bệnh và phải cấp cứu một lần. 
Sau khi ông Thực có dấu hiệu bị đau, ngày 3/12/2019 cai tù chuyển ông vào bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Nhưng phải một ngày sau nhà tù mới thông báo cho gia đình được biết và cho người thân vào viện chăm sóc ông. Chưa đầy một tuần lễ sau khi nằm viện, ông Thực qua đời.
Thông tin thầy giáo Đào Quang Thực đột ngột qua đời trong nhà tù khiến công luận hết sức bàng hoàng. Việc trại giam không cho vợ con thầy Thực nhận xác về nhà an táng và tự ý khám nghiệm tử thi khi không được sự đồng ý của thân nhân người quá cố khiến công luận càng dấy lên mối nghi ngờ về cái chết đầy uẩn khúc của người tù yêu nước này.
Một số hãng thông tấn quốc tế đã gọi điện thoại cho bệnh viện cũng như trại giam Thanh Chương để hỏi về nguyên nhân tử vong của thầy Đào Quang Thực nhưng đều bị từ chối trả lời hoặc không liên lạc được. 
Trong một lần đi thăm chồng là ký giả Trương Minh Đức, bà Nguyễn Thị Kim Thanh được ông thông báo là thầy giáo Thực ốm, phải nằm viện. Khi bà Thanh nói với chồng rằng thầy Thực đã chết, ông Đức vô cùng ngỡ ngàng. Bà Kim Thanh cũng ngạc nhiên vì ông Đức không hề biết bạn tù chung phòng đã qua đời mà vẫn tưởng thầy Thực còn đang điều trị tại bệnh viện.
Chỉ vì bày tỏ quan điểm một cách công khai, ôn hòa trên mạng xã hội, thể hiện khát vọng tự do và toàn vẹn lãnh thổ cho đất nước mà thầy giáo Đào Quang Thực đã phải chịu một bản án vô cùng bất công và nặng nề. Với tất cả những gì chúng ta vừa trao đổi với nhau, với lối hành xử mang tính trấn áp và trả thù áp đặt lên những người hoạt động nhân quyền trong nhiều năm, chúng ta có thể kết luận rằng, nhà tù Trại giam số 6 Thanh Chương- Nghệ An nói riêng và chế độ cộng sản Việt Nam chính là thủ phạm gây ra cái chết của người thầy giáo yêu nước Đào Quang Thực. Và chế độ cộng sản Việt Nam không chỉ gây ra một cái chết mang tên Đào Quang Thực, mà còn là bao cái chết tức tưởi khác mang tên tù nhân chính trị, tù cải tạo và vô vàn những cái chết oan khiên trong các nhà tù trên khắp cả nước kể từ khi cộng sản cướp được chính quyền tại miền Bắc và cưỡng chiếm được miền Nam 1975.
Thầy giáo yêu nước Đào Quang Thực đã dám hy sinh cả tính mạng của mình cho Tổ quốc, cho lý tưởng tự do. Dù trong ngục tù hay không còn hiện diện trên cõi đời này nữa, người tù lương tâm Đào Quang Thực luôn là người Tự Do. Gông cùm và cái chết không cầm tù được con người can trưởng, thủy chung này. 

No comments:

Post a Comment