Tuesday, February 25, 2020

TIN TỨC: Thứ Ba, 25/02/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.
1)  VIỆT NAM GIA TĂNG KIỂM TRA NHỮNG NGƯỜI ĐẾN TỪ NAM HÀN
Bộ Y tế Việt Nam vào hôm thứ Hai 24/2, đã yêu cầu các địa phương phải tăng cường kiểm tra sức khỏe bất cứ ai đến từ Nam Hàn và nếu có triệu chứng ho, sốt và khó thở thì phải cách ly ngay lập tức.
Vào hôm qua, giới chức Đà Nẵng đã cách ly toàn bộ 80 người, gồm 20 công dân Nam Hàn và 60 người Việt, vừa trở về từ thành phố Daegu, nơi trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai sau Hoa Lục, với 850 người nhiễm bệnh và 7 ca tử vong.
Vào hôm Chủ nhật 23/2, nhân viên y tế Sài Gòn cũng cách ly 38 người Việt trở về từ Hoa Lục, và đang tiến hành kiểm tra bất cứ ai đến từ Nam Hàn. Trong khi đó tại Hà Nội, có 4 người Việt đang bị cách ly, trong đó có hai người trở về từ thành phố Daegu.
2)  THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM  LAO DỐC VÌ Ổ DỊCH COVID-19 Ở NAM HÀN
Thị trường chứng khoán Việt Nam vào hôm qua đã bốc hơi gần 5 tỷ Mỹ kim vì giới đầu tư bán nhanh cổ phiếu của các công ty do người Nam Hàn làm chủ hay liên doanh với Việt Nam.
Không chỉ có Việt Nam, hầu hết cổ phiếu các công ty lớn của Nam Hàn cũng mất giá trên thị trường chứng khoán thế giới sau khi chính phủ Nam Hàn thừa nhận là đại dịch Covid-19 đang bộc phát mạnh tại nước này. Vào hôm qua, hãng hàng không Bamboo Airways của Việt Nam loan báo quyết định hủy bỏ các chuyến bay đến và đi từ thành phố Daegu, nơi trở thành ổ dịch lớn thứ nhì chỉ sau Hoa Lục.
Việt Nam có số lượng du khách từ Nam Hàn nhiều thứ nhì, chỉ sau du khách Hoa Lục. Trong thời gian tới đây, nền kinh tế Việt Nam sẽ bị thiệt hại nặng nề hơn, không chỉ trong ngành du lịch, mà còn nhiều ngành nghề khác, vốn phụ thuộc vào việc xuất cảng hàng hóa sang Nam Hàn và nhập cảng nguyên vật liệu từ nước này. Tỷ lệ xuất nhập giữa Việt- Hàn chiếm hơn 30% lượng giao thương hằng năm của Việt Nam.
3)  HÀ TĨNH TRUY TỐ THÊM MỘT BỊ CAN VỀ CÁI CHẾT CỦA 39 NGƯỜI VIỆT Ở ANH
Công an tỉnh Hà Tĩnh vào hôm qua đã truy tố thêm một người có liên quan đến 39 thi thể người Việt tìm thấy trong một thùng xe đông lạnh ở Anh vào tháng 10 năm ngoái.
Nghi can mới nhất là Nguyễn Xuân Triều, 24 tuổi, cư trú tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Ông Triều trở thành người thứ 8 bị cáo buộc tội “tổ chức đưa người vượt biên ra nước ngoài”. Theo cáo buộc thì 8 người này đã tổ chức cho nhiều người dân ở các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Tây Ninh, vượt biên sang các nước Âu châu.
Trong 8 bị can người bị truy tố nói trên, có bà Nguyễn Thị Thúy Diễm đang bị truy nã, vẫn chưa bắt được.
4)  NAM HÀN TRỞ THÀNH Ổ DỊCH COVID-19 LỚN THỨ NHÌ SAU HOA LỤC
Chỉ trong vòng một ngày, Nam Hàn có thêm 231 ca nhiễm bệnh viêm phổi Covid-19, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên mức 833 người, với 7 ca tử vong, tính đến tối hôm thứ Hai 24/2.
