Tuesday, February 4, 2020

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 03/02/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Nguyên Khải.
1)  HÀNG TRĂM NGƯỜI TÀU XẾP HÀNG Ở BIÊN GIỚI CHỜ NHẬP CẢNH VÀO VIỆT NAM
Báo chí lề đảng vào hôm qua Chủ nhật 2/2, cho biết là khoảng 500 người Tàu xếp hàng dài ở cửa ải Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, để làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.
Các hình ảnh thu được cho thấy hầu hết các du khách Tàu đều mang khẩu trang đề phòng sự lây lan của vi khuẩn Corona. Ngay sau khi bị chất vấn, nhà cầm quyền tỉnh Lạng Sơn phủ nhận tin trên, nhưng cho biết là đã thuyết phục các du khách Tàu quay trở về Hoa Lục, và thực hiện việc cách ly 14 ngày đối với những người không đồng ý quay về.
Trong khi đó tại Hà Nội, một nhóm du khách Tàu cương quyết cố thủ ở phi trường Nội Bài, không chấp nhận lên máy bay về nước. Lý do là trong nhóm có 6 người dân Vũ Hán, nên họ không muốn đi chung vì sợ lây nhiễm.
Hai tuần qua, không chỉ có thế giới tẩy chay người Hoa Lục mà ngay trong nước Tàu, dân Hồ Bắc nói chung và dân Vũ Hán nói riêng đều bị nhiều người chung quanh xa lánh.
2)  GẦN 3.500 DÂN HOA LỤC BỊ MẮC KẸT TẠI TỈNH KHÁNH HÒA
Vào cuối tuần qua, nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đã lên tiếng cầu cứu tập đoàn lãnh đạo Việt Nam giúp đỡ, để hồi hương khoảng 3.500 người Tàu đang có mặt ở tỉnh này, trong lúc dịch Corona đã bùng phát mạnh với hơn 300 người chết và gần 15.000 người bị nhiễm bệnh, hầu hết là tại Hoa Lục.
Đáng nói là tại tỉnh này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên lan nhiễm từ người sang người, người bị nhiễm bệnh là một nữ tiếp viên khách sạn sau 2 tuần tiếp xúc với hai cha con người Tàu đầu tiên phát bệnh tại Việt Nam.
Lời cầu cứu do tỉnh Khánh Hòa đưa ra, sau khi giới lãnh đạo Việt Nam ra lệnh ngưng mọi chuyến bay đến và đi từ Hoa Lục. Theo thống kê của nhà cầm quyền  Khánh Hòa, trong số 3.500 người Tàu nói trên, có khoảng 500 người là công nhân thuộc các hãng xưởng ở tỉnh này. 
Vào hôm qua, nhà cầm quyền Khánh Hòa cũng theo chân 15 tỉnh thành khác, quyết định cho các học sinh được nghỉ thêm một tuần lễ sau Tết, kể từ hôm nay 3/2.  
3)  40 NGÀN TẤN THANH LONG VIỆT NAM BỊ TỒN ĐỌNG VÌ KHÔNG THỂ XUẤT CẢNG SANG TÀU
Vào sáng Chủ nhật 2/2, nhà cầm quyền tỉnh Bình Thuận đã mở cuộc họp khẩn để tìm biện pháp, sau khi 40.000 tấn thanh long tại tỉnh này không thể xuất sang Trung Cộng vì hầu hết các cửa ải ở biên giới hai nước đều bị phong tỏa.
Theo ước tính của giới trồng thanh long, nếu không có biện pháp thì đến cuối tháng này sẽ có cả trăm ngàn tấn thanh long phải đổ bỏ vì không bán được. 
Mặc dù trái thanh long Việt Nam được xuất sang 15 quốc gia, nhưng Trung Cộng vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất. Chính vì thế, trong cuộc họp nói trên, Sở Công Thương Bình Thuận đề nghị thuyết phục Âu châu và Hoa Kỳ cho phép tăng thêm số lượng xuất cảng vào các nước này.
