Tuesday, February 4, 2020

TIN TỨC: Thứ Ba, 04/02/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Hoàng Ân và Bá Cơ.
1)  CÔNG AN PHẠT VẠ NGƯỜI ĐƯA HÌNH DU KHÁCH TÀU XẾP HÀNG Ở BIÊN GIỚI
Trong một hành động vô cùng phi lý và phi luật pháp, công an Việt Nam  đã phạt vạ một người dân ở tỉnh Lạng Sơn 12 triệu đồng về việc tung lên mạng đoạn phim quay cảnh hàng trăm người Tàu xếp hàng tại cửa ải Hữu Nghị để chờ sang Việt Nam.
Người bị phạt vạ là chủ nhân trang facebook Them Ly. Trong cuộc họp báo vào hôm thứ Hai 3/2, ông Nguyễn Công Trưởng, phó chủ tịch tỉnh Lạng Sơn đã phủ nhận việc du khách Tàu xếp hàng dày đặc ở cửa ải Hữu Nghị.  Ông Trưởng còn tuyên bố là giới chức Lạng Sơn đã thuyết phục 500 người Tàu ở cửa ải Hữu Nghị quay về nước để tránh lây lan vi khuẩn corona. Và những ai không đồng ý thì sẽ bị cách ly 14 ngày để theo dõi sức khỏe.
Ngoài ra, công an Việt Nam  cũng phạt vạ thêm một người dân ở tỉnh Vĩnh Long và một người ở tỉnh Gia Lai sau khi hai người này loan tải các tin tức mà công an cáo buộc là “tin đồn thất thiệt” về dịch viêm phổi Corona. Các vụ trấn áp khiến dư luận tỏ ra khó hiểu trong bối cảnh thế giới đang lên cơn sốt vì tốc độ lây lan của dịch bệnh này. 
2)  VIỆT NAM SẼ CÁCH LY NHỮNG NGƯỜI ĐẾN TỪ 31 TỈNH THÀNH CÓ DỊCH CỦA HOA LỤC
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm thứ Hai 3/2 ra lệnh các địa phương phải cách ly toàn bộ những người nhập cảnh vào Việt Nam  từ 31 tỉnh thành đang có dịch Corona của Trung Cộng, kể cả những người đến thăm viếng các nơi trên trong vòng hai tuần qua.
Trong mệnh lệnh đưa ra, ông Phúc cũng yêu cầu cách ly ngay lập tức những người đến từ tỉnh Hồ Bắc trong vòng 14 ngày. Ngoài ra, ông Phúc cũng yêu cầu hủy bỏ mọi lễ hội, đóng cửa trường học khi bộc phát dịch và lập thêm các khu cách ly.
Vào hôm qua, bộ tư lệnh quân khu 4 cũng loan báo là sẽ thiết lập một khu cách ly có thể tiếp nhận khoảng 950 bệnh nhân. Trong khi đó giới chức y tế loan báo thêm một trường hợp thứ 8 nhiễm dịch Corona, đồng thời đưa tin là một nữ bệnh nhân ở tỉnh Thanh Hóa đã hồi phục sức khỏe và đã xuất viện.
3)  50 TỈNH THÀNH CHO HỌC SINH NGHỈ HỌC ĐỂ TRÁNH DỊCH CORONA
Bộ giáo dục vào hôm qua loan báo là 50 tỉnh thành đã cho phép học sinh nghỉ học để đề phòng dịch viêm phổi Corona bộc phát tại Việt Nam. Hầu hết các trường đều đóng cửa trong tuần này. Tuy nhiên, ở Hà Tĩnh, các học sinh sẽ tạm nghỉ học cho đến khi có thông báo mới. Các trường học sẽ được tẩy trùng trong thời gian học sinh nghỉ học.
Cùng với thông báo của Bộ Giáo dục, Bộ Văn hóa Việt Nam cũng gửi công điện hủy bỏ mọi lễ hội trên toàn quốc, đặc biệt là tại cảc địa phương đã xuất hiện một số ca nhiễm bệnh. Đối với các lễ hội đang diễn ra, người tham gia phải mang khẩu trang.
Lệnh này có nghĩa là các lễ hội lớn như lễ hội khai ấn Đền Trần ở Nam Định, lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử ở Bắc Giang, lễ hội Phết Hiền Quan (lễ hội cướp phết) ở Phú Thọ đều bị hủy bỏ. Đồng thời các buổi lễ tưởng niệm 90 năm thành lập đảng CSVN cũng bị dẹp bỏ.