Trong số người nhiễm bệnh nói trên, có 11 binh sĩ Nam Hàn và một quan chức cao cấp trong ngành y tế ở thành phố Daegu. 33 người tiếp xúc với vị quan chức này và khoảng 8 ngàn quân nhân Nam Hàn đang bị cách ly.
Hầu hết các ca nhiễm bệnh đều đến từ việc tiếp xúc các tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu. Chính phủ Nam Hàn vào hôm qua cho biết là toàn bộ 9300 tín đồ của giáo phái này đã tự nguyện cách ly tại nhà để chờ xét nghiệm. Tại một bệnh viện tâm thần ở quận Cheongdo, cách Gaedu khoảng 40 cây số, một ổ dịch cũng bộc phát với 2 người chết và 100 ca nhiễm bệnh, trong đó có một số y tá. Một đài truyền hình của Nam Hàn vào hôm qua đã ngưng hoạt động sau khi một xướng ngôn viên có dấu hiệu nhiễm bệnh, khiến toàn bộ nhân viên làm thời sự bị cách ly.
Tính đến hôm qua, đã có 15 quốc gia, trong đó có Đài Loan và Úc, ra lệnh cấm nhập cảnh đối với các hành khách đến từ Nam Hàn. Một số hãng hàng không cũng hủy bỏ các chuyến bay đến Daegu. Trong khi đó, Bắc Hàn cho biết là đang cách ly 380 công dân ngoại quốc, đa số là các nhân viên ngoại giao và thương nhân từng ghé thăm Hoa Lục.
5)  DỊCH COVID-19 LÂY LAN NHANH Ở IRAN VÀ Ý
Chỉ trong vòng hai ngày, con số người chết vì nhiễm bệnh Covid-19 ở Iran và Ý đã lên đến 20 người, cho thấy tốc độ lây lan và tỷ lệ tử vong tại các nước này cao hơn cả Hoa Lục.
Tính đến hôm qua, tại Ý đã có 220 người nhiễm bệnh, 7 người chết. Còn tại Iran có 13 ca tử vong, mặc dù số ca bệnh chỉ là 66 người. Ổ dịch lớn nhất ở Ý là tại khu vực giàu có Lombardy và Vento ở miền bắc, với khoảng 200 ca nhiễm bệnh khiến chính phủ Ý ra lệnh phong tỏa 11 thị trấn.
Tại Iran, đa số ca bệnh là ở thành phố Qom, một trong các thánh địa thiêng liêng nhất của đạo Hồi, cách thủ đô Tehran khoảng 120 cây số về phía nam.
Vào hôm qua, các nước có chung biên giới với Iran như Kuwait, Bahrain và Afghanistan ra lệnh đóng cửa biên giới sau khi các nước này ghi nhận các ca bệnh Covid-19 đầu tiên. Tất cả bệnh nhân đều từng ghé thăm Iran.
Trong khi đó tại Hoa Lục, con số người chết vì dịch này đã vượt qua mức 2600 người và 77 ngàn người nhiễm bệnh.
6)  THỦ TƯỚNG MÃ LAI ĐỘT NGỘT ĐỆ ĐƠN XIN TỪ CHỨC
Thủ tướng Mã Lai, ông Mahathir Mohamad 94 tuổi, vào hôm qua đột ngột đệ đơn xin từ chức lên quốc vương xứ này.
Hành động bất ngờ của ông Mahathir diễn ra trong khi có nhiều tin đồn là ông đang thành lập một liên minh mới, nhằm loại bỏ ông Anwar Ibrahim, người được chỉ định sẽ kế nhiệm ông Mahathir.
Là người thủ tướng lớn tuổi nhất thế giới, ông Mahathir đánh bại cựu thủ tướng Najib Razak trong cuộc tuyển cử vào năm 2018. Hiện giới chức Mã Lai vẫn chưa công bố lý do xin từ chức của ông Mahathir và ai sẽ tạm thời đảm nhận ghế thủ tướng cho đến khi có cuộc tuyển cử mới.

No comments:

Post a Comment