Thursday, March 8, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 08.3.2018

Tin Tức

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC SÀI GÒN ĐỘT NGỘT QUA ĐỜI Ở VATICAN
Đức tổng giám mục Sài Gòn, Phaolô Bùi Văn Đọc, đã đột ngột qua đời vào hôm thứ Tư 6/3 trong chuyến hành hương của 32 giám mục VN đến Tòa thánh Vatican.
Theo thông báo của Tòa thánh thì Đức cha Bùi Văn Đọc bị đột quỵ tại Thánh điện Phaolo ở ngoại ô thành phố Roma vào lúc 11 giờ sáng thứ Tư. Ngài được cấp tốc đưa đến bệnh viện để cứu chữa nhưng từ trần vào lúc 10 giờ tối, hưởng thọ 74 tuổi, với 48 năm làm linh mục và 19 năm làm giám mục.

Tổng giám mục Bùi Văn Đọc cũng là chủ tịch Hội đồng Giám mục VN nhiệm kỳ 2013 – 2016, và hiện giữ chức chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức tin của giáo hội Công giáo VN. Ngài thụ phong linh mục từ năm 1970, được tấn phong làm giám mục giáo phận Mỹ Tho vào năm 1999, và đến năm 2014 thì trở thành tổng giám mục Sài Gòn, thay thế Đức cha Phạm Minh Mẫn.
Ngài từng lên tiếng kêu gọi giáo dân hãy tham gia bảo vệ tổ quốc sau khi Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương vào thềm lục địa VN vào năm 2014.
BLOGGER PHẠM ĐOAN TRANG NHỜ NGƯỜI NHẬN GIẢI NHÂN QUYỀN CỦA TIỆP
Blogger Phạm Đoan Trang đã nhờ bà Nguyễn Thanh Mai, một công dân Tiệp gốc Việt, thay mặt mình nhận giải nhân quyền Homo Homoni của nước Tiệp vào đêm thứ Hai 5/3 vừa qua.
Trong thông điệp gửi lên mạng xã hội, tác giả cuốn “Chính trị Bình dân” bày tỏ sự ước ao là một ngày nào đó, người dân VN sẽ không còn phải đấu tranh chống chế độ độc tài. Cô cũng nhắc đến cảnh tù đày của những người đấu tranh cho nhân quyền tại VN như Mẹ Nấm, Trần Thị Nga và sinh viên Trần Hoàng Phúc.
Cần nhắc lại là blogger Đoan Trang hiện đang ẩn trốn lực lượng an ninh VN sau khi bị bắt giải lên đồn làm việc vào ngày 24/2 vừa qua. Trong một tuyên bố sau đó, cô hùng hồn tuyên bố là mình sẽ tiếp tục đấu tranh để xóa bỏ chế độ độc tài CSVN.
ĐỨC TRUY TỐ MỘT ĐỒNG PHẠM TRONG VỤ BẮT CÓC TRỊNH XUÂN THANH
Công tố viện liên bang Đức vào hôm qua đã quyết định truy tố ông Nguyễn Hải Long, người đã thuê mướn chiếc xe để xử dụng trong vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại thủ đô Bá Linh vào năm ngoái.
Theo cáo trạng thì ông Long 47 tuổi, chủ nhân chi nhánh chuyển tiền MoneyGram, đã đứng tên thuê mướn chiếc xe 7 chỗ ngồi cho nhóm mật vụ VN tiến hành vụ bắt cóc vào ngày 23/7 năm ngoái. Trong cuộc điều tra sau đó, cảnh sát Đức đã bắt giam ông Long vào tháng 8 và phiên tòa xét xử ông Long dự trù diễn ra vào tháng 4 tới đây.
Cần nói thêm là sau vụ bắt cóc này, chính phủ Đức đã trục xuất một điệp viên VN đội lốt ngoại giao và yêu cầu phía VN phải hoàn trả ông Thanh về Đức. Tuy nhiên nhà cầm quyền VN phủ nhận vụ bắt cóc nói trên khiến cho mối quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng.