4)  THẾ GIỚI GHI NHẬN CA TỬ VONG ĐẦU TIÊN NGOÀI HOA LỤC
Một du khách đến từ thành phố Vũ Hán đã chết vì dịch Corona tại thủ đô Manila vào hôm thứ Bảy 1/2. Đây là một trong 2 du khách bị phát bệnh này sau khi đến Philippines qua ngả Hồng Kông.
Đây là ca tử vong đầu tiên ở hải ngoại. Nạn nhân là một người đàn ông 44 tuổi. Người này đến Phi vào hôm 21/1, nhưng 4 ngày sau thì phát bệnh và được cách ly tại một bệnh viện ở Manila. Chính Phủ Phi cho biết sức khỏe của nạn nhân  trong tình trạng ổn định suốt mấy ngày điều trị, nhưng chuyển sang nguy kịch vào hôm thứ Bảy và thiệt mạng sau đó.
Trong khi đó, vào sáng sớm hôm nay, thứ Hai 3/2, giới y khoa Trung Cộng lên tiếng báo động là vi khuẩn Corona không chỉ lan nhiễm qua đường hô hấp, mà còn có thể lây nhiễm qua thức ăn. Nếu tuyên bố này là chính xác thì dịch này càng trở nên đáng sợ hơn, với số người chết hay nhiễm bệnh sẽ gia tăng khủng khiếp nếu không tìm được thuốc chủng ngừa hay thuốc chữa trị trong vài tuần tới. 
5)  THÊM MỘT THÀNH PHỐ Ở HOA LỤC BỊ PHONG TỎA ĐỂ CHẬN DỊCH CORONA
Trước con số 310 người thiệt mạng và hơn 15.000 người nhiễm dịch tại Hoa Lục, nhà cầm quyền thành phố Ôn Châu, cách Vũ Hán khoảng 700 cây số, đã ra lệnh phong tỏa sự đi lại ở thành phố này.
Theo lệnh nói trên, 9 triệu dân tại thành phố này không được ra đường, mỗi gia đình chỉ có một người được phép ra bên ngoài để mua thức ăn, 2 ngày một lần.
Trong vòng mấy ngày qua, lục địa Trung Hoa từ từ bị thế giới cô lập. Hầu hết các chuyến bay đến Hoa Lục đều bị hủy bỏ và biên giới với các nước đều bị phong tỏa. Vào hôm qua, Ngân hàng Trung ương Trung Cộng loan báo đã chi thêm 143 tỷ Mỹ kim để cứu vãn nền kinh tế đang suy sụp vì đại dịch Corona.
Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế và xã hội Trung Cộng tin rằng nếu dịch Corona tiếp tục kéo dài, Trung Cộng không chỉ thiệt hại nặng về kinh tế mà còn dẫn đến hỗn loạn trong xã hội, bởi người dân càng lúc càng hoảng hốt vì cận kề cái chết. 
6)  362 NGƯỜI CHẾT VÌ CORONAVIRUS
Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, hôm nay cho biết đã có thêm 56 ca tử vong, thêm 2.103 ca dương tính với coronavirus chủng mới (nCoV) tại tỉnh này. Ngày 2/2, Trùng Khánh xác nhận một trường hợp tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng vì coronavirus lên đến 362. Uỷ ban Y tế Quốc gia tại Bắc Kinh cùng ngày ghi nhận có thêm 2.829 trường hợp mắc coronavirus trên toàn quốc.
Số người chết do coronavirus hôm nay là 362 người, trong đó có 361 người ở Trung Quốc và số ca nhiễm cũng lên hơn 17.000. Trong khi đó, tại Hoa kỳ, Tổng Thống Donald Trump cho biết Mỹ đã có những hành động quyết đoán, để bảo vệ người dân khỏi dịch bệnh viêm phổi và đang đề nghị giúp đỡ Trung Quốc. Ngày 2/2 trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox, ông Trump cho biết Hoa kỳ đã chận đứng dịch corona và những lo ngại về nCoV, thúc đẩy Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, đồng thời ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với các công dân nước ngoài gần đây từng có đến Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment