Wednesday, March 28, 2018

Tin tức, thứ Tư 28.03.2018

Tin Tức

NGƯỜI VIỆT Ở PHÁP BIỂU TÌNH ĐẢ ĐẢO NGUYỄN PHÚ TRỌNG
Hàng trăm người Việt sinh sống tại Pháp đã xuống đường biểu tình đả đảo Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng vào sáng thứ Hai 26/3, khiến phái đoàn của ông Trọng phải thay đổi lộ trình từ tòa đại sứ VN đến phủ tổng thống Pháp.
Trước đó, các hội đoàn người Việt tại Pháp cũng gửi nhiều lá thư đến Tổng thống Emamnuel Macron, nội dung kêu gọi nước Pháp phải chất vấn ông Trọng về chiến dịch bắt bớ những người bất đồng chính kiến tại VN, đồng thời áp lực bạo quyền Hà Nội phải trả tự do cho hàng trăm tù nhân chính trị và lương tâm đang bị đày ải trong các trại tù tại VN.

Các hình ảnh biểu tình đã được giới truyền thông Pháp sôi nổi loan tải, trong khi vài ngày trước đó, giới truyền thông Pháp gần như giữ im lặng về chuyến công du của phái đoàn Nguyễn Phú Trọng. Đây có thể là xuất phát từ thông cáo báo chí của tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) vào tuần trước, nội dung kêu gọi chính phủ và giới ký giả Pháp hãy chất vấn ông Trọng về quyền tự do báo chí và ngôn luận tại VN.
TỔ CHỨC GIÁM SÁT NHÂN QUYỀN KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO NGUYỄN VIẾT DŨNG
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) lên tiếng yêu cầu bạo quyền Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức cho nhà đấu tranh Nguyễn Viết Dũng, người bị kết án 12 tháng tù vào năm 2015 với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” chỉ vì anh mặc quân phục VNCH trong cuộc xuống đường bảo vệ cây xanh ở Hà Nội.
Vào ngày 27/9 năm ngoái, anh Nguyễn Viết Dũng 32 tuổi, có biệt danh là Dũng Phi Hổ, lại bị bắt giam và sẽ bị đưa ra xét xử vào hôm nay với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Trong thông cáo, tổ chức Giám sát Nhân quyền tuyên bố là bạo quyền VN đang phí phạm thời gian khi bịt miệng giới bất đồng chính kiến bằng tội danh “tuyên truyền chống phá chế độ”. Giám đốc chi nhánh Giám sát Nhân quyền tại Á châu, ông Brad Adams, cho biết là ông cảm thấy xấu hổ trước thủ đoạn đàn áp này của Hà Nội. Chính vì thế ông kêu gọi giới kinh doanh và những nhà tài trợ cho VN hãy áp lực VN ngưng ngay chiến dịch bắt bớ và bỏ tù những tiếng nói đối lập.
CA SĨ MAI KHÔI BỊ CÔNG AN CÂU LƯU SAU CHUYẾN LƯU DIỄN Ở ÂU CHÂU
Ca sĩ Mai Khôi 34 tuổi, một trong những nhà đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận tại VN, đã bị công an VN câu lưu ngay sau khi trở về từ chuyến lưu diễn Âu châu.
Tin này là do người chồng, ông Benjamin Swanton, thông báo cho thông tấn xã Reuters. Ông Swanton cho biết là vào lúc 9 giờ rưởi sáng thứ Ba 27/3, vợ ông nhắn tin cho ông với hai chữ duy nhất “tạm giữ”, sau đó là mất liên lạc hoàn toàn, cho đến tối thì ca sĩ Mai Khôi mới được trả tự do.
Cần nói thêm, ca sĩ Mai Khôi là tác giả của nhiều bản nhạc tiếng Anh nói về quyền tự do bị bóp nghẹt tại VN, trong đó có bản nhạc “Xin ông”, yêu cầu giới lãnh đạo CSVN cho phép người dân VN được tự do sáng tác và tự do đi lại. Ca sĩ Mai Khôi từng gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến viếng thăm VN vào năm 2015. Đến năm 2016, Mai Khôi tự ra ứng cử quốc hội VN nhưng bị nhà cầm quyền địa phương loại bỏ.
VN ĐẶT MUA THÊM 24 MÁY BAY AIRBUS, TỔNG TRỊ GIÁ 3 TỶ MỸ KIM
Nhân chuyến công du nước Pháp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tập đoàn Airbus đã đồng ý bán 24 máy bay cho hãng Bamboo Airways, một công ty hàng không mới được thành lập tại VN.
Thỏa thuận nói trên được ký kết dưới sự chứng kiến của ông Trọng và chủ tịch quốc hội Pháp vào hôm thứ Hai 26/3. Tổng trị giá của 24 chiếc máy bay này là 2 tỷ rưởi Âu kim, tức khoảng 3 tỷ Mỹ kim.
Cần nói thêm, hãng hàng không Bamboo (tức Cây Tre) đang chờ cấp giấy phép hoạt động vào năm 2019, với các tuyến bay quốc tế và quốc nội.
40 CHIẾN HẠM TRUNG QUỐC PHÔ TRƯỚNG SỨC MẠNH Ở BIỂN ĐÔNG
Các không ảnh chụp được từ vệ tinh cho thấy khoảng 40 chiến hạm Trung Quốc, trong đó có hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và một số tàu ngầm, đã tiến đến một vị trí ở phía nam đảo Hải Nam để khoe khoang sức mạnh của hải quân Trung Quốc.
Tờ Hoàn cầu Thời báo, cái loa tuyên trruyền của Trung Quốc, cho biết đây là một trong các cuộc diễn tập hằng tháng của hải quân nước này. Tuy nhiên. sau khi phân tích các bức ảnh này, giới chuyên gia quân sự quốc tế nhận thấy đây chỉ là một sự khoe khoang hơn là tập trận vì hải đội này xếp thành hàng dọc, đi đầu là các tàu ngầm, ở giữa là mẫu hạm Liêu Ninh và các máy bay thì quần đảo trên không
.
HƠN 100 NHÀ NGOẠI GIAO NGA BỊ TRỤC XUẤT VỀ NƯỚC
Hơn 24 quốc gia đã bày tỏ sự ủng hộ với nước Anh khi ra lệnh trục xuất khoảng 110 nhà ngoại giao Nga.
Vào hôm qua, chính phủ Úc cũng loan báo quyết định trục xuất 2 nhân viên ngoại giao Nga với cáo buộc là làm điệp viên, trong khi đó chính phủ Tân Tây Lan cho biết là đang tìm chứng cớ buộc tội một số điệp viên Nga đội lốt ngoại giao.
Tính đến hôm qua, đã có 24 quốc gia sát cánh với nước Anh trong việc trừng trị nước Nga về hành động hạ độc một cựu điệp viên Nga đang tỵ nạn tại Anh. Chỉ tính riêng Hoa Kỳ đã có 60 nhân viên ngooại gia Nga bị trục xuất, một con số kỷ lục trong lịch sử ngoại giao quốc tế.

No comments:

Post a Comment