Tuesday, March 6, 2018

Tin tức ngày thứ Ba 06.3.2018

Tin Tức

BÀ TRẦN THỊ NGA BỊ ĐÀY ĐẾN TRẠI GIAM HẺO LÁNH Ở TỈNH ĐẮC LẮC
Tù nhân lương tâm Trần Thị Nga, một nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân oan, đã bị nhà cầm quyền Việt Nam đày đến một trại giam hẻo lánh ở tỉnh Đắc Lắc, cách xa quê nhà của bà là Hà Nam hơn một ngàn cây số.

Ông Phan Văn Phong, chồng bà Nga, cho biết là gia đình chỉ biết được tin này khi đến trại giam Hà Nam để thăm nuôi vào cuối tuần qua và được một cai tù cho biết là bà Nga đã bị chuyển trại vào ngày 28/2, nhằm ngày 13 Tết Mậu Tuất. Trại giam hẻo lánh nói trên có tên là Đắc Trung, thuộc tổng cục 8 bộ công an.
Ông Phong nói thêm là việc đày đọa bà Nga đến một nơi xa xôi như thế khiến cho gia đình rất khó đi thăm nuôi, hơn nữa ông Phong năm nay đã 64 tuổi, phải chăm sóc hai đứa con thơ.
Việc chuyển trại là một thủ đoạn hèn hạ của bạo quyền VN, nhằm trấn áp thân nhân những người bất đồng chính kiến. Trước Tết Mậu Tuất, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cũng bị đày đến trại tù số 5 ở tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Nha Trang hơn một ngàn cây số.
DÂN NHA TRANG ĐẮP MÔ TRÊN ĐƯỜNG ĐỂ NGĂN CHẬN XE TẢI QUA LẠI
Vào chiều hôm qua, 5/3, dân chúng xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, đã mang đá tảng và các khúc gỗ lớn đặt trên đường để ngăn chận các xe chở đất đá gây ô nhiễm môi sinh.
Theo lời kể của dân chúng thì trong thời gian qua, tỉnh lộ 3 luôn trùm phù trong màn khói bụi mịt mù vì các đoàn xe chở đất đá chạy rầm rập trên đường cả ngày lẫn đêm. Đây là các đoàn xe chở đất đá từ huyện Diên Khánh đến các công trường xây dựng ở phía tây thành phố Nha Trang.
Ngay sau khi người dân xuống đường, nhà cầm quyền đã cho xe bồn đến tưới nước trên đường để giảm bớt bụi bặm và thuyết phục người dân tháo gỡ các chướng ngại vật.
TRỪNG PHẠT MỘT HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH ĐÃ XUYÊN TẠC LỊCH SỬ VN
Tổng cục Du lịch, thuộc bộ văn hóa VN, vừa ra lệnh cho sở du lịch Đà Nẵng phải trừng phạt một hướng dẫn viên người Hoa đã xuyên tạc lịch sử Việt Nam.
Quyết định này được đưa ra sau khi một số báo chí lề đảng trích dẫn một đoạn phim cho thấy một nữ hướng dẫn viên người Hoa giải thích với du khách là Việt Nam trước đây thuộc nước Tàu, và chiếc áo dài VN là một loại sường xám của người Hán.
Trong mệnh lệnh đưa ra, Tổng cục Du lịch VN cũng yêu cầu giới chức Đà Nẵng phải giám sát chặt chẽ giới hướng dẫn viên du lịch, trừng phạt những người hành nghề bất hợp pháp trong ngành này, đặc biệt là các hướng dẫn viên nói tiếng Hoa.
LÃNH TỤ BẮC HÀN GẶP GỠ CÁC QUAN CHỨC NAM HÀN
Trong một hành động chưa từng có kể từ khi kế vị chiếc ghế lãnh tụ tối cao Bắc Hàn, ông Kim Jong-un đã có buổi gặp gỡ phái đoàn quan chức cao cấp Nam Hàn vào hôm thứ Hai 5/3.
Phủ tổng thống Nam Hàn vào hôm qua cũng xác nhận tin trên và cho biết sứ mạng của phái đoàn 10 người nói trên là nhằm nối lại các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn. Trong số 10 quan chức Nam Hàn, có ông Suh Hoon, tổng giám đốc cơ quan tình báo Nam Hàn, và ông Chung Eui-yong, cố vấn an ninh quốc gia.
Hiện chưa rõ là ông Kim Jong-un đã nói những gì trong buổi gặp gỡ nói trên.
TỔNG THỐNG PHILIPPINES TẨY CHAY HỘI NGHỊ ASEAN – ÚC
Phủ tổng thống Philippines vào hôm qua loan báo là Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Úc, được tổ chức tại Sydney vào hai ngày 17 và 18/3 tới đây.
Quyết định nói trên là nhằm trả đũa các chỉ trích của cộng đồng quốc tế về chiến dịch bài trừ ma túy tàn bạo của ông Duterte, với hơn 6 ngàn người thiệt mạng trong vòng hai năm qua. Vào tuần qua, ông Duterte cũng ra lệnh cho giới chức cảnh sát và quân đội Phi không được phối hợp với LHQ trong bất cứ cuộc điều tra nào về chiến dịch nói trên.
Cần nói thêm là sẽ có nhiều cuộc biểu tình chống đối một số nguyên thủ thuộc khối ASEAN trong thời gian diễn ra hội nghị tại Sydney. Ngoài sắc dân Campuchia dự trù xuống đường phản đối sự có mặt của Thủ tướng Hun Sen, cộng đồng người Việt tại Úc cũng sẽ biểu tình phản đối sự hiện diện của Thủ tướng VN, Nguyễn Xuân Phúc.
CHÁNH ÁN TỐI CAO PHI YẾU CẦU TRUNG QUỐC CÔNG NHẬN CHỦ QUYỀN CỦA PHI
Một chánh án tối cao Philippines vào hôm qua tuyên bố là việc hợp tác với Trung Quốc để khai thác tài nguyên ở Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa sẽ bị tòa án của Phi xem là bất hợp pháp, trừ phi Trung Quốc thừa nhận vùng biển này là thuộc chủ quyền của nước Phi.
Vào tuần trước, chính phủ Phi đã thỏa thuận với một công ty dầu khí Trung Quốc về việc khai thác tài nguyên dưới biển, với Bãi Cỏ Rong là một trong hai khu vực được nêu lên trong cuộc thương thuyết. Đây là vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Phi nhưng lại nằm trong đường lưỡi bò chủ quyền mà Trung Quốc áp đặt lên Biển Đông.
Sau khi nước Phi đệ đơn kiện, tòa Trọng tài Quốc tế The Hague vào năm 2016 đã đưa ra phán quyết bác bỏ sự áp đặt nói trên của Trung Quốc, tức là gián tiếp công nhận vùng biển Bãi Cỏ Rong là thuộc chủ quyền của Phi.
QUÂN ĐỘI TRUNG QUỐC SẼ CÓ 175 TỶ MỸ KIM ĐỂ CHI TIÊU TRONG NĂM NAY
Hôm qua Trung Quốc loan báo là sẽ tiếp tục gia tăng ngân sách quốc phòng trong năm nay, lên đến 175 tỷ Mỹ kim, gần bằng tổng sản lượng quốc gia VN.
Trong báo cáo tại quốc hội, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố là Bắc Kinh sẽ tiếp tục củng cố sức mạnh của quân đội Trung Quốc, bao gồm cả việc gia tăng huấn luyện và sắm thêm vũ khí. Theo báo cáo nói trên thì quân lực Trung Quốc đã cắt giảm được 300 ngàn người, hiện chỉ còn 2 triệu binh sĩ.
Cần nói thêm là vào năm ngoái, ngân sách quốc phòng Trung Quốc là 151 tỷ Mỹ kim, đứng thứ hai thế giới, nhưng vẫn kém xa con số 600 tỷ Mỹ kim của quân đội Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment