Tuesday, March 13, 2018

Tin tức, thứ Ba 13.03.2018

Tin Tức

LINH CỮU ĐỨC CHA BÙI VĂN ĐỌC ĐƯỢC ĐƯA VỀ SÀI GÒN ĐỂ AN TÁNG
Theo thông báo của Hội đồng Giám mục VN thì linh cữu Đức cha Bùi Văn Đọc sẽ về đến Sài Gòn vào hôm nay, và sẽ được quàn tại hội trường của tòa tổng giám mục Sài Gòn.
Ngay sau khi về đến, các nhà thờ thuộc giáo phận Sài Gòn đồng loạt rung chuông báo tử . Và đến ngày thứ Sáu 16/3 thì linh cữu của Ngài sẽ được chuyển đến nhà thờ Đức Bà để cử hành thánh lễ và cho phép giáo dân viếng thăm. Đến chiều tối cùng ngày thì sẽ di quan sang Trung tâm Mục vụ ở phường Bến Nghé. Sau thánh lễ vào sáng thứ Bảy 17/3, Ngài sẽ được an táng bên cạnh cố tổng giám mục Nguyễn Văn Bình trong chủng viện Sài Gòn.

Cần nhắc lại là Đức cha Bùi Văn Đọc, tổng giám mục Sài Gòn, đã đột tử tại Vatican khi đang làm thánh lễ tại đền thánh Phaolô ở ngoại ô thành phố Roma vào ngày 7/3 vừa qua. Hiện giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng được Tòa thánh Vatican tạm thời bổ nhiệm làm giám quản tổng giáo phận Sài Gòn.
THÊM HÀNG CHỤC NGƯỜI BỊ BẮT TRONG ĐƯỜNG DÂY CỜ BẠC CỦA CÔNG AN
Sau khi còng tay Thiếu tướng công an Nguyễn Văn Hóa tại bệnh viện Phú Thọ, bộ công an đã bắt thêm hàng chục người liên quan đến đường dây cờ bạc của ông Hóa, trong đó có ông Phan Sào Nam, người bị xem là đầu sỏ của đường dây này.
Mặc dù bộ công an VN không nói chính xác con số người bị bắt, nhưng các báo chí lề đảng cho biết là từ 74 đến 80 người bị truy tố. Cũng theo các tờ báo lề đảng thì ông Phan Sào Nam 39 tuổi, là chủ tịch công ty VTC Online, một nhà thầu của cục cảnh sát công nghệ cao mà ông Hóa là cục trưởng.
Ngoài ông Nam, một nhân vật quan trọng khác trong đường dây cờ bạc xuyên biên giới là ông Nguyễn Văn Dương, con rể của cựu bí thư thành ủy Hà Nội – Phạm Quang Nghị. Ông Dương là chủ tịch công ty CNC, và cũng là nhà thầu cung cấp kỹ thuật cho cục C50 của ông Hóa.
HÀNG LOẠT NHÀ BÁO LỀ ĐẢNG BỊ CÔNG AN HÀNH HUNG VÀ BẮT GIAM
Nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đã ra lệnh mở cuộc điều tra về vụ hai phóng viên tờ báo Khánh Hòa bị hành hung và giam lỏng nhiều giờ khi hai người này quay phim chụp hình một mỏ khoáng sản khai thác bất hợp pháp ở huyện Khánh Vĩnh.
Theo tường thuật của tờ báo Khánh Hòa thì vào ngày 11/3, hai nhà báo Tạ Văn Long và Phạm Thế Anh được cử đến làm phóng sự về việc khai thác khoảng sản ở xã Khánh Thành. Khi sửa soạn ra về thì bị 10 người chận đánh, tịch thu mọi đồ đạc và lột hết quần áo, trước khi mang đến một lán trại để giam giữ đến 10 giờ tối mới trả tự do. Nhà báo Phạm Thế Anh cũng nhận diện được một người trong số 10 người nói trên là công an xã Khánh Thành.
Trong một diễn biến tương tự thì ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch thành phố Đà Nẵng, vào hôm qua đã ra lệnh mở cuộc điều tra vụ hành hung một phóng viên của tờ báo Giao thông. Theo tường thuật của báo này thì vào rạng sáng hôm qua, khi đang quay phim cảnh vỉa hè bị lấn chiếm trên đường Bạch Đằng thì phóng viên Vĩnh Nhân bị một nhóm thanh niên vây đánh, tịch thu điện thoại sau đó giam giữ suốt 2 tiếng đồng hồ trong một quán rượu gần đó.
