Wednesday, February 26, 2020

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 26/02/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được  Hoàng Ân Miên Dương trình bày sau đây
1)  VIỆT NAM TUYÊN BỐ ĐÃ KHỐNG CHẾ ĐƯỢC DỊCH VIÊM PHỔI COVID-19.
Trong khi dịch Covid-19 lan nhanh trên thế giới, Phó thủ tướng cs Việt Nam Vũ Đức Đam vào hôm qua tuyên bố: Việt Nam đã khống chế được dịch này, với toàn bộ 16 bệnh nhân đã được chữa trị mà không có ca tử vong nào.
Ông Đam đưa ra lời tuyên bố này trong cuộc họp trên mạng của Bộ Y tế về tiến trình ngăn chận dịch Covid-19. Ông Đam nói rằng: “với sự khiêm tốn của người Việt, chúng tôi ít nói đến điều này nhưng đến nay có thể đánh giá Việt Nam đã kiểm soát được dịch”.
Điều đáng nói là, gần như đồng thời với lời tuyên bố của ông Vũ Đức Đam, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra lời cảnh cáo là nhân loại đang đứng trước ngưỡng cửa đại dịch Covid-19, mà trong đó, một số nước Âu châu và Trung Đông hằng ngày đang ghi nhận thêm các trường hợp nhiễm dịch. Trong khi đó tại Nam Hàn, đã có gần một ngàn người nhiễm bệnh và 11 trường hợp tử vong.
Cũng vào hôm qua, một chuyến bay Việt  Nam đã vận chuyển 20 du khách Nam Hàn ở Đà Nẵng về nước, sau khi những người này nhất quyết không đồng ý bị cách ly 14 ngày.
2)  THÊM MỘT PHỤ NỮ VIỆT NAM BỊ BỎ TÙ VỚI CÁO BUỘC “HOẠT ĐỘNG LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ”.
Bà Trần Thị Ánh Hoa, một phụ nữ ở tỉnh Đồng Nai, vào hôm Chủ nhật 23/2 đã trở thành tù nhân chính trị mới nhất tại Việt Nam sau khi bị công an bắt giam với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ CS Việt Nam”.
Bà Ánh Hoa 57 tuổi bị bắt tại thành phố Đà Lạt với cáo buộc tham gia vào tổ chức có tên là “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” từ tháng 10 năm 2018 và đã thu thập chữ ký của hơn 600 người dân ở thành phố Long Khánh trong lá thư ngỏ ủng hộ ông Đào Minh Quân, người sáng lập và cầm đầu tổ chức nói trên.
Từ năm 2017 đến nay, bạo quyền Hà Nội đã bỏ tù ít nhất 27 người, bị cáo buộc là thành viên của tổ chức này.
3)  LẬT GHE TRÊN SÔNG VU GIA 6 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH.
Một tai nạn thương tâm vừa xảy ra tại tỉnh Quảng Nam, khiến cho 6 người chết và mất tích khi chiếc ghe chở họ bị lật trên sông Vu Gia vào chiều thứ Ba 25/2.
Chiếc ghe nói trên khởi hành từ thôn Khương Mỹ, xã Đại Cường, huyện Đại Lộc, chở 10 người sang bên kia sông để làm ruộng. Khi đến giữa sông thì gió lớn thổi đến khiến chiếc ghe bị lật úp, 4 người dân đã bơi kịp vào bờ và được cư dân cứu vớt, 6 người còn lại bị nước cuốn trôi.
Cho đến khuya tối hôm qua, lực lượng tìm kiếm đã vớt được 4 thi thể, trong đó có chị Nguyễn Thị Huệ đang mang thai 4 tháng và một bé trai 5 tuổi. Một thi thể khác là bà Nguyễn Thị Ái 34 tuổi, là giáo viên của một trường mẫu giáo.  
4)  TẬP ĐOÀN VẬN TẢI VINALINES LỖ NẶNG VÌ DỊCH COVID-19.
Dịch Covid-19 đã khiến đội tàu vận chuyển bằng đường biển của tập đoàn Vinalines mất nhiều hợp đồng, có nguy cơ ngừng hoạt động vì mức lỗ lã lên đến vài trăm triệu Mỹ kim trong năm nay.
Theo số liệu của Tổng cục Quan Thuế Việt Nam, trong tháng Giêng vừa qua, tổng kim ngạch xuất cảng của Việt Nam sang Hoa Lục chỉ vào khoảng 2 tỷ rưởi Mỹ kim, giảm hơn 35% so với năm trước. Lượng hàng nhập cảng từ Hoa Lục cũng giảm hơn 20%. Theo ước tính của những người đứng đầu Vinalines, nếu dịch Covid-19 kéo dài thêm 3 tháng nữa thì mức lỗ lã có thể tăng lên thêm.
Trong khi đó, theo loan báo của Bộ Nông nghiệp Việt Nam vào hôm qua, hơn 460 công ty Hoa Kỳ đã được Việt Nam cấp giấy phép để xuất cảng các loại thịt vào Việt Nam. Ngoài ra 6 loại trái cây của Hoa Kỳ như đào, lê, nho, táo, quất và cam cũng được xuất sang Việt Nam kể từ năm nay.
5) THÊM 3 NƯỚC ÂU CHÂU BỊ NHIỄM DỊCH COVID-19.
Giới chức y tế Thụy Sĩ vào hôm qua xác nhận có người nhiễm bệnh viêm phổi Covid-19 đầu tiên ở nước này và hai nước láng giềng là Áo và Croatia cũng ghi nhận có 4 bệnh nhân.
Đài truyền hình Thụy Sĩ cho biết những bệnh nhân đầu tiên được ghi nhận tại vùng Ticino ở miền Nam, giáp giới với nước Ý, nơi trở thành ổ dịch lớn nhất ở Âu châu, với 229 người nhiễm bệnh, tính đến hôm qua.
Áo và Croatia cho biết các bệnh nhân của họ là công dân Ý, đến từ khu vực Lombardy đang bị chính phủ Ý phong tỏa.
Tính đến hôm qua, nước Ý có 7 người chết sau khi nhiễm dịch. Tây Ban Nha cũng ghi nhận người tử vong thứ 3, nạn nhân là một công dân Ý. Trong khi đó, nước Pháp tuyên bố là không có thêm trường hợp nhiễm bệnh nào sau khi ghi nhận 12 trường hợp và một người tử vong là một du khách Tàu. Tuy nhiên, Pháp vẫn đặt trong tình trạng báo động vì giáp ranh với Ý.
6)  DỊCH COVID-9 TIẾP TỤC LAN NHANH Ở NAM HÀN VÀ IRAN.
Tinh đến sáng hôm nay, thứ Tư ngày 26/2, Nam Hàn có 9 người chết và gần 1 ngàn người khác nhiễm bệnh Covid-19, đa số là tại thành phố Daegu. Một số ca nhiễm được ghi nhận ở 4 thành phố lớn là Seoul, Busan, Gyeonggi và Gyeongnam.
Người chết mới nhất là một phụ nữ ở Daegu, là thành phố có 2 triệu rưỡi dân số đang trở thành ổ dịch lớn nhất Nam Hàn, với hơn 500 người nhiễm dịch. Kế đó là thành phố Geyeongbuk có 231 trường hợp nhiễm bệnh. Trong số các người nhiễm mới nhất, có một nữ tiếp viên thuộc hãng hàng không Korean Airlines, khiến tập đoàn này phải đóng cửa văn phòng ở phi trường Incheon, nơi các thành viên phi hành đoàn thường nhóm họp.
Tại Iran, một thứ trưởng y tế Iran được xác nhận là nhiễm dịch. Tổng số người bệnh là 95 người nhưng có đến 15 ca tử vong.
Tại nước láng giềng Iraq, một gia đình 4 người đến từ Iran cũng nhiễm bệnh khiến chính phủ Iraq ra lệnh phong tỏa biên giới và cấm bay đến Iran.
Tính đến hôm qua, hầu hết các nước ở Trung Đông, ngoại trừ Saudi Arabia và Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, đều ghi nhận có một số người nhiễm bệnh.

No comments:

Post a Comment