Thursday, February 13, 2020

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 10/02/2020

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà và Nguyên Khải.
1)  29 CÔNG DÂN VIỆT ĐƯỢC DI TẢN TỪ THÀNH PHỐ VŨ HÁN
Vào lúc 3 giờ rưởi sáng hôm nay, thứ Hai 10/2, chuyến bay chở 29 công dân Việt ở thành phố Vũ Hán đã đáp xuống phi trường Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.
Trước đó, chiếc máy bay này đã xuất phát từ phi trường Nội Bài vào đêm Chủ Nhật 9/2, chở theo số hàng viện trợ, đa số là khẩu trang và thiết bị y tế mà phía VN hiến tặng cho Trung Cộng. Trên máy bay có một bác sĩ để chăm sóc cho một phụ nữ đang mang thai.
Một quan chức phi trường cho biết là sau khi xuống máy bay, 29 người nói trên sẽ bị kiểm tra sức khỏe và đưa đến một khu cách ly dã chiến do quân đội VN thiết lập, để theo dõi sức khỏe trong vòng 2 tuần. Cần biết là theo mệnh lệnh của nhà nước VN, mọi công dân ở miền bắc trở về từ các vùng dịch Corona ở Hoa Lục sẽ bị cách ly tại trung tâm dã chiến nói trên.
2) VIỆT NAM TẶNG KHẨU TRANG VÀ MỘT SỐ THIẾT BỊ Y TẾ CHO TRUNG CỘNG
Vào chiều Chủ nhật 9/2 hôm qua, bộ ngoại giao VN đã làm lễ trao tặng một số khẩu trang và thiết bị y tế cho Trung Cộng. Một chiếc máy bay cất cánh từ phi trường Nội Bài vào lúc 9 giờ tối cùng ngày, đã mang theo số quà tặng nói trên cùng với 11 người Tàu quay về thành phố Vũ Hán.
Theo tuyên bố của ông Tô Anh Dũng, thứ trưởng bộ ngoại giao VN, số quà tặng nói trên có tổng trị giá khoảng 500 ngàn Mỹ kim, gồm quần áo, khẩu trang, máy thở oxy và găng tay.
Trong khi đó, giới chức biên phòng VN đã bắt giữ thêm hàng loạt các vụ thu gom khẩu trang và xuất sang Hoa Lục trong 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật vừa qua, với số lượng lên đến vài trăm ngàn khẩu trang. Tại Sài Gòn, giới chức trách cũng chận bắt hơn 100 ngàn khẩu trang được thu mua, chuẩn bị xuất sang Hoa Lục.
3)  VIỆT NAM CÓ CA NHIỄM DỊCH CORONA THỨ 14
Bộ y tế VN vào trưa Chủ nhật 9/2 xác nhận là có thêm một ca nhiễm bệnh viêm phổi Corona thứ 14, với bệnh nhân là một phụ nữ 55 tuổi ở tỉnh Vĩnh Phúc.
Người phụ nữ nói trên đã lây nhiễm siêu vi Corona, sau khi sang chúc Tết một người hàng xóm bị phát bệnh vào mấy ngày sau đó. Người hàng xóm là một phụ nữ 23 tuổi, nằm trong số 8 công nhân VN được cử sang Vũ Hán để tham gia một khóa huấn luyện. Với ca bệnh mới này, VN đã có tổng cộng 14 người nhiễm bệnh Corona, chỉ riêng ở tỉnh Vĩnh Phúc đã có 9 vụ.
Mặc dù con số nói trên là quá thấp so với con số 38 ngàn ca bệnh tại Hoa Lục, nhưng đường phố ở Hà Nội và Sài Gòn đều vắng tanh trong mấy ngày qua. Nhiều cửa tiệm và quán ăn đã phải đóng cửa vì ế ẩm. Không chỉ có du khách ngoại quốc tránh xa các nơi đông người mà dân nội địa cũng không dám ra đường, vì sợ lây nhiễm dịch Corona hay bị công an đo nồng độ rượu.
