Saturday, March 17, 2018

Tin tức, thứ Bảy 17.03.2018

Tin Tức

Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh Đỗ Thị Minh Hạnh là ‘anh thư nhân quyền’
Thứ tư 14/3, nhân tháng 3 là tháng tôn vinh phụ nữ các nước, Phòng đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xướng danh nhà tranh đấu Đỗ Thị Minh Hạnh, người đồng sáng lập Phong trào Lao động Việt năm 2008 nhằm ủng hộ các công đoàn độc lập tại Việt Nam, là “anh hùng nhân quyền” .

Cô Minh Hạnh đã phải chịu 4 năm tù chỉ vì khuyến khích công nhân biểu tình đòi tăng lương và cải thiện các điều kiện lao động, nhưng đã được trả tự do sớm hơn 2 năm 8 tháng và vô điều kiện giữa lúc Mỹ tăng áp lực về vấn đề nhân quyền Việt Nam trong khi Hà Nội đang vận động để gia nhập Hiệp định TPP.
Thông Tấn Xã Việt Nam cho biết một hòa thượng vừa qua đời có 50 năm tuổi Đảng
Thứ tư 14/3, Thông Tấn Xã Việt Nam loan tin: Đại lão Hòa thượng Thích Thanh Sam, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam với 50 năm tuổi Đảng, vừa qua đời hôm 12/3 tại tỉnh Bắc Ninh. Ông Trương Hoà Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Chính phủ đến viếng người quá cố.
Hòa thượng Thích Không Tánh nói rằng có lẽ đây là lần tiên CSVN chính thức thừa nhận một chức sắc cao cấp của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, tức Phật giáo quốc doanh, là đảng viên của Đảng Cộng sản. Từ trước tới giờ, họ vẫn âm thầm đào tạo ra các nhà sư để đảm nhận các chức danh lãnh đạo tôn giáo, những vị này đều có tuổi Đảng cả, nhưng họ không nói rõ ra. Việc cài cắm Đảng viên Cộng sản vào các tổ chức tôn giáo đã có từ trước năm 1975 và kéo dài cho đến ngày nay, họ ẩn mình dưới bóng nhà Phật để hoạt động theo sự chỉ đạo của Đảng.
Tin tặc Trung Quốc xâm nhập các công ty quốc phòng Mỹ liên hệ với Biển Đông
Thứ sáu 16/03 vừa qua, ông Fred Plan, chuyên gia của công ty bảo vệ an ninh mạng FireEye ở Los Angeles, thông báo: Nhiều công ty, xí nghiệp hàng hải Mỹ hoạt động tại Biển Đông đang bị nhóm tin tặc TEMP Periscop của Trung Quốc tấn công. Mục đích của tin tặc Trung Quốc là tìm những thông tin giá trị về chiến lược có lợi cho chính phủ Trung Quốc, đồng thời cung cấp dịch vụ cho những đối tác của họ đang hoạt động tại Biển Đông. Công ty FireEye đã theo dõi nhóm tin tặc TEMP Periscop từ năm 2013. Năm 2014, Hoa Kỳ đã truy tố 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại của một số công ty Mỹ trong lĩnh vực điện và thép.
Nam Hàn muốn tổ chức hội đàm thêm với Bắc Hàn trong tháng này
Hôm qua, 16/3, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm thảo luận về công tác chuẩn bị cho các cuộc hội đàm sắp tới của họ với Bắc Hàn. Phía Nam Hàn cũng cho biết họ đang dự kiến những cuộc hội đàm cao cấp với Bắc Hàn trong tháng 3 này để chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước. Và Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in có thể sẽ gặp ông Donald Trump trước khi tổng thống Mỹ gặp lãnh tụ Bắc Hàn.
Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc cho biết ông Trump và ông Moon đã đồng ý rằng chìa khóa để giải trừ hạt nhân ở Bắc Hàn phải là những hành động cụ thể chứ không phải chỉ là những lời nói. Về cuộc gặp gỡ giữa thượng đỉnh giữa Mỹ và Bắc Hàn, ông Trump và ông Moon Jae In đều tỏ ra “lạc quan dè dặt” về những nỗ lực của Bắc Hàn trong việc giải quyết khủng hoảng liên quan tới vũ khí hạt nhân.
Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh về một tương lai tươi sáng hơn cho Bắc Hàn, nếu nước này chọn con đường đúng đắn.
Các cường quốc Châu Âu đề xuất các chế tài mới đối với Iran
Ngày 16/3, để thuyết phục Hoa Kỳ giữ lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, các nước Anh, Pháp và Đức đã đề xuất với EU những chế tài mới đối với Iran liên quan đến phi đạn đạn đạo và vai trò của nước này trong cuộc chiến tranh ở Syria. Đề xuất này đã được gửi đến 28 chính phủ thành viên của EU để tìm kiếm sự ủng hộ và hậu thuẫn của họ. Đề xuất này cũng nhằm cho Tổng thống Mỹ Donald Trump thấy rằng có những cách khác để chống lại quyền lực của Iran và hạn chế khả năng phát triển vũ khí hạt nhân của nước này.
Cũng cần nhắc lại là ngày 12/1 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã ra một tối hậu thư cho các nước Châu Âu yêu cầu họ “sửa chữa những sai sót tệ hại của thỏa thuận hạt nhân Iran” đã đạt được dưới thời tổng thống Obama, nếu không ông Trump sẽ từ chối triển hạn việc giảm bớt các chế tài của Mỹ đối với Iran. Các chế tài của Mỹ sẽ tiếp tục trừ phi ông Trump ban hành “sắc lệnh miễn trừ” mới để đình chỉ chế tài vào ngày 12/5 tới.
Nhà bác học vật lý Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76
Ngày 14/3, Giáo sư Stephen Hawking, nhà bác học lỗi lạc về vật lý và thiên văn học, đã qua đời tại nhà riêng ở tỉnh Cambridge, Anh quốc, hưởng thọ 76 tuổi, sau khi bị bệnh được bác sĩ chẩn đoán là bệnh về thần kinh vận động từ năm 1963 và chỉ có thể sống được 2 năm nữa. Nhưng dù bệnh tật như thế, ông vẫn nghiên cứu khoa học với những công trình nghiên cứu về hố đen trong vũ trụ và thuyết tương đối. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách khoa học nổi tiếng, chẳng hạn như cuốn “A Brief History of Time” (Lược sử thời gian) xuất bản năm 1988 đã bán được hơn 10 triệu bản. Việc ông sống được tới tuổi 76 được nhiều bác sĩ coi là một kỳ tích.

No comments:

Post a Comment