Thursday, March 8, 2018

QUAN TÂM ĐẾN CHÍNH TRỊ ĐỂ THAY ĐỔI VẬN NƯỚC

Người Dân Tự Quyết

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước vừa công bố, tính đến 31/12/2016, csVN nợ quá hạn nước ngoài hơn 470 triệu Mỹ kim, một con số báo cáo rất khiêm tốn so với thực trạng công nợ của csVN. Chúng ta hãy nhìn những thành phố lớn ở Việt Nam ngập lụt sau mỗi cơn mưa bất kể lớn nhỏ, để hình dung csVN đang lội bì bõm, gồng mình bất lực trong dòng nước đen hôi hám của số nợ công không còn khả năng thanh toán. Vậy nợ công quá hạn thanh toán của csVN năm trong 2017 là bao nhiêu? Đến nay người dân vẫn chưa có câu trả lời, vì còn phải chờ đảng tạo ra những bản báo cáo láo sở trường của họ.

Trước Tết Nguyên Đán giá cả hàng hóa đã tăng chóng mặt, nhưng vừa mới ngày mồng Bốn Tết giá xăng đã tăng lên gần 21.000 đồng/1 lít, trong khi giá xăng csVN nhập khẩu chưa tới 9.000 đồng một lít nhưng bán cho dân với giá cắt cổ. Chưa hết người dân lại tiếp tục méo mặt với 9 nhóm hàng hóa tăng giá. Cụ thể, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,53%; giao thông tăng 0,79%; đồ uống và thuốc lá tăng 0,75%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,74%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,72%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,27%… Vậy mà ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vẫn chưa hài lòng, ngày 8/3 ông ta lại muốn kiến tạo tăng giá xăng mới. Ai cũng biết trong lĩnh vực kinh tế, khi nhà nước tăng thu thuế phí, điện nước và xăng dầu tăng giá thì hệ lụy là hàng hóa, dịch vụ cũng phải tăng theo và toàn dân chính là những người phải gánh chịu hậu quả. Và trong một thể chế độc tài đảng trị như csVN, kẻ cầm quyền chỉ xem người dân là công cụ để bóc lột, hay người dân được đảng ví von như những “bầy vịt” để họ vặt lông không thương tiếc, lại còn bị cấm kêu la…
Trong một nền kinh tế khi lạm phát gia tăng, thì người công nhân chính là giới bị bóc lột tiền bạc và công sức nhiều nhất. Từ ngày 1/1/2018, Nghị định 141 về lương tối thiểu vùng áp dụng cho công nhân trên cả nước tăng thêm được một, hai trăm ngàn, nhưng đã nhanh chóng bị chôn vùi trong đợt sóng thần tăng giá ồ ạt vừa qua. Việc giới chủ nhân xoá, cắt giảm các chế độ tiền lương làm thêm giờ, làm việc ban đêm, làm trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại… của công nhân sẽ trở nên phổ biến hơn do lợi nhuận của giới chủ nhân ngày càng teo tóp, trong khi vật giá và thuế phí ngày càng tăng lên. Như những con sóng tiếp nối, việc tháo chạy của các nhà đầu tư ngoại quốc khỏi Việt Nam sẽ không chỉ gói gọn trong lãnh vực ngân hàng – tài chính, mà sẽ lây lan sang các ngành nghề sản xuất khác. Vì thế để giữ chân các ông chủ tư bản, không còn cách nào khác buộc csVN phải gia tăng đàn áp các cuộc đình công của người lao động trong tương lai. Như sự ngã đổ của từng quân cờ Domino, quỹ lương cho hàng triệu công chức nhà nước, trong đó có cả đội quân ăn bám là đảng csVN, đang chực chờ đổ vỡ bất cứ lúc nào, do ngân sách thu không bù nổi chi đã kéo dài hàng chục năm nay. Khi công chức vì thất nghiệp mà nổi loạn thì guồng máy chế độ tự nó tan rã, đó là lý do mà csVN cứ loay hoay tinh giảm biên chế nhưng không dám làm vì sợ sụp đổ.
Người ta nói nhà nghèo thì giật gấu vá vai, còn nhà nước cộng sản giờ đi giật tiền để trám lỗ hổng thâm thủng ngân sách. Câu chuyện một bà tỷ phú ở miền Tây mất 245 tỷ đồng trong tài khoản tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập Khẩu Việt Nam – Eximbank, không phải là trường hợp cá biệt mà đã trở nên phổ biến hơn trong thời gian gần đây. Có thể xem đây là phép thử của nhà cầm quyền, trong việc để các ngân hàng phá sản hàng loạt trong thời gian tới. Nếu csVN ví dân đen là bầy vịt giờ đã bị cộng sản vặt trụi lông, thì giới nhà giầu, nhà nước cũng xem họ như những con cừu, mà lông cừu cũng cần phải cạo cho sạch và đây là thời điểm thích hợp cho việc đó. Cho nên không mấy ngạc nhiên khi giới nhà giầu hiện nay, đang đi đầu trong việc mang của cải di cư khỏi xứ thiên đường xã hội chủ nghĩa tươi đẹp, để mong được “giẫy chết” trong các xứ tư bản Âu-Mỹ. Nếu ví csVN là đứa con lai mang hai dòng máu độc hại Nga- Tàu, thì có thể hiểu được là tại sao đảng cứ khư khư ôm lấy cái gọi là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa có một không hai trên thế giới. Triết lý kinh tế – chính trị đỉnh cao của csVN, đã sản sinh ra những tầng lớp quan lại phá hoại và tham nhũng vô độ. Những Tập đoàn và Tổng công ty nhà nước do đảng điều hành, chính là những hang ổ tội phạm được cấp phép, để phá hoại kinh tế, bòn rút công khố, làm nghèo đất nước và làm giầu bất chính. Mới đây người ta lại phát hiện Tổng công ty Viễn thông quân đội Viettel, từ lâu đã là trùm buôn lậu thiết bị viễn thông vào Việt Nam. Nói tóm lại đảng csVN chính là một băng đảng mà phương thức hoạt động chẳng khác gì Mafia nhưng lại mang danh nhà nước.
Kinh tế chi phối chính trị và ngược lại. Chính những khó khăn kinh tế hiện nay với sưu cao thuế nặng, cuộc sống bất an, xã hội bất ổn, chính là cơ hội để người dân cần quan tâm đến chính trị, đừng thờ ơ với vận mệnh dân tộc. Những kẻ cầm quyền hiện nay, họ sẽ tháo chạy ra nước ngoài bất cứ lúc nào với hàng đống Dollar ăn cắp được của quốc gia, khi đất nước này bị phá sản. Chỉ có người dân là phải ở lại để giải quyết những hậu quả đổ vỡ, tàn phá và nợ nần mà cộng sản để lại. Vậy ngay bây giờ người dân chúng ta nên chọn là những con sói chính trị hơn là làm những con cừu kinh tế. Quan tâm đến chính trị lúc này chính là tự cứu lấy số phận của mỗi chúng ta.
Lý Trần Công

No comments:

Post a Comment