Thursday, March 29, 2018

Tin tức, thứ Năm 29.03.2018

Tin Tức

PHIÊN XỬ NGUYỄN VIẾT DŨNG BỊ ĐÌNH HOÀN VÌ KHÔNG CÓ LUẬT SƯ
Tòa án tỉnh Nghệ An vào hôm qua đã huỷ bỏ phiên xử nhà đối lập Nguyễn Viết Dũng vì không có sự hiện diện của hai luật sư biện hộ cho anh.
Theo báo chí Nghệ An thì sau khi hội ý, hội đồng xét xử đã quyết định dời phiên tòa sang ngày 12/4 để chứng minh là tòa án VN biết tôn trọng quyền lợi của bị cáo. Theo lời kể của ông Nguyễn Viết Hùng, thân phụ của anh Dũng, thì chính anh Dũng yêu cầu tòa hoãn phiên xử. Ông Hùng nói thêm là anh Dũng vẫn tỏ ra hiên ngang và đầy khí phách trong phòng xử.

Hiện chưa rõ tại sao hai luật sư Ngô Anh Tuấn và Nguyễn Khả Thành không thể có mặt vào hôm qua để tranh cãi về cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” mà bạo quyền Nghệ An áp đặt lên đầu anh Dũng. Vào hôm thứ Ba 27/3, tức một ngày trước khi diễn ra phiên tòa, tổ chức Giám sát Nhân quyền kêu gọi bạo quyền VN phải hủy bỏ phiên xử vì anh Dũng không có tội khi hành xử quyền tự do ngôn luận để trình bày các ý kiến khác biệt với chế độ.
PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT SẼ ĐƯỢC MỞ RỘNG VỀ HƯỚNG NAM
Trong phiên họp nội các vào hôm qua, 28/3, Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đưa ra quyết định mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất về hướng nam, theo phương án của công ty tư vấn ADPI của Pháp.
Theo phương án của công ty Pháp thì không nên xây thêm phi đạo thứ 3 mà là xây thêm một phi cảng mới có diện tích khoảng 20 mẫu ở phía nam phi trường, tức nới rộng phi cảng hiện có. Riêng khu đất phía bắc, bao gồm sân gôn và 16 mẫu đất của bộ quốc phòng, sẽ được xây các công trình phụ trợ. Tổng chi phí theo phương án này là khoảng 900 triệu Mỹ kim.
Sau phiên họp, ông Phúc tuyên bố là phương án này cũng được nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn đồng ý và sau khi hoàn tất thì phi trường Tân Sơn Nhất sẽ đón tiếp được 50 triệu hành khách mỗi năm. Đồng thời phi trường này sẽ vẫn được xử dụng sau khi xây xong phi trường Long Thành.
VN THUA KÉM CÁC NƯỚC TRONG LÃNH VỰC KIỂM TOÁN MÔI TRƯỜNG
Tổng kiểm toán VN, ông Hồ Đức Phớc, vào hôm qua thừa nhận là VN đang thua kém các nước trong lãnh vực kiểm toán các tác hại về môi trường.
Lời thừa nhận nói trên được đưa ra trong khi nhà cầm quyền Hà Nội đang chuẩn bị tổ chức Đại hội Cơ quan Kiểm toán Tối cao của các nước Á châu lần thứ 14, dự trù diễn ra vào tháng 9 năm nay.
Theo giải thích của ông Phớc thì môi trường hiện là vấn đề quan tâm hàng đầu của thế giới vì là một yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Chính vì thế, ông Phớc cảnh báo là nếu không quan tâm đến khía cạnh khi môi trường khi cấp phép đầu tư thì VN sẽ gánh chịu những hậu quả bi thảm trong tương lai.
Ông Phớc cho biết là trong thời gian tới đây, cơ quan của ông sẽ tiến hành kiểm toán ngành khai thác khoáng sản, các khu kinh tế và các nhà máy có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
HÀNG TRĂM NGÀN MÁY TÍNH VN BỊ NHIỄM MÃ ĐỘC
Hàng trăm ngàn máy tính tại VN đã bị lây nhiễm một loại mã độc, có mục tiêu là vơ vét các đồng tiền ảo trong máy và khống chế sự vận hành của chủ nhân.
Báo động nói trên do công ty bảo mật lớn nhất VN là Bkav đưa ra và được giới truyền thông loan tải vào hôm qua, 28/3. Theo đó thì khoảng 140 ngàn máy tính tại VN bị nhiễm mã độc W32.AdCoinMiner sau khi truy cập vào các trang mạng quảng cáo. Vi khuẩn độc hại này có mục đích vơ vét các số tiền ảo lưu trữ trong dữ liệu và khống chế sự vận hành của máy.
Cần biết là vào tháng Giêng vừa qua, hàng chục ngàn máy tính tại VN cũng bị lan nhiễm một loại mã độc tương tự.
CẢNH SÁT MỸ BẮT GIỮ MỘT NGHI CAN KHỦNG BỐ GỐC VIỆT
Một người Việt đã bị cảnh sát Mỹ áp giải ra hầu tòa ở tiểu bang Washington với cáo buộc đã gửi 11 bưu kiện có chất độc hại đến các hành dinh quân sự ở thủ đô Washington.
Cảnh sát Liên bang Mỹ (FBI) cho biết nghi can Phan Thành Công 43 tuổi đã gửi các bưu kiện. trong đó có cả chất nổ, đến cơ quan tình báo CIA, cơ quan FBI, bộ tư lệnh hải quân Hoa Kỳ và một số căn cứ quân sự. Ông Công bị bắt giữ vào hôm thứ Hai 26/3 tại tư gia ở thành phố Everett thuộc tiểu bang Washington.
Một nhân viên điều tra cho biết là ông Công có dấu hiệu bị bệnh tâm thần, và từng gửi các lá thư khó hiểu đến các cơ quan chính phủ. Nếu bị kết tội về tội gửi chất nổ cho người khác, ông Công sẽ bị kết án đến 10 năm tù. Hiện chưa rõ là ông Công có quốc tịch Mỹ hay không.

No comments:

Post a Comment