4)  SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ DỊCH CORONA ĐÃ VƯỢT QUA DỊCH SARS
Tính đến sáng hôm nay, thứ Hai 10/2, con số người chết vì bệnh viêm phổi Vũ Hán đã lên đến hơn 910 người, vượt qua con số 774 người chết vì dịch viêm phổi SARS vào năm 2003.
Ngoại trừ 2 cái chết ở Philippines và Hồng Kông, đa số người thiệt mạng đều ở Hoa Lục, trong đó có một người Mỹ gốc Hoa 60 tuổi qua đời tại bệnh viện Vũ Hán vào tuần trước. Ngoài số người chết nói trên, hiện có hơn 40 ngàn người đang nhiễm bệnh.
Cần biết, dịch SARS bộc phát tại Hồng Kông vào cuối năm 2002, hoành hành gần 9 tháng, với 8 ngàn người bị nhiễm dịch. Trong khi đó, tính đến hôm nay, dịch Corona bộc phát khoảng 35 ngày nhưng tốc độ lây lan nhanh gấp mấy lần dịch SARS.
5)  70 CA NHIỂM DỊCH CORONA TRÊN DU THUYỀN Ở NGOÀI KHƠI NƯỚC NHẬT
Giới chức y tế Nhật cho biết là có thêm 6 ca nhiễm dịch Corona trên chiếc du thuyền Diamond Princess, nâng con số bị nhiễm dịch trên chiếc du thuyền này lên đến 70 người, trong tổng số 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn có mặt trên tàu.
Con số nói trên không tính đến một người đàn ông Hồng Kông bị nhiễm bệnh sau khi rời tàu tại Hồng Kông vào tuần trước. Hiện chiếc du thuyền đang bị cách ly ở ngoài khơi thành phố Yokohama, gần thủ đô Tokyo. Tuy nhiên kể từ  ngày 3/2, khi ra lệnh cách ly, giới chức Nhật chỉ mới kiểm tra được sức khỏe của 280 người trên tàu.
Vào hôm qua, Chủ nhật 9/2, các hình ảnh đưa lên truyền thông cho thấy một lá cờ Nhật được treo ở lan can chiếc du thuyền, với hàng chữ “Đang thiếu thuốc men một cách trầm trọng”.
Trong khi đó, nhà cầm quyền Hồng Kông cho phép 3.600 hành khách trên du thuyền World Dream được lên bờ, sau khi kết quả xét nghiệm cho thấy không ai bị nhiễm dịch. Trước đó, 8 hành khách sau khi rời khỏi con tàu này đã bị nhiễm bệnh, khiến chiếc tàu phải quay lại Hồng Kông vào hôm 5/2 vì giới chức Đài Loan không cho cập bến. Chiếc tàu này cũng ghé qua cảng Nha Trang, trước khi nhổ neo tiến đến Hồng Kông.
6)  ĐÀI LOAN XUA ĐUỔI CÁC CHIẾN ĐẤU CƠ TRUNG CỘNG XÂM PHẠM LÃNH THỔ
Vào hôm qua, các chiến đấu cơ Đài Loan đã bay lên ngăn chận các chiến đấu cơ Trung Cộng bay sát các hòn đảo của Đài Loan ở phía bắc.
Bộ quốc phòng Đài Loan tuyên bố các hành động nói trên của Trung Cộng đang đe dọa đến sự ổn định trong khu vực. Bộ này cho biết, các chiến đấu cơ và oanh tạc cơ Trung Cộng đã xâm nhập sâu vào eo biển Bashi ở phía nam Đài Loan, sau đó quay hướng tiến về eo biển Miyako của Nhật. Không quân Đài Loan đã điều động một số chiến đấu cơ F-16 bay lên nghênh chiến phi đội Trung Cộng, ép chúng phải rời khỏi không phận.

No comments:

Post a Comment