CHÁY LỚN Ở NHÀ MÁY ĐIỆN DUYÊN HẢI 3, CÁC CÔNG NHÂN ĐU DÂY THOÁT THÂN
Vào trưa hôm qua, khói lửa đã bao trùm nhà máy điện Duyên Hải 3 ở tỉnh Trà Vinh, khiến nhiều công nhân phải đu dây để thoát ra bên ngoài.
Theo tường thuật thì hỏa hoạn bốc lên khi các công nhân tiến hành mở rộng nhà máy. Lực lượng cứu hỏa đã điều động mấy trăm nhân viên đến dập lửa, nhưng khói lửa vẫn bốc cao hàng trăm thước. Giới chức trách đang nghi ngờ là hỏa hoạn xảy ra vì bén lửa từ các mỏ hàn.
Cũng vào hôm qua, một trận hỏa hoạn tại kho phế liệu ở huyện Bình Chánh – Sài Gòn đã nhanh chóng lan sang các cơ xưởng và nhà dân xung quanh. Hơn 200 nhân viên và 23 xe cứu hỏa đã được điều đến để dập tắt các đám cháy. Nguyên nhân hỏa hoạn có lẽ cũng là do các tia mỏ hàn.
HÃNG HÀNG KHÔNG NHẬT GỠ BỎ QUẢNG CÁO CÓ TÊN HCM
Bị cộng đồng người Việt ở San Jose phản đối dữ dội, hãng hàng không All-Nippon Airlines của Nhật đã đồng ý dẹp bỏ tấm bảng quảng cáo có hàng chữ “Ho Chi Minh City” và sẽ thay bằng cái tên Sài Gòn.
Đây là bảng quảng cáo chuyến bay trực tiếp từ thành phố San Jose, thuộc tiểu bang California – Mỹ, đến Tokyo và Sài Gòn. Đáng nói là ở hàng chữ nhỏ bên dưới thì ghi là Sài Gòn nhưng hàng chữ lớn trên cao thì lại viết là “Ho Chi Minh City”. Vào hôm Chủ nhật 4/3 vừa qua, hai nghị viên gốc Việt của thành phố San Jose là Diệp Thế Lân và Tâm Nguyễn đã gửi thư và điện thoại đến hãng hàng không Nhật, yêu cầu gỡ bỏ cái quảng cáo này.
Trong lá thư, nghị viên Lân nói rằng, bất cứ nhắc nhở nào về cái tên HCM đều là một sự lăng mạ đối với cộng đồng người Việt tỵ nạn, những người từng là nạn nhân của đảng CSVN do HCM thành lập.
MỘT ĐẢNG VIÊN CSVN BỊ ÁN TÙ VỀ TỘI TRỒNG CẦN SA Ở ÚC
Một tòa án ở tiểu bang Victoria của Úc đã tuyên án 10 tháng tù đối với ông Phan Hùng 34 tuổi, một đảng viên CSVN, về tội tiếp tay trồng cần sa trong một căn nhà ở thị trấn Ballan.
Ông Hùng sở dĩ được lãnh bản án khá nhẹ là vì luật sư biện hộ cho ông nói rằng ông Hùng đã đào thoát sang Úc vì bị bạo quyền Hà Nội đe dọa tính mạng. Theo trình bày của luật sư thì ông Hùng có bằng cử nhân kinh tế và có chứng chỉ làm truyền thông. Được kết nạp đảng vào năm 2009, sau khi bị đổ bể trong một vụ hối lộ, ông Hùng đào thoát sang Úc và sinh sống bất hợp pháp suốt 2 năm qua.
Trong cuộc đột kích vào tháng 7 năm ngoái, cảnh sát Úc phát giác ra 237 cây cần sa được trồng trong 5 căn phòng của một căn nhà ở thị trấn Ballan, và đã bắt giữ ông Phan Hùng. Trong lời khai, ông Hùng nói rằng mình được thuê đến nhà để tưới cây, chứ không phải là chủ nhân của số cần sa nói trên. Nhờ thế mà ông Hùng chỉ bị tuyên án 10 tháng tù, nhưng sẽ được trả tự do trong vài tháng tới vì đã ngồi tù 222 ngày.

No comments:

Post a Comment