TẬP ĐOÀN FORMOSA – HÀ TĨNH MUỐN ĐẦU TƯ THÊM 600 TRIỆU MỸ KIM
Tập đoàn gang thép Formosa – Hà Tĩnh vừa gửi thư cho nhà nước VN, đề nghị cho phép gia tăng vốn đầu tư thêm 600 triệu Mỹ kim.
Trong thư, tập đoàn này cho biết số tiền nói trên là dùng để sắm thêm thiết bị, xây thêm một xưởng than hóa học trị giá 18 triệu Mỹ kim. Trong phần trả lời, bộ kế hoạch đầu tư VN cho biết là sẽ hỏi ý kiến một loạt như bộ tài chánh, bộ công thương, bộ xây dựng, bộ khoa học và bộ tài nguyên trước khi đưa ra quyết định.
Cần nhắc lại, tập đoàn Formosa – Hà Tĩnh là thủ phạm gây ra thảm họa cá chết hàng loạt ở vùng duyên hải bốn tỉnh miền trung kể từ tháng 4 năm 2016. Bị sức ép của dư luận, tập đoàn này đã lên tiếng xin lỗi và chấp thuận bồi thường 500 triệu Mỹ kim theo yêu cầu của tập đoàn lãnh đạo CSVN.
LHQ TRỢ GIÚP VN XÂY NHÀ CHỐNG BÃO CHO DÂN NGHÈO Ở MIỀN TRUNG
Hàng ngàn gia đình nghèo khổ ở vùng duyên hải miền trung VN sẽ được LHQ trợ giúp để xây các căn nhà chống chọi được bão lụt.
Thỏa thuận này được đưa ra sau cuộc gặp gỡ giữa cơ quan Phát triển LHQ với quan chức VN vào cuối tuần qua. Theo dự trù thì cơ quan này sẽ giúp xây 4 ngàn căn nhà trong vòng 3 năm tới, với 300 căn nhà sẽ được xây xong vào cuối năm nay. Theo ước tính thì phí tổn xây dựng mỗi căn vào khoảng 1700 Mỹ kim, tức hơn 35 triệu đồng VN, với 37 căn nhà kiểu mẫu sắp được hoàn tất ở tỉnh Quảng Ngãi.
Cần nhắc lại, miền trung VN là nơi thường xuyên gánh chịu những trận bão lớn, gây thiệt hại nặng nề về tài sản và nhân mạng mỗi năm.
VIỆT – ÚC SẼ KÝ HIỆP ĐỊNH AN NINH CHIẾN LƯỢC
Giới truyền thông Úc cho biết là hai nước Việt – Úc sẽ ký kết một hiệp định về an ninh chiến lược nhân dịp Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc sang tham dự hội nghị thượng đỉnh khối ASEAN – Úc ở Sydney vào ngày mai.
Theo nguồn tin trên thì hai nước Việt – Úc sẽ nâng mối quan hệ hai bên lên tầm mức đồng minh chiến lược nhằm đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông. Hiệp định này được đưa ra sau khi thỏa ước Mậu dịch Xuyên Thái bình dương được 11 nước ký kết vào ngày 8/3 vừa qua, mà Úc và VN đều là thành viên của khối này.
VN LÀ MỘT TRONG CÁC NƯỚC MUA NHIỀU VŨ KHÍ CỦA NGA
VN đứng hạng thứ 3 trong số các nước mua vũ khí nhiều nhất từ Nga, theo thống kê của viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế của Na Uy, được công bố vào hôm qua.
Theo số liệu nói trên thì VN đã mua khoảng 10% tổng số vũ khí mà nước Nga sản xuất, chỉ đứng sau Ấn Độ và Trung Quốc. Mặc dù trong thời gian qua, VN đã mua sắm thêm các vũ khí từ nhiều nước khác, nhưng nước Nga vẫn là nguồn cung cấp vũ khí chủ yếu cho VN, từ tàu ngầm cho đến chiến đấu cơ và các giàn phi đạn.
Điều đáng chú ý là mặc dù mua sắm nhiều vũ khí của Nga nhưng tổng giao dịch thương mại giữa hai nước chỉ vào khoảng 3 tỷ rưởi Mỹ kim vào năm 2017, kém xa con số hàng chục tỷ Mỹ kim mà VN giao thương với Mỹ và Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment