Saturday, March 3, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu 02.3.2018

Tin Tức

HỒNG VỆ BINH ĐÁNH ĐẬP GIÁO DÂN CÔNG GIÁO NGHỆ AN
Một số phụ huynh Công giáo thuộc giáo xứ Đăng Cao, huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An, vừa lên tiếng tố cáo nhà cầm quyền địa phương và trường tiểu học Diễn Đoài đã huy động các hồng vệ binh thuộc hội Cờ Đỏ kéo đến đánh đập họ ngay tại ngôi trường này.

Theo tố cáo thì vào chiều ngày 23/2 vừa qua, một số phụ huynh đã đến gặp ban giám hiệu để chất vấn về lý do con họ bị đuổi học. Một đoạn phim quay được cảnh các hồng vệ binh, mặc quần áo cờ đỏ sao vàng, đã dùng gậy gộc và ống sắt tấn công nhóm phụ huynh này ngay tại cổng truờng.
Theo lời kể của các phụ huynh thì con em họ sở dĩ bị đuổi học vì không chịu đóng 90 ngàn đồng tiền học ngoài giờ cho mỗi tháng. Khi các phụ huynh kéo đến trường thì ban giám hiệu huy động các Hồng vệ binh thuộc hội Cờ Đỏ lao đến hành hung họ. Khi các giáo dân hay tin kéo đến thì lực lượng công an mới nhảy vào can thiệp, chấm dứt cuộc xung đột giữa hai bên. Tuy nhiên sau đó thì đám hồng vệ binh này lên tiếng vu cáo Linh mục Đinh Văn Minh, quản xứ Đăng Cao, là người chỉ huy giáo dân tấn công trường học và lực lượng bảo vệ trường.
MỤC SƯ NGUYỄN TRUNG TÔN BỊ VẾT THƯƠNG HÀNH HẠ TRONG TÙ
Vì không được khám bệnh và điều trị trong trại giam B14 ở Hà Nội, sức khỏe của Mục sư Nguyễn Trung Tôn đang suy yếu nhanh chóng vì sự hành hạ của các vết thương cũ trong người.
Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Lành sau chuyến thăm chồng vào ngày 28/2 thì Mục sư Tôn muốn bộ công an sớm truy tố ông ra tòa để ông có thể xin đi khám bệnh tại bệnh viện Thanh Hóa, nơi ông từng trải qua một cuộc giải phẫu trước đây. Bà Lành cho biét là vết mổ ở chân đang vô cùng đau nhức, trong khi chân trái cũng cần phải mổ.
Cần biết là các vết thương cũ của Mục sư Tôn đến từ vụ công an bắt cóc ông, đưa đến một khu rừng hoang vắng ở Hà Tĩnh và đánh đập ông suốt mấy tiếng đồng hồ vào tháng 2 năm ngoái. Khi được đưa đến bệnh viện cứu chữa, các bác sĩ cho biết các cơ chân của ông bị dập nát, một số dây gân cũng bị đứt phải giải phẫu nối lại. Đến cuối tháng 7 năm ngoái, ông và một số thành viên hội Anh em Dân chủ lại bị bắt giam với cáo buộc “âm mưu lật đổ chế độ”.
DÂN HÒA VANG CHIẾN THẰNG TRONG CUỘC BAO VÂY 2 NHÀ MÁY Ô NHIỄM
Sau nhiều lần xuống đường bao vây phản đối, người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang – Đà Nẵng, đã đạt được chiến thắng đầu tiên sau khi nhà cầm quyền Đà Nẵng ra lệnh cho hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc phải đình chỉ hoạt động.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng cho biết đã yêu cầu hai nhà máy này “tạm ngưng các hoạt động gây ô nhiễm môi trường”. Tuy nhiên nhà cầm quyền cũng cảnh cáo người dân Hòa Liên là không được vi phạm pháp luật, gây rối loạn an ninh trật tự, trong thời gian đàm phán về một giải pháp thích đáng cho hai bên.