4)  DÂN VŨ HÁN VÀ HỒ BẮC BỊ TRUY LÙNG NHƯ TỘI PHẠM Ở HOA LỤC
Một làn sóng kỳ thị địa phương đang lan tràn ở Hoa Lục, khi người dân Vũ Hán, nơi xuất phát dịch viêm phổi Corona, đang bị truy lùng như tội phạm.
Tại nhiều tỉnh thành, nhà cầm quyền thậm chí còn treo giải thưởng cho những ai điềm chỉ những người dân Vũ Hán để giới chức có thể bắt nhốt hay trục xuất họ ra khỏi địa phương. Ngay tại thủ đô Bắc Kinh, một số quận huyện đã tự lập rào chắn, ép buộc những cư dân vừa quay lại quê quán phải khai báo về cuộc hành trình trong thời gian qua.
Một quan chức an ninh tại Bắc Kinh cho biết là tại khu vực Thạch Gia Trang, ở tây nam Bắc Kinh, nhà cầm quyền đã treo giải thưởng 2 ngàn Nhân dân tệ, tức khoảng 300 Mỹ kim, cho những ai cung cấp thông tin về những người đã viếng thăm hay đến từ thành phố Vũ Hán trong hai tuần qua.
5)  MỘT Ổ DỊCH CORONA MỚI ĐANG BỘC PHÁT TẠI MỘT BỆNH VIỆN Ở BẮC KINH
Tân Hoa Xã vào hôm qua cho biết là một ổ dịch Corona thuộc chủng loại mới đang bộc phát tại một bệnh viện thuộc đại học Y khoa  Bắc Kinh ở quận Tây Thành.
Theo tin trên, có 9 người đã nhiễm vi khuẩn viêm phổi loại mới, trong đó gồm 5 y tá, đa số đều ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, kết quả điều tra sơ khởi cho thấy ổ dịch này đến từ sự lây nhiễm của các nhân viên y tế.  Thủ đô Bắc Kinh hiện ghi nhận được 124 ca bệnh viêm phổi Corona, nhưng chỉ có hai người thiệt mạng trong vòng 10 ngày qua.
Cũng vào hôm qua, thứ Hai 3/2, bộ chính trị Trung Cộng lên tiếng thừa nhận các thiếu sót trong quá trình ngăn chận dịch viêm phổi Vũ Hán, đồng thời kêu gọi phải khẩn cấp cải tổ guồng máy hành chánh ở Hoa Lục. Chủ tịch Trung Cộng, Tập Cận Bình một lần nữa thú nhận là đại dịch này đang gây thiệt hại nặng cho nền kinh tế và đất nước Trung Hoa.
Như tin đã loan, dịch viêm phổi Corona bộc phát tại thành phố Vũ Hán từ tháng 12 năm ngoái nhưng nhà cầm quyền đã bịt miệng bác sĩ và báo chí, dẫn đến tình trạng lây lan nhanh chóng.
6)  TRUNG CỘNG CÁO BUỘC MỸ GIEO RẮC SỢ HÃI VỀ DỊCH VIÊM PHỔI VŨ HÁN
Bộ Ngoại giao Trung Cộng vào hôm thứ Hai 3/2 lớn tiếng cáo buộc Hoa Kỳ đang gieo rắc sợ hãi trên toàn thế giới về đại dịch viêm phổi Vũ Hán.
Theo cáo buộc của Trung Cộng, Hoa Kỳ đã khiến thế giới lâm vào cảnh hoảng hốt khi đưa máy bay đến di tản các công dân Mỹ ra khỏi Vũ Hán và ra lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với các du khách từng viếng thăm Hoa Lục trong vài tuần qua. Trong cáo buộc, bộ Ngoại giao Trung Cộng tuyên bố Hoa Kỳ “không ngừng tung tin gây hoảng hốt trong dư luận”, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới cũng không hạn chế việc du lịch và giao thương với Trung Cộng.
Cũng trong buổi họp,  Bộ Ngoại giao Trung Cộng xác nhận là Trung Cộng hiện không có đủ số khẩu trang y tế để bán cho dân, vì thế kêu gọi các nước trợ giúp.
Trong khi đó, thị trường chứng khoán Trung Cộng đã bốc hơi gần 400 tỷ Mỹ kim vào hôm qua khi các nhà đầu tư bán tống bán tháo các cổ phiếu vì lo sợ đại dịch Corona càng lúc càng lan rộng.

No comments:

Post a Comment