Thursday, February 13, 2020

TIN TỨC: Thứ Năm, 13/02/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Vân Khanh và Đồng Tâm.
1)  VN PHONG TỎA MỘT XÃ ĐỄ NGĂN CHẬN DỊCH COVID-19
Nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc vào hôm qua đã quyết định phong tỏa toàn bộ xã Sơn Lôi, thuộc Bình Xuyên, sau khi số người nhiễm dịch Covid-19 tại tỉnh này chiếm đa số các ca bệnh tại VN.
Quyết định phong tỏa “nội bất xuất, ngoại bất nhập” sẽ có hiệu lực thi hành vào hôm nay, thứ Năm 13/2, với mỗi đầu người trong xã sẽ được phân phát 40 ngàn đồng mỗi ngày. Theo loan báo thì cuộc phong tỏa sẽ kéo dài khoảng 20 ngày, với 8 chốt kiểm soát được thiết lập tại các cửa ngõ ra vào xã Sơn Lôi, với lực lượng nhân viên gồm cả công an, quân đội, y tế và quan chức xã.
Cần biết là vào đầu tuần này, nhà cầm quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã thiết lập 8 chốt kiểm soát xung quanh huyện Bình Xuyên để đo thân nhiệt của người dân sau khi có thêm một số ca bị lây nhiễm từ một nữ công nhân trở về từ Vũ Hán. Vào hôm qua, 38 học sinh tỉnh này cũng bị cách ly sau khi xuất hiện các triệu chứng ho khan và khó thở.
2)  GẦN 2 NGÀN NGƯỜI NHẬP CẢNH VÀO VN BỊ CÁCH LY Ở SÀI GÒN
Tính đến ngày hôm qua, thứ Tư 12/2, nhà cầm quyền Sài Gòn đã cách ly gần 2 ngàn người nhập cảnh vào VN, trong số đó có 86 nhân viên của công ty Pouyen ở quận Bình Tân.
Hiện chưa có người nào trong con số nói trên bị nhiễm dịch Covid-19, trong khi hai người Tàu đầu tiên nhập viện Chợ Rẫy đã bình phục sức khỏe và được cho xuất viện. Điều này có nghĩa là VN chỉ còn 13 trường hợp nhiễm bệnh, trong số đó tỉnh Vĩnh Phúc có đến 10 người.
Trong khi đó, theo ước tính của thông tấn xã Reuters, tập đoàn Vietnam Airlines đã thiệt hại gần 450 triệu Mỹ kim sau khi hủy bỏ các chuyến bay đến Hoa Lục. Con số thiệt hại này sẽ tăng nhanh vì các hãng máy bay VN chuyên chở hơn 400 ngàn hành khách mỗi tháng, trên tuyến đường VN – Hoa Lục.
3)  QUỐC HỘI ÂU CHÂU THÔNG QUA HIỆP ƯỚC MẬU DỊCH TỰ DO VỚI VN
Bất chấp sự chống đổi của nhiều tổ chức nhân quyền, quốc hội Âu châu vào hôm qua đã thông qua hiệp ước mậu dịch tự do với VN (gọi tắt là EVFTA) với 401 phiếu thuận, 192 phiếu chống và 40 phiếu trắng.
Việc thông qua nói trên sẽ giúp cho thỏa ước này có hiệu lực thi hành trong vòng một tháng sau khi hai phía Âu châu và VN hoàn tất các thủ tục pháp lý. Đây là thỏa ước mà VN mong mỏi từ nhiều năm qua, vì khoảng 99% số hàng hóa trao đổi giữa hai bên sẽ được miễn thuế hoặc chỉ ở mức thuế rất thấp.
Tuy nhiên kết quả bỏ phiếu thông qua thỏa ước nói trên cho thấy sự phân hóa trong quốc hội Âu châu, với hơn một phần ba số nghị sĩ không tin là bạo quyền VN sẽ cải thiện về nhân quyền sau khi có được thỏa ước này.
Cần nói thêm, trong mấy năm gần đây, VN là đối tác thương mại lớn thứ 2 của khối Âu châu ở vùng Đông Nam Á, chỉ sau Singapore, với tổng kim ngạch hai chiều vào khoảng 47 tỷ Âu kim.
4)  BẠO QUYỀN SÀI GÒN LẠI ĐÌNH HOÃN CUỘC ĐỐI THOẠI VỚI DÂN OAN THỦ THIÊM
Nhà cầm quyền Sài Gòn một lần nữa lại thất hứa khi quyết định hủy bỏ cuộc đối thoại với dân oan Thủ Thiêm với lý do cần phải đối phó với đại dịch viêm phổi Covid-19.
Vào cuối năm ngoái, sau khi đưa ra cam kết sẽ gặp gỡ vào cuối năm, nhà cầm quyền Sài Gòn đã lùi thời hạn đến cuối tháng 2 năm nay với lý do các cơ quan hữu trách đang chuẩn bị ăn Tết Canh Tý. Theo loan báo thì từ ngày 17/2 đến 22/2 nhà cầm quyền Sài Gòn và các thanh tra nhà nước sẽ mở cuộc đối thoại với các gia đình bị cướp đất đai trong dự án khu đô thị mới ở Thủ Thiêm khiến họ đi khiều kiện hơn 20 năm qua.
Tuy nhiên vào hôm thứ Tư 12/2, nhà cầm quyền Sài Gòn bất ngờ loan báo là phải đình hoãn cuộc gặp gỡ dân oan để tập trung đối phó với đại dịch Covid-19.
5)  DỊCH CÚM GIA CẦM H5N6 BỘC PHÁT TẠI 4 TỈNH THÀNH VN
Dịch cúm gia cầm H5N6 đã bộc phát tại thủ đô Hà Nội và 3 tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An, với hơn 30 ngàn gà vịt đã bị thiêu hủy tính đến hôm thứ Tư 12/2.
Giới chức thú y VN cho biết 8 ổ dịch đã được phát giác trong vòng một tuần qua, với Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh mỗi nơi có một ổ dịch, trong khi tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An mỗi nơi có 3 ổ dịch. Cục thú y VN quan ngại là dịch này có thể lan sang hàng chục tỉnh thành khác trong vài ngày tới, vì đàn gia cầm tại VN hiện gia tăng đến 470 triệu con gà vịt sau khi giới chăn nuôi chuyển sang nuôi gia cầm để tránh dịch tả heo Phi châu.
Trong khi đó vào hôm qua, giới chức Quảng Ngãi cho biết là dịch lở mồm long móng đang bộc phát tại một  huyện Bình Sơn suốt một tháng qua, với 1600 con bò bị nhiễm bệnh và khoảng 600 con phải tiêu hủy sau khi chết.
6)  CẢNH SÁT ANH SANG VN ĐỂ ĐIỀU TRA THÊM VỀ VỤ 39 NGƯỜI  CHẾT Ở ANH
Một nhóm điều tra Anh gồm 12 cảnh sát và nhân viên đã đặt chân đến VN để tìm hiểu thêm chi tiết về 39 người Việt chết trong thùng xe tải đông lạnh ở Anh vào ngày 23/10 năm ngoái.
Theo lịch trình, các điều tra viên sẽ gặp gỡ các gia đình nạn nhân ở VN, với sự chứng kiến của giới chức an ninh VN. Trước đó, cơ quan điều tra Anh công bố nguyên nhân thiệt mạng của 39 nạn nhân là vì ngạt thở và nhiệt độ nóng bức trong không gian chật hẹp của thùng xe đông lạnh. Người trẻ nhất trong số các nạn nhân chỉ mới 15 tuổi.
Giới chức Anh trong thời gian qua đã bắt giữ 4 nghi phạm liên quan đến thảm kịch này, trong đó có người tài xế 23 tuổi bị cáo buộc 39 tội ngộ sát và tội buôn người.
7)  NAM HÀN KHUYẾN CÁO CÔNG DÂN KHÔNG NÊN TỚI VN VÌ DỊCH COVID-19
Theo chân hai nước Mỹ – Anh, chính phủ Nam Hàn vào hôm thứ Tư 12/2 lên tiếng khuyến cáo công dân không nên tới VN vì có nguy cơ nhiễm dịch viêm phổi Covid-19.
Ngoài VN, giới chức Nam Hàn cũng khuyên công dân họ không nên đến Nhật Bản, Mã Lai, Singapore, Thái Lan và Đài Loan, vì con số ca bệnh ở các nước nói trên quá cao.
Cần biết là tính đến sáng hôm nay, tại Hoa Lục đã có hơn 1355 người chết và 60 ngàn người nhiễm dịch Covid-19. Trong khi đó có 30 quốc gia cũng ghi nhận hơn 400 ca bệnh, trong số này có hơn 175 người nhiễm bệnh trên chiếc du thuyền Diamond Princess từng ghé thăm VN vào hai tuần trước và hiện đang bị cách ly ở ngoài khơi nước Nhật.
8)  TÌM THẤY HƠN 500 MẪU VI KHUẨN CORONA TRONG LOÀI DƠI Ở HOA LỤC
Một báo cáo nhanh của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết là giới chuyên gia đã tìm thấy hơn 500 mẫu vi khuẩn Corona trong một số con dơi ở Hoa Lục.
Báo cáo này củng cố thêm bằng chứng là dịch Covid-19 xuất phát từ loài dơi, đặc biệt là đến từ phân của loài dơ có tên khoa học là Rhinolophus. Đây là loài dơi có mặt trên khắp các lục địa Á châu, Âu châu, Phi châu và Trung Đông. Báo cáo cho biết là hơn 500 vi khuẩn corona được tìm thấy ở các con dơi tại Hoa Lục, với một vi khuẩn rất giống vi khuẩn Covid-19.
Điều đáng nói là các mẫu máu xét nghiệm cư dân sinh sống gần các hang dơi cho thấy một số người nhiễm các loại vi khuẩn này.

No comments:

Post a Comment