Cần nhắc lại là vào năm 2016, nhà cầm quyền địa phương và chủ nhân hai nhà máy nói trên đã đồng ý bồi thường và di dời hàng trăm gia đình ra khỏi khu vực sản xuất. Nhưng hai năm qua, không có giả đình nào được di dời và tình trạng ô nhiễm càng lúc càng gia tăng.
VN CHẠY ĐUA VỚI THỜI GIAN ĐỂ CỨU VÃN NGÀNH XUẤT CẢNG HẢI SẢN
Bộ nông nghiệp và giới xuất cảng hải sản VN đang gấp rút chạy đua với thời gian để cứu vãn ngành này trước khi khối Liên hiệp Âu châu và Nam Hàn đưa ra quyết định cuối cùng.
Cần nhắc lại là vào tháng 10 năm ngoái, khối Âu châu đã rút “thẻ vàng” cảnh cáo các hải sản VN vì làng sóng đánh bắt lậu trong hải phận các nước láng giềng. Theo ước tính của giới chức Âu châu thì mỗi năm có từ 11 triệu đến 26 triệu tấn hải sản của VN là đánh bắt bất hợp pháp. Theo quy định thì sau khi bị “thẻ vàng”, VN có 6 tháng để giải quyết tệ nạn nói trên, nếu không thì sẽ bị lãnh “thẻ đỏ”, có nghĩa là Âu châu sẽ đưa ra biện pháp trừng phạt hải sản VN.
Cần nói thêm là tổng trị giá hải sản VN xuất cảng sang thị trường Âu châu lên đến 2 tỷ Mỹ kim mỗi năm.
PHILIPPINES CHÍNH THỨC HỢP TÁC VỚI TRUNG QUỐC ĐỂ KHAI THÁC BIỂN ĐÔNG
Nhà cầm quyền Philippines sắp ký kết với một công ty dầu khí Trung Quốc để khai thác các tài nguyên ở Biển Đông, theo tuyên bố của phát ngôn nhân phủ tổng thống Phi vào hôm qua.
Theo loan báo nói trên thì cuộc đàm phán được tiến hành giữa bộ năng lượng Phi và một công ty Trung Quốc, nhưng không cho biết tên công ty này. Theo nhận định của giới quan sát viên quốc tế thì điều này cho thấy rõ là Tổng thổng Phi Rodrigo Duterte đã chấp nhận thỏa hiệp với Trung Quốc trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Trong khi đó thì một ông trùm trong ngành dầu khí Trung Quốc vừa bị bắt giam với cáo buộc “lạm dụng quyền lực để vơ vét tài sản”. Ông này là Hiệp Giản Minh 43 tuổi, chủ tịch tập đoàn Dầu mỏ Năng lượng (gọi tắt là CEFC). Theo cáo buộc thì ông Minh đã móc nối với một ông quan đầu tỉnh để huy động vốn đầu tư cho tập đoàn.
TỔNG THỐNG PUTIN KHOE KHOANG VŨ KHÍ MỚI CỦA NƯỚC NGA
Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm qua loan báo là nước Nga đã sản xuất được một số vũ khí mới nhất mà ông khoe khoang là “không một quốc gia nào so sánh được”.
Loan báo này được xem là màn mở đầu trong cuộc vận động tranh cử nhiệm kỳ tổng thống thứ 4 của ông Putin, sẽ diễn ra vào ngày 18/3 tới đây. Một trong các vũ khí mà ông khoe khoang là một loại hỏa tiễn liên lục địa có thể bắn đến bất cứ nơi nào trên trái đất này. Ông Putin nhấn mạnh đây là một sự thật chứ không phải là “lời khoác lác”.
Theo mô tả của ông Putin thì hỏa tiễn nói trên rất khó phát giác được hướng bay của nó và có thể chọc thủng các hệ thống phòng thủ phi đạn. Ngoài ra còn có một loại phi đạn tầm trung có thể phóng từ tàu ngầm và có khả năng mang theo đầu đạn nguyên tử. Ông Putin cho biết là chúng chưa có tên chính thức, và kêu gọi người dân Nga hãy đặt tên cho chúng.

No comments:

Post a Comment